sakura dessert japan
เคล็ดลับนักเดินทาง

ขนมซากุระ…ญี่ปุ่น

ได้เวลาที่ซากุระกำลังจะบานแล้วววว สิ่งที่ขาดไม่ได้กับช่วงเวลาดีๆ แบบนี้ ก็คือขนมซากุระนั่นเอง ขนมที่ทำมาจากดอกซากุระ หอมหวานอ่อนๆ นี่ถ้าได้ไปนั่งใต้ต้นซากุระ กินขนมพร้อมจิบชาไปด้วย ฟินอย่าบอกใครเลยล่ะ จริงๆ ขนมซากุระเดี๋ยวนี้มีให้กินเยอะแยะมากมาย แต่ก็ถูกดัดแปลงมาจากดั้งเดิมมากๆ เราก็เลยอยากจะพาไปชิมขนมแบบญี่ปุ่นแท้ๆ กันจ้า

1. ขนมซากุระโมจิ (Sakura Mochi)

ขนมโมจิกับคนญี่ปุ่นก็ต้องเป็นของคู่กันอยู่แล้ว และการที่ได้ลิ้มรสซากุระโมจิพร้อมๆ กับชมดอกซากุระไปด้วย มันเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ขนมโมจิไส้ถั่วแดงกวนที่ห่อด้วยแป้งสีชมพู หรือบางทีก็จะห่อด้วยข้าว แล้วห่อด้วยใบซากุระสีเขียวอีกชั้น โดยใบซากุระจะมีรสเค็มหน่อยๆ จากเกลือ ตัดกับความหวานของขนม พร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ขณะเคี้ยว ลงตัวเลยล่ะ

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. rei-saionji.com

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. www.thirstyfortea.com

2. ขนมเจลลี่ซากุระ (Sakura Jelly)

วุ้นกลมๆ ใสๆ ที่มีดอกซากุระสวยๆ อยู่ข้างใน แค่เห็นก็อยากจะเก็บไว้ดูเล่นไม่กล้ากิน แต่ว่าเค้าทำมาให้กินแล้วก็ต้องลองสักหน่อย รสชาติหอมหวานกำลังดี ถ้าเป็นร้านดังของเจลลี่ซากุระแนะนำร้านนี้ Eitaro ร้านขนมญี่ปุ่นเก่าแก่แห่งหนึ่งในจังหวัด Akita เค้าขึ้นชื่อมาก ขายมานานกว่าสิบปี

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. soranews24.com

3. ขนมซากุระดังโงะ (Sakura Dango)

เราอาจจะเคยคุ้นหน้าคุ้นตากับขนมดังโงะที่มีอยู่ทั่วไปแล้ว แต่ว่าช่วงนี้มันจะพิเศษกว่า แถมความหมายยังดีอีกด้วย ช่วงซากุระบานต้องเป็น 3 สีนี้ สีชมพูหมายถึงดอกซากุระที่กำลังเบ่งบานเป็นตัวแทนของฤดูใบไม้ผลิ สีขาวคือฤดูหนาวที่เพิ่งผ่านไป และสีเขียวหมายถึงฤดูร้อนที่กำลังจะเข้ามา

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. www.japanesecooking101.com

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. www.nisekocentral.com

4. ขนมซากุระมันจู (Sakura Manju)

มันจู อีกหนึ่งขนมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมหน้าตาคล้ายโมจิ แต่มีความแตกต่างอยู่ คือเป็นไส้ถั่วแดงกวนแล้วเอามานึ่ง แล้วเอาแป้งมาห่อเป็นก้อนกลมๆ ตกแต่งด้านบนด้วยดอกซากุระดองเกลือ จะได้ความหอมหวานของขนมและตัดเค็มนิดๆ จากดอกซากุระ

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. flickr/ bananagranola

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. blogunik.com

5. ขนมซากุระโยคัง (Sakura yokan)

หรือที่เรียกกันว่า วุ้นโยคัง จะเป็นขนมที่เค้านิยมกินคู่กับชา ทำมาจากวุ้นถั่วแดงผสมกับดอกซากุระดองเกลือ ออกมาเป็นวุ้นสีชมพูใสๆ แบบนี้ รูปร่างก็แล้วแต่ว่าจะให้ออกมาแบบไหน ก็น่ากินดีเหมือนกันนะ

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. bohnenhase.blogspot.com

ขนมซากุระ ญี่ปุ่น

Cr. japan-magazine.jnto.go.jp

เที่ยวญี่ปุ่นครั้งนี้ นอกจากจะได้ไปชมซากุระบาน ก็ต้องลิ้มรสขนมซากุระกันสักหน่อยแล้ว

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *