เคล็ดลับนักเดินทาง

10 วิธี เที่ยวยังไงให้ประหยัดตังค์ในกระเป๋า

อยากไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ว่าต้องแพงแน่เลย กว่าจะเก็บเงินเที่ยวได้ก็ตั้งนาน ทำไงดีๆๆ ให้ได้เที่ยวด้วยแล้วก็ประหยัดด้วย ไม่ต้องกังวลจ้า เราจะมาแนะวิธีเที่ยวแบบประหยัดเงินในกระเป๋า เที่ยวได้สบายหายห่วง

1. เตรียมแลกเงินไว้ให้พร้อม

เที่ยวยังไงให้ประหยัด

อยากรู้ว่าเที่ยวยังไงให้ประหยัด มาเริ่มที่การแลกเงินกันเลย แนะนำว่าให้หาที่แลกเงินเอาไว้ก่อน ตามร้านแลกเงินต่างๆ มีอยู่ทั่วไปลอง search หาได้ไม่ยาก เดี๋ยวนี้มีเยอะแล้ว อย่าไปแลกเงินที่สนามบินเชียวนะ เพราะว่าเรทในการแลกจะสูงมาก เงินจำนวนเท่ากันแต่แลกได้นิดเดียว เตรียมตัวเอาไว้แต่เนิ่นๆ จะได้ไม่ฉุกละหุก เช็คค่าเงินบาทด้วยนะ ช่วงนี้ราคาดีค่าเงินบาทแข็งตัวทำให้เราแลกเป็นเงินต่างประเทศได้เยอะด้วยแหละ อ้อ พยายามอย่าให้มีเงินเหรียญเหลือกลับบ้านมากนัก เพราะว่าเวลาแลกคืนเค้าไม่รับเงินเหรียญนะจ๊ะ ถ้าอยากเก็บไว้เป็นที่ระลึกก็ตามสบาย

2. จองตั๋วล่วงหน้ายาวๆ

ราคาตั๋วเครื่องบินเนี่ย เอาแน่เอานอนไม่ได้จริงๆ เพราะว่าจองตั๋วห่างกันวันเดียวราคาก็ขึ้นพรวดๆ แล้วจ้า แต่ที่รู้แน่ๆ คือ จองก่อนล่วงหน้าเยอะๆ ราคาถูกกว่าจองแบบกระชั้นชิดแน่นอน ขาเที่ยวที่เที่ยวบ่อยๆ เค้าจองตั๋วกันข้ามปีเลยนะ ได้ตั๋วถูกก็ประหยัดงบได้อีกเยอะ

3. เลือกจองตั๋วแบบฉลาด

จองตั๋วยังไงให้ได้ราคาถูก นอกจากจองล่วงหน้าแล้ว ก็เปลี่ยนวันเที่ยวให้เป็นวันธรรมดาดูสิ ถูกกว่าเห็นๆ หลีกเลี่ยงเดินทางวันศุกร์ และวันอาทิตย์ เพราะเป็นช่วงที่ตั๋วแพงมาก ขยับวันไปอีกนิด เพิ่มวันลาอีกหน่อยแต่ประหยัดลงได้เยอะนะ แนะนำจองตั๋ววัน อังคาร พุธ เสาร์ จะได้ราคาถูกลงมาก แล้วถ้าอยากประหยัดเข้าไปอีก เลือกไฟลท์ที่คนไม่ค่อยเดินทางเช่นเช้ามืดหรือดึกมากๆ แต่ดูด้วยนะว่ากระทบกับแพลนเที่ยวเราหรือเปล่า หรือจะเลือกบินแบบต่อเครื่อง ก็มักจะราคาถูกกว่าบินตรง ใครไปไกลๆ อย่างยุโรปงี้ ถูกกว่าหลายพันเลย

4. หาห้องพักแบบประหยัดงบ

ห้องพักแบบไหนนะที่จะประหยัดงบในการเดินทางของเราได้ ลองหาห้องพักแบบ hostel ดูสิ เป็นห้องพักราคาประหยัดที่หน้าตาดูดีเลยนะ สำหรับ backpacker ส่วนใหญ่เค้าก็มักจะพักโฮสเทลกันนั่นแหละ หากไม่อยากนอนรวมกับใคร ก็มีห้องแบบ private ให้เลือก แต่ถ้าเราไปกันหลายคนลองมองหาห้องพักเป็นหลังหรือแบบเหมารวม แล้วไปหารแชร์กัน ถูกกว่าอีก ยังมีโปรโมชั่นที่พักถูกๆ ที่บางโปรรวมตั๋ว+ห้องแล้ว บางทีก็รวมพวกทัวร์เสริมโน่นนี่นั่นไปด้วย ถูกกว่าเราซื้อแยกเป็นชิ้นๆ อีกนะ

5. วางแผนการเดินทาง

วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะว่าถ้าเดินทางตามแพลนก็ไม่ต้องเสียเงินค่าเดินทางอื่นๆ ที่อาจจะเพิ่มขึ้นมาให้เกินงบ ถ้าไม่ลำบากอะไรมากมายก็เดินทางแบบสาธารณะ เช่น รถไฟฟ้า และการวางแพลนดีๆ มีแผนที่ รู้พิกัดที่แน่นอน จะได้ไม่หลง

6. ซื้อบัตรเดินทางเอาไว้ก็ประหยัดได้เยอะ

ถ้าเราไปประเทศที่การคมนาคมสะดวก อย่างเช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง พวกนี้เค้าจะมีพวกบัตรรถไฟฟ้าสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเราๆ อย่างเช่น JR-Pass, KR-Pass, TSHR, บัตร Octopus บอกเลยว่าซื้อไว้เหอะ คุ้ม! เพราะอะไรน่ะเหรอ นอกจากจะเอาไว้เดินทางได้แบบไม่จำกัดแล้ว ยังรวมพวก ส่วนลดร้านอาหาร สถานที่ที่ฟรีค่าเข้าชมเมื่อแสดงพาส และสิทธิพิเศษต่างๆ ที่ลองเอามาเช็คสิทธิ์ในบัตรพร้อมวางแผนเดินทางดีๆ เที่ยวกันสบายเลย
(อันนี้แล้วแต่เงื่อนไขในแต่ละบัตรด้วยนะจ๊ะ)

7. ใช้บัตรเครดิตให้คุ้ม

หลายคนมีบัตรเครดิตอยู่ในมือ แต่ก็ไม่ได้ใช้อะไรมากมายนอกจากรูดซื้อของ แต่ลองเช็คกันให้ดีๆ บัตรของคุณอาจจะมีตัวช่วยในการเดินทางมากกว่านี้ อย่างเช่น มีการสะสมแต้มแลกไมล์ สามารถลดค่าตั๋วเครื่องบินลงได้ หรือไม่ก็อัพเกรดเป็นชั้น Busines Class ได้อีก หรืออาจจะมีส่วนลดเมื่อรูดซื้อของต่างประเทศ หรือบางทีก็จะรวมประกันการเดินทางเอาไว้อยู่แล้ว อันนี้แล้วแต่ประเภทบัตรนะลองศึกษาบัตรของเรากันดีๆ และถ้าคิดว่าจะเดินทางบ่อยๆละก็ สมัครบัตรที่เกี่ยวกับท่องเที่ยวเอาไว้ จะคุ้มกว่า *แต่อย่าลืมว่าเรากำลังใช้บัตรเป็นตัวช่วยเราอยู่ เพราะฉะนั้นอย่าใช้เพลินจนเกินงบนะจ๊ะ

8. ตั้งงบช้อปปิ้ง

วางงบไว้คร่าวๆ ว่าค่าตั๋วเท่าไหร่ ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่ากิน รวมๆ แล้วเท่าไหร่ แล้วเหลืองบไว้ช้อปปิ้งเท่าไหร่ กันส่วนนั้นเอาไว้แล้วบอกกับตัวเองว่า ชั้นจะใช้เท่านี้ไม่ให้เกินกว่านี้นะ แต่ถ้าว่ามันเกินกว่านี้จริงๆ ก็ต้องบริหารจัดการถัวเฉลี่ยค่าใช้จ่ายที่เหลือ ไม่ให้กระเป๋าแฟบเอาได้

9. เที่ยวแบบ local

ถ้าเราไปเที่ยวกันเองอยู่แล้ว เราก็สามารถกำหนดเส้นทางได้ เพราะฉะนั้น แนะนำลองเปลี่ยนเส้นทางไปเที่ยวแบบคนแถวนั้นดู เดินเข้าตามตรอกซอกซอย หรือไม่ก็ถามคนแถวนั้นว่ามีอะไรน่าเที่ยวบ้าง บางทีเราอาจจะเจอที่ใหม่ไม่ซ้ำใคร และเจอร้านอาหารดีๆ มื้ออร่อยในราคาถูกแบบกันเองๆ ก็ได้นะ

10. เที่ยวแบบฟรีๆ

ที่เที่ยวสวยๆ ที่ไม่เสียตังค์ก็ยังมีอีกเยอะ เก็บลิสต์สถานที่ไว้ในแพลนแล้วเช็คดูว่ามีค่าเข้าชมหรือเปล่า มีส่วนต่างสำหรับนักท่องเที่ยวเยอะหรือเปล่า หลายที่เข้าไปฟรีๆ แล้วยังมีจุดถ่ายรูปเช็คอินเก๋ๆ อีกต่างหาก เที่ยวเยอะจังตังค์อยู่ครบ

ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ วางแผนเล็กๆ น้อยๆ ก็ประหยัดตังค์ไปเที่ยวได้ อย่าลืมเอาไปใช้กันน้าาาา

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *