เคล็ดลับนักเดินทาง

ที่สุดอาหารญี่ปุ่น เมืองไหนอร่อยเด็ด

ใครๆ ก็รู้ว่าญี่ปุ่นของกินอร่อย ซูชิเอย อะไรเอย แต่ละอย่างน่ากินทั้งนั้น แต่เราก็อาจจะไม่ได้ไปญี่ปุ่นแค่เมืองเดียวใช่มั้ยล่ะ เพราะว่าแต่ละเมืองของญี่ปุ่นเค้าก็มีอาหารญี่ปุ่นที่อร่อยเด็ดเป็นเอกลักษณ์ของใครของมัน แล้วถ้าไปเมืองอื่นๆ ของญี่ปุ่น จะเลือกอาหารญี่ปุ่นแบบไหนนะถึงจะไม่พลาดความอร่อย

ที่สุดอาหารญี่ปุ่น เมืองโตเกียว

เริ่มต้นด้วยเมืองหลวงโตเกียว ของอร่อยเด็ดก็ต้องเป็น ทาโกะยากิ ลูกกลมๆ ซึ่งที่มีส่วนผสมของปลาหมึกยักษ์อร่อยกรุบๆ และยังมี ข้าวหน้าปลาไหลย่าง ข้าวหน้าไก่ย่างราดซอสมิโซะ ราเมน ชาบุชาบู บาร์บีคิว

อาหารญี่ปุ่นเมืองนาริตะ

เมืองนาริตะ ก็เป็นเมืองที่เรามักจะเดินทางไปลงเครื่องที่สนามบินแห่งนี้แหละ ถ้าใครลงเครื่องแล้วยังไม่ไปไหนต่อ ก็ลองหาของอร่อยกินกัน ซึ่งอาหารขึ้นชื่อของนาริตะส่วนใหญ่จะเป็นซูชิที่มีหลากหลายหน้าให้เลือก เช่น ซูชิหน้าไข่ปลาแซลมอน(Ikura Sushi)

ซูชิหน้าหอยเม่น ข้าวปั้นหน้าอนาโหงะ ปลาไหลทะเลย่างราดด้วยซอสหวาน อาหารทะเลก็ยังสดใหม่ หวานอร่อยมากๆ

อาหารญี่ปุ่นเมืองโอซาก้า

ถ้าอยากกินอะไรแป้งๆ ก็ต้องที่โอซาก้า เพราะอาหารส่วนใหญ่ทำจากแป้งสาลีหลายชนิดที่ขึ้นชื่อมากๆ เมนูดังๆ ก็มี ทาโกยากิ(ขนมครกญี่ปุ่น) โอโคโนมิยากิ(พิซซาญี่ปุ่น)

อุด้ง แล้วก็คุชิคัทสึ ซึ่งก็คือพวก เนื้อ ปลา ผัก ที่เสียบไม้ชุบแป้งและเกล็ดขนมปังทอด ที่นี่อร่อยและไม่เลี่ยนด้วย 

อาหารญี่ปุ่นเมืองโกเบ

อาหารญี่ปุ่นขึ้นชื่อของโกเบ ก็คือ หอยนางรมย่าง

ข้าวหน้าปลาไหล และบุฟเฟ่ต์ชาบู ซึ่งล้วนแล้วแต่มีอาหารทะเลสดใหม่ กุ้ง หอย ปู ปลา มาครบ เพราะว่าที่นี่เป็นเมืองท่าเรือนั่นเอง

อาหารญี่ปุ่นเมืองนารา

นาราเมืองแห่งกวาง และถ้าจะพูดถึงอาหาร ก็ต้องเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น ข้าวซ้อมมือ ฟักทองต้ม ปลามึกย่างซอส เมนูแนะนำคือ Miwa Somen

ส่วนขนมหวานก็จะประมาณเต้าหู้นมสด ใส่งา ใส่คินาโกะ แต่ที่ขึ้นชื่อคือ Kuzu Mochi ถึงแม้จะเป็นเมนูหน้าตาดูธรรมดา แต่ความอร่อยไม่ธรรมดาเลยนะจ๊ะ ใครสาย healthy ต้องไม่พลาดเมืองนี้

อาหารญี่ปุ่นเมืองฮอกไกโด

ฮอกไกโดเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่าอาหารทะเลสดมาก โดยเฉพาะซาซิมิ Sashimi Moriawase หรือเนื้อปลาตามฤดูกาลหั่นออกมาแบบพอดีคำ ให้ชิมกันสดๆ และยังขึ้นชื่อเรื่องเนื้อปูที่หวานที่สุด ไม่แปลกใจเลยว่าที่นี่ทำไมคนชอบมากินบุฟเฟต์ขาปูกัน 

นอกจากอาหารทะเลก็ต้องเป็นเนื้อรสชาติเยี่ยม Hokkaido Beef Sirloin เพราะเนื้อวัวฮอกไกโดเค้าเลี้ยงแบบธรรมชาติ ทำให้ได้เนื้อที่แน่นและอร่อยกว่าเนื้อทั่วไป ยิ่งถ้าได้ย่างไฟหอมๆ อร่อยที่สุด 

Photo: www.businessinsider.com

 

เมืองซับโปโร

ซัปโปโรก็อยู่ในเกาะฮอกไกโด เพราะฉะนั้นก็คงหนีไม่พ้นอาหารทะเล อาหารซีฟู้ด ซึ่งก็ทำมาเป็นหลายเมนู ยิ่งข้าวราดหน้าไข่ปลาแซลมอน นี่น่ากินสุดๆ

Photo: lixil-jpoint.jp

และขนมขึ้นชื่อก็ต้องไม่พลาดพวกช็อคโกแลต และนมฮอกไกโดซึ่งหอมอร่อยกลมกล่อม

เมืองโอกินาว่า

อาหารที่โอกินาว่าจะได้ฟีลคล้ายๆ อาหารจีนอยู่เหมือนกัน เพราะจะเป็นเมนูผัด หรือเมนูออกมันๆ เช่น หมูสามชั้นพะโล้-ราฟเท

มะระผัดไข่และเต้าหู้-โกย่าจัมปุหรุ ใครไปเที่ยวโอกินาว่าก็ลองไปชิมกันดู

เมืองเซ็นได

ใครที่ชอบจิบเครื่องดื่มพร้อมกับแกล้ม ก็ต้องชอบอาหารที่เมืองเซ็นได เพราะว่าเมนูเด็ดก็คือ ลิ้นวัวย่าง กินแกล้มกับ “Jizake” เหล้าสาเกพื้นเมืองของที่นี่

อาหารทะเลก็มีนะเพราะได้ความสดใหม่จากชายฝั่งซังริคุไคกังใกล้ๆ กับเมืองเซ็นได ส่วนมากจะเน้นเมนูปลา เช่น ซาซิมิ ปลาย่างเกลือ ปลาแผ่น ปลาซัมมะหมักน้ำส้มรมควัน

เมืองฟุกุโอกะ

คนฟุกุโอกะเค้าจะกินอาหารญี่ปุ่นแบบคล้ายๆ เครื่องเคียง คือมีหลายๆ อย่างในเซ็ตเดียว แล้วส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปทางอาหารน้ำๆ พวกซุปต่างๆ อย่างเช่น หม้อไฟมิซึทากิอาหารพื้นเมืองกว่าร้อยปี

ฮากาตะราเมงที่มีสุดยอดน้ำซุปจากการเคี่ยวกระดูกหมู

และที่เด็ดสุดคือไข่ปลาค๊อต mentaiko อร่อยจนถึงขั้นเป็นคาร์เวียของฟุกุโอกะ

เมืองฮิโรชิม่า

ไปฮิโรชิม่าต้องนี่เลย หอยนางรมย่างโฮลุโมน หอยสดๆ หวานฉ่ำ หอมกลิ่นย่างเตาร้อนๆ

เมืองนางาซากิ

ไปกินโต๊ะจีนกัน เอ้ยไม่ใช่ โต๊ะญี่ปุ่นต่างหาก เค้าเรียกว่า Shippoku ที่มีอาหารหลากหลายเมนู มีทั้ง ปลา เนื้อสัตว์ ปลาดิบ และพวกต้ม ผัด ต่างๆ เป็นจานเล็กๆ หลายๆ อย่าง

อีกหนึ่งเมนูฮิตก็คือ Champon หน้าตาคล้ายๆ ราเมง แต่ที่ต่างกันคือเส้นบะหมี่ มาในซุปที่เคี่ยวมาอย่างดี พร้อมกับเครื่องเคียง หมูทอดร้อน อาหารทะเลและผัก

Photo: wow-j.com

 

สุดยอดอาหารญี่ปุ่น เมืองฮิดะ

ที่ฮิดะเค้าขึ้นชื่อเรื่อง โทฟุ หรือเต้าหูนั่นเอง ซึ่งเต้าหู้เค้าก็มีแบ่งออกเป็นหลายชนิด เอามาทำเมนูอาหารได้หลากหลายมากๆ ที่นี่เค้านิยมกินเต้าหู้กับโชยุ หรือไม่ก็นำมาทำเป็นซุปเต้าหู้เสิร์ฟพร้อมเมนูอื่นๆ

นอกจากเต้าหู้ อีกหนึ่งเมนูที่เราต้องชอบก็คือเนื้อวากิว อาหารขึ้นชื่อของที่นี่เลยล่ะ 

Photo: wa-shoku.info

 

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *