เคล็ดลับนักเดินทาง

แนะนำวิธีขอพร เจดีย์ชเวดากอง พม่า

ถ้าจะพูดถึง มหาเจดีย์ชเวดากอง เราก็น่าจะรู้จักชื่อเสียงเรียงนามกันอยู่แล้ว เพราะว่าอยู่แค่พม่านี่เอง เราสามารถบินไปพม่าได้ในเวลาเพียงนิดเดียว หยุดแค่เสาร์-อาทิตย์ก็ยังไปเที่ยวพม่าได้ เลยจะชวนไปไหว้พระขอพรเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองสักหน่อย ซึ่งเราจะแนะนำวิธีขอพรที่เจดีย์ชเวดากองกันค่ะ อยากขออะไรเตรียมตัวไว้แล้วตามมาเลย

แต่งตัวให้เรียบร้อย ปฏิบัติตามกฏ

เนื่องจาก ชเวดากอง เป็นเจดีย์อันศักดิ์สิทธิ์ของชาวพม่า เราเองก็ต้องเคารพสถานที่ด้วย เริ่มตั้งแต่การแต่งตัวให้เรียบร้อย สำรวม การจะเข้าไปในนั้นห้ามใส่รองเท้าหรือถุงเท้า เหมือนกับว่าทุกคนมีความเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใดก็ตาม โดยสามารถฝากไว้ได้ที่จุดรับฝากก่อนขึ้นลิฟต์ ใครไม่สะดวกฝากก็ถอดกันตั้งแต่ในรถได้เลย

รดน้ำพระประจำวันเกิด

เรามาดูบริเวณรอบเจดีย์กันก่อน โดยรอบนั้นจะมีพระประจำวันเกิดตั้งอยู่ แต่ละวันจะมีรูปปั้นเป็นสัญลักษณ์ต่างกันออกไปในแต่ละวัน มีป้ายกำกับอยู่ทั้งภาษาพม่าและภาษาอังกฤษ 

  • วันอาทิตย์(ตะนิ้นกะหนู่เอเนะ) -รูปปั้นครุฑ
  • วันจันทร์ (ตะนิ้นลาเนะ) – รูปปั้นเสือ
  • วันอังคาร (เอ็งก่าเนะ) – รูปปั้นสิงห์
  • วันพุธกลางวัน (บูดาหู้) – รูปปั้นช้างมีงา
  • วันพุธกลางคืน (ราหูเนะ) – รูปปั้นช้างไม่มีงา
  • วันพฤหัสบดี (จ่าฏ่าบเดเนะ) – รูปปั้นหนูใหญ่หางสั้น (คล้ายอ้น)
  • วันศุกร์ (เฏ้าจ่าเนะ) – รูปปั้นหนูหางยาว
  • วันเสาร์ (เสน่ห์เนะ) – รูปปั้นพญานาค

เมื่อเจอแล้วก็ถึงเวลารดน้ำ เริ่มต้นโดยการไหว้พระ ถ้าใครมีดอกไม้มาบูชาก็จะดีด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เขาจะใช้ดอกมหาหงส์ ซึ่งมีความสวยงามและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ แล้วก็อฐิษฐานตักน้ำรดพระพุทธรูปหินอ่อน เทพเทวดาที่ยืนอยู่หลังพระหินอ่อน และรดน้ำสัตว์ประจำวันเกิด ตามลำดับ โดยให้รดเป็นจำนวนเท่ากับอายุของเรา +1 เป็นการถือเคล็ด

ขอพรที่ลานอธิษฐาน

เตรียมดอกไม้มาถวายไหว้พระเจดีย์ จะเป็นดอกมหาหงส์ที่มีกลิ่นหอม และใบหว้าใช้ในการอธิษฐานขอให้สำเร็จ โดยไปไหว้ขอพรกับเจดีย์ชเวดากองตรงลานอฐิษฐาน

ชเวดากอง

สังเกตดีๆ จะมี จุดสำหรับไหว้องค์เจดีย์อยู่บริเวณลานเจดีย์รูปดาวทางทิศเหนือ หรือตะวันออกเฉียงเหนือใกล้กับเสาหงส์ เชื่อกันว่า ถ้าได้ไปขอพรตรงลานอธิษฐาน จะทำให้พรสัมฤทธิผลดังตั้งใจ

ชเวดากอง

ไหว้ขอพรรอบๆ ชเวดากอง

หลังจากที่เราได้ขอพรจากจะดีย์ชเวดากองอันยิ่งใหญ่ ก็ยังมีสิ่งศักดิ์และพระพุทธรูปอยู่รอบๆ ทั่วทั้งบริเวณ รวมไปถึงพระพุทธรูปในแต่ละวิหาร เราสามารถเข้าไปกราบไหว้บูชาได้

ซึ่งเราจะได้เห็นคนพม่าเข้ามากราบไหว้กันเป็นจำนวนมาก หลายคนมานั่งสมาธิ นอกจากนี้เรายังเห็นความสวยงามละเอียดอ่อนในการสร้างและประดับตกแต่งเจดีย์ชเวดากอง รวมไปถึงบริเวณรอบๆ อีกด้วย

กวาดลานเจดีย์

ที่เราเห็นว่าบริเวณเจดีย์สะอาดมากนั้น ไม่ได้มีพระหรือเด็กวัดมาคอยปัดกวาดเหมือนบ้านเรานะ แต่เกิดจากแรงศรัทธาของชาวพม่าล้วนๆ ใครมาถึงตอนเช้าๆ ก็อาจจะเจอชาวพม่าพากันมากวาดถูลานเจดีย์ เชื่อว่าการได้มาทำความสะอาดพุทธสถานถือเป็นอีกหนึ่งการสร้างบุญสร้างกุศล

ไหว้พระขอพร เดินเล่นให้อิ่มเอมใจสักพัก ก็กลับกันได้ตามอัธยาศัย พร้อมรับบุญไปเต็มๆ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *