เตรียมตัวไปจีน
เคล็ดลับนักเดินทาง

How to เตรียมตัวไปจีน

อยากจะไปเที่ยวจีนกะเค้าบ้าง แต่ก็กลัวว่าจะยุ่งยาก ภาษาก็ไม่ได้ เดินทางก็ไม่รู้เป็นยังไง เดี๋ยวค่ะ อย่าเพิ่งนอยด์ จริงๆ แล้วไปเที่ยวจีนไม่ได้ยุ่งยากอะไรขนาดนั้น แค่เตรียมตัวไปจีนให้พร้อมเราก็สามารถแบ็คแพคไปเองได้สบายๆ

เงินหยวน

เงินหยวน

สำหรับคนที่จะแลกเงินหยวน จะมีเรทเงินประมาณ 5 บาท/ 1 หยวน ซึ่งต้องเช็คอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่แลกด้วยนะ

เช็คอุณหภูมิ

เช็คอุณหภูมิ

อากาศที่จีนค่อนข้างหนาวเย็นกว่าไทย เวลาปกติอยู่ประมาณ 19-25 องศา ยังไงควรมีเสื้อกันหนาวพกติดกระเป๋าไว้

เช็คเวลา

เช็คเวลา

เวลาในจีนเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง ซึ่งก็ไม่ต่างกันมากนัก เพื่อไม่ให้งงกับเวลาพอไปถึงก็อย่าลืมปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นอีก 1 ชั่วโมง แต่เดี๋ยวนี้มือถือก็เปลี่ยนเวลาให้เมื่อไปถึง หรือไม่ก็มีฟังก์ชันให้เพิ่มนาฬิกาหลายๆ ตัว ก็สะดวกไปอีกแบบ

พก adapter ไปด้วยให้อุ่นใจ

adapter

ที่จีนเค้ามีปลั๊กไฟอยู่สองแบบ แบบที่ใช้ของเราเสียบได้ กับอีกแบบคือเป็นสามขาใช้ของเราเสียบไม่ได้นะจ๊ะ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าที่เราไปเจอจะเป็นปลั๊กแบบไหน เดาไม่ได้เลยจริงๆ เพราะฉะนั้นหยิบ Adaptor ติดไว้อุ่นใจกว่า สำหรับคนอุปกรณ์เยอะ เผื่อปลั๊กพ่วงไปด้วยก็ดีนะ

คำพูดง่ายๆ เช่น หนีห่าว เซี่ยเซี่ย

คำพูดง่ายๆ เช่น หนีห่าว เซี่ยเซี่ย

รู้เอาไว้นิดๆ หน่อยๆ ก็ทำให้เราดูน่ารักในสายตาคนจีนแล้วล่ะ เวลาเข้าไปพูดคุยหรือขอความช่วยเหลือจากเค้า จะได้สะดวกราบรื่นขึ้นไปอีก อีกอย่างนึงหัดใช้ google translate ให้เป็นจะช่วยเรื่องภาษาได้เยอะ

ไท่กั๋ว คือชื่อเรียกคนไทย

ไท่กั๋ว

คนจีนส่วนใหญ่ค่อนข้างเป็นมิตรกับคนไทย มองคนไทยในแง่บวก ซึ่งมีส่วนน้อยมากๆ ที่จะไม่ชอบ ถ้ารู้ว่าเป็นไท่กั๋วเค้าจะดูแลเราดีเลยล่ะ

เตรียมต่อราคาเยอะๆ

เตรียมต่อราคาเยอะๆ

เรื่องช้อปปิ้งไว้ใจเรา ถ้าเกิดเห็นแล้วอยากได้สิ่งนี้ให้ต่อราคาเยอะไปเลย เพราะจริงๆ แล้วราคาเค้าตั้งไว้เผื่อต่ออยู่แล้ว โดยเฉพาะคนไทยเนี่ย พี่จีนเค้าคงรู้ว่าเราชอบต่อ เลยตั้งราคาไว้ซะสูงเชียว แต่บอกเอาไว้ก่อนนะว่าอย่าทำเป็นต่อเล่นๆ เพราะว่าถ้าเค้าโอเคกับราคาที่เราต่อแล้วเราเกิดไม่ซื้อขึ้นมาจะเป็นเรื่องเอาได้

ทิชชู่เปียก ผ้าปิดจมูก

ทิชชู่เปียก ผ้าปิดจมูก

พูดถึงเรื่องห้องน้ำ ถ้าไปปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ นี่อาจจะไม่เจอประสบการณ์ไม่ดีแล้วนะ เพราะเค้าพัฒนามากแล้ว โดยเฉพาะเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่ทันสมัยมาก ห้องน้ำแทบทุกแห่งสะอาดและดูดีแล้ว แต่ถ้าไปออกนอกตัวเมืองหน่อยจะหาห้องน้ำดีๆ สะอาดๆ ค่อนข้างยาก มีทิชชู่เปียกติดเอาไว้อุ่นใจเป็นที่สุด และผ้าปิดจมูกสำหรับคนที่ทนกลิ่นไม่ได้จริงๆ

จีนบล็อกโซเชียลหรือเปล่านะ?

โซเชียล

พวก facebook twitter instagram พวกนี้พี่จีนเค้าไม่ได้เล่น เพราะเค้ามีโซเชียลเฉพาะที่ใช้ในจีนอยู่แล้ว เฮ้ย แล้วถ้าไปแล้วโดนบล็อกก็อดโพสรูปเลยอะดิ ไม่ต้องห่วง เดี๋ยวนี้มีเน็ตซิมของไทยตั้งเยอะแยะที่ตอบโจทย์เรื่องนี้ ลองไปหาโปรโมชั่นที่ถูกใจ รับรองว่าอัพโซเชียลได้ไม่มีสะดุด แนะนำ Wonder Sim ซิมเน็ตซิมเดียว สามารถใช้ได้กว่า 200 ประเทศทั่วโลก ตอบโจทย์คนชอบเดินทางไปต่างประเทศเพราะว่าไปประเทศนี้เสร็จ จะไปประเทศอื่นต่อ แค่เติมเงินเข้าไปก็ใช้ได้ละ ที่สำคัญเที่ยวจีนได้แบบไม่ต้องโดนบล็อกโซเชียลอีกด้วย

ทำวีซ่า

วีซ่า

พร้อมจะไปเที่ยวจีนแล้วอย่าลืมทำวีซ่ากันนะจ๊ะ ก่อนอื่นเลยก็ไปถ่ายรูปทำวีซ่าจีน บอกร้านแบบนี้เลยนะ ร้านถ่ายรูปส่วนใหญ่จะรู้แล้วว่าต้องถ่ายยังไง เพราะกฎเค้าเยอะ บอกเลยเรื่องการถ่ายรูปวีซ่าจีนนั้นไม่ต้องห่วงสวยเพราะจะไม่สวยอยู่แล้ว เน้นความเรียลจ้า ส่วนเรื่องการยื่นขอวีซ่าจีนตอนนี้ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด เพราะมีตัวช่วยทำวีซ่าให้แบบสบายๆ มีบริการรับทำวีซ่า จองออนไลน์ ส่งเอกสาร รอรับ จบปิ๊ง รอเที่ยวจีนแบบสบายใจได้เลย

Please follow and like us:

One Comment

  • Anonymous

    มีโอกาสอยากไปจีนอีกครับ เคยไปแค่ กวางโจวทางใต้ ทางเหนือ ไม่ได้ไปเลย กำแพงเมืองจีน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *