รู้หรือไม่? พม่าก็มีหิมะ
เคล็ดลับนักเดินทาง

รู้หรือไม่? พม่าก็มีหิมะ

จะว่าไป ถ้าพูดถึงหิมะ เราก็จะนึกถึง เกาหลี ญี่ปุ่น หรือไม่ก็ยุโรปไปเลยใช่มั้ยล่ะ แต่รู้หรือไม่ ว่าประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนแนบชิดสนิทกับไทยนั้น มีหิมะตกด้วยนะเออ และสถานที่ที่ว่านั้นก็คือ “ภูเขาคากาโบราซี” ประเทศพม่านั่นเอง

หิมะ พม่า

“ภูเขาคากาโบราซี” (Hkakabo Razi) หุบเขาหิมะสูงสุดในอาเซียน..ตั้งอยู่รัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือสุดของประเทศพม่า บริเวณชายขอบเขตแดนจีนและอินเดีย 

หิมะ พม่า

เขาสูงอันหนาวเหน็บแห่งนี้ มีคนไปสำรวจกันมาแล้ว โดยคณะสำรวจชาวอเมริกัน 6 ชีวิต เพิ่งจะออกเดินทางไปเพื่อพิชิตยอดเขา และเปิดเผยความลับระดับหลังคาโลกในครั้งนี้ ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2014 นี่เอง ก็เพิ่งเป็นที่รู้จักกันไม่กี่ปีเองเนอะ ซ่อนเก่งอยู่ตั้งนาน

หิมะ พม่า

(แต่จริงๆ แล้วมีคนเคยขึ้นไปก่อนแล้วนะ ผู้พิชิตถึงยอดเขาเป็นคนแรกตามที่บันทึกไว้ คือ ทากาชิ โอซากิ (Takashi Ozaki) ชาวญี่ปุ่น และนูมา โจเสน (Nyima Gyaltsen) ชาวพม่า เมื่อ 15 กันยายน 1996)

หิมะ พม่า

ความพิเศษมันอยู่ที่ มีหิมะตกตลอดทั้งปีอีกด้วย ทำไมน่ะเหรอ ก็เพราะยอดเขานี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวเทือกเขาหิมาลัยทางด้านตะวันออก โอ้โห้ ไม่ต้องไปไกลแล้ว ต่อจากนี้ บินไปพม่าก็เป็นเจ้าหญิงเอลซ่าได้เลยนะเนี่ย 

หิมะ พม่า

หิมะ พม่า

นี่เค้าก็ยังสำรวจกันไม่หมด เพราะเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์มาก อาจจะมีความงามที่ซ่อนอยู่อีกเยอะ และที่นี่ยังจัดเป็นเขตท่องเที่ยวพิเศษ ใครจะไปจะต้องขอวีซ่าพิเศษและต้องมีมัคคุเทศก์ติดตามไปด้วยเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ยังไงใครสายลุยอยากพิชิตหิมะพม่า ก็ต้องตัว เตรียมร่างกายกันให้พร้อมนะจ๊ะ

หิมะ พม่า
หิมะ พม่า
หิมะ พม่า
Photo Credit: publications.americanalpineclub.org, www.digitaltrends.com
Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *