1 วันชิวๆ ไปปั่นจักรยานที่ไต้หวันกันเถอะ
เคล็ดลับนักเดินทาง

1 วันชิวๆ ไปปั่นจักรยานที่ไต้หวันกันเถอะ

ไต้หวันเป็นเมืองธรรมชาติสวยไม่แพ้ที่ใดในโลกน่าไปกินลมชมวิวเป็นที่สุด และระบบการจราจรของเค้าดี๊ดีแบบที่ปั่นจักรยานได้ชิวๆ แบบไม่ต้องกลัวอะไรเลย เพราะฉะนั้นแล้ว ลองไปปั่นจักรยานไต้หวันกันดูสักวันดีมั้ย?

ไม่ต้องแบกจักรยานไปเอง

ใครจะไปปั่นจักรยานไต้หวัน แล้วจะพกจักรยานไปด้วย ไม่ต้องขนาดนั้นก็ได้นะจ๊ะ หยุดความคิดนี้ไปเลย เพราะเค้ามีจักรยานให้เช่าอยู่หลายจุด เราก็เอาไปปั่นได้ ง่ายๆเลย แค่มีบัตร EasyCard และเบอร์โทรศัพท์ของไต้หวัน เป็นบัตรเติมเงินที่หาซื้อได้ตามสถานี MRT ทั่วไป ถ้าเราจ่าย 500 NTD (ดอลลาร์ไต้หวันใหม่) จะมีเงินอยู่ในบัตร 400 NTD อีก 100 NTD จะเป็นค่ามัดจำบัตร เมื่อคืนบัตรจะได้เงินมัดจำคืน

youbike card

บัตรเนี้ยะ เหมาะกับคนที่ชอบเที่ยวไต้หวันด้วยตัวเองมากๆ เพราะว่าเป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ใช้ได้กับ MRT รถบัส รถแท็กซี่ ใช้ซื้อสินค้าตามร้านต่างๆ ที่มีสัญลักษณ์ EasyCard พกเอาไว้เหอะไม่เสียหาย และอีกอย่างก็คือพาเราไปปั่นจักรยานได้ด้วยจ้า

มองหา YouBike แล้วไปต่อ

แผนที่ youbike

ซื้อบัตร EasyCard กันเรียบร้อยแล้วใช่มั้ย ลองมองหาจุดบริการ YouBike แล้วเดินตรงเข้าไปเลย ที่นี่เค้าให้เช่าจักรยาน และเป็นจุดตามเส้นทางจักรยานด้วยนะ มันจะมีหลายจุดทั่วไปหมดเลยล่ะ จุดบริการ YouBike มีมากกว่า 150 สถานีและกำลังมีเพิ่มเรื่อยๆ ยังมีจักรยานให้เช่ามากกว่า 5,000 คัน ไม่ต้องกลัวว่าจะมีไม่พอ เหนื่อยแล้วเลิกปั่นก็เอาไปจอดตามจุดเหล่านี้ได้เลย ไม่ต้องวนไปจุดแรกที่เรายืมมาก็ได้ สะดวกดีเนอะ

ค่ายืม YouBike คิดเท่าไหร่

ปั่นจักรยานไต้หวัน youbike

ใครจะปั่นพอเป็นพิธี 30 นาทีแรกฟรีจ้า! แต่ถ้าบอกว่าครบ 30 นาทีเอาไปจอดแล้วเอาคันใหม่มาปั่นต่อ ก็ต้องรอไปอีก 15 นาทีนะจ๊ะถึงจะยืมคันใหม่ได้ ส่วนใครอยากปั่นไปเที่ยวนานๆ เที่ยวกันทั้งวันก็ไม่ได้แพงอะไร พอเกิน 30 นาที ก็คิดเงิน 10 NTD ในทุกๆ 30 นาที สมมุติว่าทั้งวันคิดว่าซัก 8 ชั่วโมง ก็ตก 150 NT (หัก30นาทีแรกแล้ว) ก็โออยู่นะ

เค้าใช้ EasyCard ยืม YouBike กันยังไง

ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ เพราะระบบ YouBike เค้าออกแบบมาได้ดีมาก เราก็แค่แตะบัตร EasyCard แล้วดึงจักรยานออกมา ปั่นไปตามเส้นทางปั่นจักรยาน พอถึงเวลาอยากจะคืนขึ้นมา ก็ไปตามจุดจักรยานนั่นแหละ เข็นจักรยานเข้าเสียบในช่องแล้วแตะบัตรเพื่อคำนวณหักเงินให้อัตโนมัติ ง่ายใช่มั้ยล่ะ

easycard youbike taiwan

ก่อนอื่นอย่าลืมลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์ของ YouBike ก่อน ข้อมูลจะผูกกับบัตรและเบอร์โทรศัพท์ของไต้หวัน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : http://www.youbike.com.tw/

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *