10 App เด็ด ต้องมีไว้เมื่อไปเที่ยวจีน
เคล็ดลับนักเดินทาง

10 App เด็ด ต้องมีไว้เมื่อไปเที่ยวจีน

เที่ยวจีนไม่ยุ่งยาก เพราะว่าเรามีตัวช่วย กับ 10 แอพเที่ยวจีน คัดมาแบบเด็ดๆ ที่ช่วยให้การไปจีนง่ายขึ้นอีกเป็นกอง ใครสายลุยควรมีติดตัวไว้ ช่วยได้เยอะ!!

1. วีแชท (WeChat)

แอพอันดับหนึ่งที่นึกถึง เพราะว่าเราก็รู้ๆ กันดีว่าที่จีนเค้าบล็อกโซเชียลอื่นๆ อย่างพวก facebook, Youtube, twitter เพราะฉะนั้น ถ้าอยากจะติดต่อกัน ก็คงจะต้องเป็น WeChat นี่แหละ รูปแบบก็คล้ายๆ LINE ใช้ง่ายสะดวกสุด ถึงเราจะมีซิมเน็ตที่สามารถใช้โซเชียลพวกนี้ได้ก็เหอะ แต่ฉุกเฉินใช้ไม่ได้ขึ้นมาก็ยังมีแอพนี้ไว้กันเหนียว ต่อไวไฟแถวๆ นั้นก็พอติดต่อกับคนอื่นได้บ้าง

2. Baidu map

ทำไมถึงบอกให้มี Baidu map เอาไว้ ทั้งๆที่ google map ก็ใช้ได้นี่ มันเคยมีช่วงนึงที่ไม่สามารถใช้ google map ได้ พักใหญ่ๆ เลยล่ะ แล้วก็เพิ่งเปิดให้ใช้ได้อีกครั้งไม่นานนี่เอง เพราะฉะนั้นเพื่อไม่ให้พลาด ก็ควรมีเอาไว้จ้า ซึ่งเจ้า Baidu map มันก็จะเป็นแอพดูแผนที่ของจีน มีทั้งเวอร์ชันอังกฤษและจีน การใช้งานก็จะคล้ายๆ กัน แต่จะดีตรงที่มันสามารถโชว์สายรถเมล์ที่ผ่านได้ด้วย การขึ้นรถเมล์ไปเที่ยวก็ไม่ยากอีกต่อไป

3. พลีโก้ (Pleco)

พูดจีนไม่ได้ไม่ใช่ปัญหา ใช้ Pleco สิ แอพแปลภาษายอดนิยมของฝั่งจีนเค้าล่ะ เหมือนมีพจนานุกรมจีนเอามาถือไว้ในมือ การใช้งานก็ไม่ยากเลย แค่พิมพ์คำภาษาอังฤษเข้าไป มันก็จะแปลออกมาเป็นภาษาจีน แถมยังฟังเสียงได้ด้วย เอาไว้สื่อสารกับคนจีนได้สะดวกสุดๆ ความดีงามของแอพนี้มันอยู่ที่ให้คำเป็นประโยคออกมาได้ด้วย หรือใครพอรู้ภาษาจีนอยู่บ้างก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นพู่กันวาด แล้วมันก็จะค้นหาคำที่ต้องการให้ นอกจากจะเอาไว้สื่อสารได้แล้ว ยังเหมาะสำหรับคนอยากเรียนรู้ภาษาจีนด้วยนะ

4. OpenDoor

เปิดประตูออกไป แล้วจะพบสิ่งดีๆ เป็นแอพที่จะปลดล็อคให้สามมารถใช้โซเชียลได้นั่นเอง เพราะฉะนั้นแล้ว อะไรที่ถูกบล็อกเราก็จะไขกุญแจเปิดประตูมันออกมา ไม่ว่าจะเป็น facebook, twitter หรือตัวอื่นๆ ก็เข้าได้ มีแอพนี้แอพเดียวเอาอยู่ (ปล. แอพนี้ใช้ได้กับ app store นะจ๊ะ)

5. Didi Chuxing

ตี้ตี้ชูสิง หรือเรียกสั้นๆ แบบน่ารักว่า ตีตี้ เป็นแอพเรียกรถแท็กซี่ส่วนบุคคล อารณ์ก็ประมาณ แกร็บ หรืออูเบอร์ แล้วมันดีตรงที่เป็นภาษาอังกฤษ ใครไม่รู้ภาษาจีนก็สบายใจไป แล้วถ้าไปกันหลายๆ คนแล้วคนโน้นจะลงก่อน คนนี้จะไปลงตรงโน้น สบายมากเพราะเราสามารถให้จอดได้หลายๆจุด แล้วยังจ่ายเงินตัดบัตรเครดิตได้ด้วยนะ ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกโกง สะดวกดีจริงๆ

6. ExploreMetro (Explore + ชื่อเมือง)

ใครอยากลองนั่งรถไฟฟ้าของจีนต้องมีแอพนี้ติดไว้ มันจะเป็นแอพในเครือ ExploreMetro ซึ่งมันก็จะมีหลายเมืองเป็นแอพแยกกัน เช่น เซี่ยงไฮ้ กวางโจว เซินเจิ้น เวลาจะโหลดแอพก็กดชื่อ Explore + ชื่อเมือง เช่น Explore Shanghai, Explore Shenzhen แล้วจะมีการแสดงรายละเอียดเส้นทางในเมืองนั้นๆ แบบละเอียดยิบ มีการคำนวณระยะทางสถานีที่ใกล้สุด แนะนำเส้นทางต่อรถ การเปลี่ยนสถานี้ คำนวณเวลา คำนวณค่าโดยสารให้อีก แล้วราคาคือถูกมาก ไม่กี่หยวนเอง (ราคาขึ้นอยู่กับแต่ละเมืองนะ)

7. Metro China Subway

เอาแอพรถไฟฟ้าไปอีกสักตัว เผื่อใครไม่ชอบแบบข้างบนก็ลองโหลดตัวนี้ไปลองใช้ดู metro china subway เป็นแอพรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีข้อมูลเดินทางของเมืองใหญ่ๆ เอาไว้เยอะเลย จะแสดงข้อมูลเส้นทางต่างๆ เวลาในการเดินทาง และค่าโดยสารเอาไว้ให้เราคำนวณค่าใช้จ่ายได้ด้วย และที่ดีอีกอย่างนึงก็คือ สามารถใช้แบบ offline ได้ด้วย

8. BON App! (บ็อง แอพ!)

Bon Appétit เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า กินข้าวให้อร่อยนะ เพราะมันคือแอพกินข้าว มันไม่ได้มาช่วยเรากินข้าว แต่มาช่วยรีวิวร้านอาหารต่างหาก เหมาะมากเลยสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา ซึ่งก็ไม่รู้ว่ามีร้านไหนดี ร้านไหนอร่อยหรือไม่อร่อย เจ้าตัวนี้รวมคะแนนรีวิวมาให้ เราสามารถเลือกพิกัดได้ว่าอยู่แถวนี้มีร้านอะไรอร่อยๆ บ้าง มันก็จะลิสต์รายการมาให้เลยจ้า มีบอกราคาให้ด้วยว่าประมาณไหน เช็คก่อนได้ว่าเกินงบเราหรือเปล่า

9. Meituan & Dianping

พูดถึงแอพร้านอาหาร ก็ต้องมีชื่อแอพนี้ด้วย เพราะถือเป็นเจ้าใหญ่ที่กำลังมาแรงแซงทุกโค้ง เป็นความร่วมมือกันระหว่าง เหม่ยถวน และเตี่ยนผิง ทำให้มันไม่ใช่แค่แอพหาร้านอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึง ร้านขายของ แหล่งช้อปปิ้ง และอีกหลายๆ อย่างที่กำลังจะตามมา จริงๆ มันเป็นแอพภาษาจีนที่สำหรับให้คนจีนใช้ แต่ตอนนี้ก็สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ด้วย แถมฟีเจอร์อะไรก็เยอะมาก แอพนี้ก็น่าจะช่วยได้เยอะ

10. Waygo

ปิดท้ายด้วยเรื่องอาหารอีกสักแอพก็แล้วกัน แอพแปลเมนูอาหารจีนเป็นอังกฤษที่ทำให้เราเลือกสั่งอาหารได้สะดวกขึ้น เวลาเราเห็นเมนูอาหารเป็นภาษาจีน อยากจะลองสั่งแต่ก็ไม่รู้ว่ามันหน้าตาเป็นยังไง สื่อสารกับคนจีนก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง แอพนี้จะรวบรวมคำศัพท์ที่เป็นเมนูอาหารจีนเอาไว้ ให้เราแคปภาพเมนู แล้วมันก็จะโชว์ให้เห็นเลยว่าเมนูนั้นหน้าตาประมาณไหน ใช่ที่เราอยากกินหรือเปล่านะ หรือเราสามารถเลือกเมนูแล้วยกให้เค้าดูว่าอยากจะกินอันนี้ที่ร้านมีหรือเปล่า ดูๆ แล้วก็ง่ายดีเหมือนกัน แถมได้กินของที่อยากกินด้วย

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *