เคล็ดลับนักเดินทาง

ศรีลังกาฟรีวีซ่า พากันไปเที่ยวไหนดี?

รู้หรือไม่? ศรีลังกาเค้าประกาศฟรีวีซ่าให้กับคนไทยแล้ว โดยรอบนี้จะเป็นการทดลองชิมลางก่อน ให้เข้าไปเที่ยวศรีลังกาได้ง่ายๆไม่ต้องขอวีซ่ากันจนถึง เดือนมกราคม 2563 เพราะฉะนั้น โอกาสดีๆ แบบนี้อย่าปล่อยให้หลุดลอยไปเชียวนะ

ยังไม่หมดนะจ๊ะ นอกจากจะได้ฟรีวีซ่าแล้ว ศรีลังกายังติดอันดับ 1 เมืองน่าเที่ยวที่สุดในโลกที่จัดอันดับโดย Lonely Planet 2019 อีกด้วย แบบนี้จะไม่ไปยังไงไหว ตามไปดูสถานที่เที่ยวโดนๆ เมื่อไปเที่ยวศรีลังกา ใครสายนี้ต้องตามมาแล้วล่ะ

Colombo City เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม

Cr.  @BestofLanka1

เริ่มจากเมืองหลวงของศรีลังกา ที่กรุงโคลัมโบ เราจะเห็นวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่ตั้งแต่เริ่มแรกเลยล่ะ แล้วคนที่นี่เค้าน่ารักเป็นมิตรมาก ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลย แวะเดินเล่นชมบ้านชมเมือง แล้วหาของอร่อยกินกัน ซึ่งก็ไม่ได้แพงเลย อย่างของกินพวกสตรีทฟู้ดคิดเป็นเงินไทยก็ตกไม่กี่สิบบาท จ่ายได้สบายๆ แถมยังอร่อยด้วยนะ ส่วนตัวอาคารบ้านเรือนก็ไม่ธรรมดา จะเป็นสไตล์บริทิชโคโลเนียล ก็จะได้กลิ่นอายยุโรปผสมอยู่เพราะเค้าเคยตกเป็นเมืองขึ้นของอังกฤษนั่นเอง รถสามล้อบ้านเค้าก็น่ารักดีนะ

ตื่นตามัสยิดแดง Jami Ul Alfar Mosque

Cr. @namio777

เป็นมัสยิดที่ดูตื่นตาตื่นใจ สวยงามอลังการมาก ด้วยตึกที่สูงเด่นเป็นสง่ายกับสีแดงขาวที่ตัดกัน ทำให้มีความสวยแปลกตากว่าใคร

Cr. @srilankainstyle

ที่สำคัญถ่ายรูปออกมาแล้วสวยเวอร์ ไม่ว่าจะมุมไหนก็สวย ถ่ายลงไอจีรัวๆ เลยจ้า ข้างในก็เข้าไปได้ แต่แต่งตัวให้มิดชิดสำรวมหน่อยนะ

วัดคงคาราม Gangaramaya Temple

Cr. @ammu9981

วัดดังแห่งเมืองหลวง มาศรีลังกาทั้งทีก็ต้องเข้าวัดเข้าวากันสักหน่อย ที่นี่เป็นวัดไทยในศรีลังกาซึ่งมีประวัติศาสตร์มายาวนาน ที่นี่เต็มไปด้วยความขลังของผู้คนที่แวะเวียนกันมากราบไหว้ ซึ่งเค้าไหว้กันจริงจังมาก ภายในมีความสงบร่มเย็น และที่สำคัญวัดแห่งนี้ยังมีต้นศรีมหาโพธิ์ที่ได้หน่อต้นมาจากต้นศรีมหาโพธิ์ที่พุทธคยาอินเดียอีกด้วย

Cr. @fortunetellertraveler

ใกล้ๆ กันนี้มีวัดกลางน้ำ (วัดสีมามาลากา) เราสามารถเดินไปกราบไหว้พร้อมชมบรรยากาศโดยรอบได้

เยือนวัดเก่าแก่ วัดกัลณียาราชมหาวิหาร

Cr. @_mr_sameera

นี่คือวัดพุทธในศรีลังกา ที่เก่าแก่และมีประวัติยาวนานที่สุด เพราะสร้างขึ้นมากว่า 1,900 ปี และเชื่อกันว่าเคยเป็นสถานที่ที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้ารวมทั้งพระอรหันต์อีกกว่า 500 รูป ได้มาชุมนุมกันในวันวิสาขบูชา เชื่อว่าตรงที่มีเจดีย์สีขาวทรงระฆังคว่ำนี้ ได้บรรจุพระแท่นบัลลังก์ที่พระพุทธเจ้าประทับในครั้งนั้น

Cr. @poh63

ของกินห้ามพลาด Ministry of Crab

Cr. @ministryofcrab

ร้านนี้เป็นร้านปูร้านดังของโคลัมโบ แถมยังได้รับรางวัล No.25ใน Asia’s 50 BEST restaurants 2018 ไปทั้งทีก็ขอชิมให้สมกับเป็นร้านดังหน่อยนะ ร้านดูดี บรรยากาศดี ออกสีส้มๆ เข้ากับสีปูที่เราจะกินเลย ก่อนจะได้กินเค้าจะให้เราเลือก

Cr. @ministryofcrab

เริ่มต้นกันที่เลือกขนาดปู แล้วบอกว่าจะเอาปูไปทำอะไรแบบไหน จะย่างเนย ย่างซอส ผัดพริกไทยดำ ผัดผงกะหรี่ สั่งได้เลย อ้อ กุ้งก็มีนะ ส่วนอุปกรณ์ในการกินก็พร้อมมาก ทั้งที่ทุบ ผ้ากันเปื้อน สบู่ล้างมือ ช่างเข้าใจหัวอกคนจะกินปู ความเป็นร้านดังนี้ไม่ธรรมดาเลย 

ไปดูช้างอาบน้ำ Pinnawala Elephant Orphanage

นี่คือการชุมนุมของช้างมากที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาแล้วล่ะ ที่เห็นๆ อยู่ในปัจจุบันนี้ก็มีประมาณ 300 เชือก แต่เมื่อก่อนเยอะกว่านี้ เค้าว่าเป็นหมื่นๆ เลย ที่นี่นอกจากจะเก็บลูกช้างถูกทิ้งมาเลี้ยง เค้ายังเพาะพันธุ์ช้างขึ้นมาด้วยนะ และกิจกรรมสนุกๆ ก็คือการดูช้างอาบน้ำนั่นเอง ดูน่าสนุกใช่มั้ยล่ะ ใครอยากจะลงไปอาบน้ำให้น้องช้างก็ได้นะ เจ้าหน้าที่เค้าช่วยดูแลอยู่จ้า

วัดถ้ำดัมบูลลา หนึ่งในมรดกโลก (Dambulla)

เราจะไปต่อกันอีกเมืองแล้วนะ ที่แคนดี้ เริ่มที่วัดถ้ำดัมบูลลา ที่แห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่วัดธรรมดา แต่ความน่าสนใจอยู่ภายในถ้ำ ซึ่งก็จะอยู่บนยอดเขา เดินขึ้นไปแป๊บเดียวก็ถึง ภายในถ้ำถูกเจาะออกเป็น 5 ห้อง เต็มไปด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ทั้งพระพุทธรูปขนาดใหญ่ถึง 49 เมตร รวมไปถึงพระพุทธรูปน้อยใหญ่อีกหลายองค์ โดยเฉพาะจิตรกรรมฝาผนังและบนเพดาน เป็นภาพที่สวยงามมาก เพราะอย่างนี้เองถึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งศรีลังกา

พระราชวังลอยฟ้า สิกิริยา (Sigiriya)

Cr. @kamyar_abbasi

ที่แห่งนี้คือไฮไลท์ของศรีลังกาเลยนะ ใครไม่ได้มาถือว่าพลาด ที่สิกิริยาห่างจากวัดถ้ำดัมบูลลาแค่นิดเดียว ยี่สิบกว่าโลเอง แต่หลังจากมาถึงแล้วก็ต้องเตรียมตัวเตรียมแรงไว้ให้พร้อม เพราะว่าเราจะเดินขึ้นไปข้างบนกันจ้า

Cr. @semoundu

สิกิริยา มีความสวยงามโดดเด่นเป็นสง่า และมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เพราะว่าเคยสร้างให้เป็นพระราชวังอันยิ่งใหญ่แต่ประวัติศาสตร์ไม่สู้ดีจึงถึงคราวล่มสลาย แต่ก็หลงเหลือความยิ่งใหญ่เอาไว้ให้เราเห็น อยู่ข้างล่างก็ว่ายิ่งใหญ่แล้ว แต่มาทั้งทีก็ต้องขึ้นไปให้ถึงข้างบน ผ่านบันได 2,200 ขั้น แต่ไม่ต้องห่วงนะเดินง่าย แวะพักชมวิวไประหว่างทางก็พอให้หายเหนื่อยได้บ้าง เพราะว่าวิวสวยจริง ขึ้นมาถึงข้างบนบอกเลยความเหนื่อยเป็นยังไงไม่รู้ เพราะที่รู้ๆ คือวิวตรงหน้าสวยมากกก คุ้มค่าที่ได้ขึ้นไปแล้วล่ะ

วัดพระเขี้ยวแก้ว (Temple of the Sacred Tooth Relic)

Cr. @everyday.photo.studio

อีกหนึ่งวัดที่สำคัญและพลาดไม่ได้ นั่นก็คือวัดพระเขี้ยวแก้ว วัดสำคัญของเมืองแคนดี้ เมืองหลวงเก่าของศรีลังกา ภายนอกวัดดูสวยงามแปลกตากว่าที่ไหน แต่ก็มีความสงบอยู่ในตัว  ซึ่งภายในเป็นที่ประดิษฐานพระเขี้ยวแก้ว

Cr. @thingstodoinsrilanka

โดยการจะเข้าชมพระเขี้ยวแก้วเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเราสามารถชมได้สองเวลาเท่านั้นคือ หกโมงเช้า และหกโมงเย็น ใครจะไปก็กะเวลากันดีๆ เดี๋ยวจะรอนาน หรือถ้ามาช้าอาจเสียเที่ยวได้

วัดก็จะเยอะๆหน่อย เพราะวัดบ้านเค้าสำคัญจริงควรค่าแก่การไปทุกที่เลย อย่าเพิ่งเบื่อวัดนะจ๊ะเพราะเราจะพาไปเที่ยวที่อื่นๆ บ้างล่ะ

เหนื่อยนักพักดื่มชา Nuwara Eliya  ที่นี่เค้าว่าดี

Cr. @nethmiphotography

ศรีลังกาเค้าบอกว่ามีชาดีคือชาซีลอน และแหล่งปลูกชาชั้นดีก็ต้องที่เมือง Nuwara Eliya อากาศที่นี่ค่อนข้างเย็นใครจะมาอย่าลืมพกเสื้อกันหนาวมาด้วยนะ บรรยากาศดีๆ มีต้นชาท่ามกลางขุนเขา สีเขียวๆ ดูสบายตา ตั้งอยู่บนภูเขาสูงเพราะฉะนั้นอากาศดีแบบนี้ทำให้ชาออกมารสชาติดีมากด้วย

Cr. @airwingtourssl

ที่มีมีโรงงานชาเราสามารถเข้าไปดูได้นะ มีค่าเข้านิดหน่อย จะได้เห็นตั้งแต่เริ่มต้นผลิตชาจนกลายเป็นน้ำชาให้เราดื่มกันเลย คนรักชาคะ ถ้าไม่ซื้อกลับไปนี่ไม่ได้แล้วล่ะเพราะว่าของเค้าดีจริงๆ จริงๆโรงงานชานี่มีดังๆหลายเจ้าอยู่แทบจะทุกเมือง ใครไปเที่ยวเมืองอื่นก็แวะชิมชาที่เมืองนั้นได้เหมือนกัน 

Nine Arch Bridge เส้นทางรถไฟที่สวยที่สุด

Cr. @ellasrilanka

รางรถไฟโบราณท่ามกลางขุนเขา ได้บรรยากาศคลาสสิค และสวยมากๆ สามารถนั่งสามล้อขึ้นไปจุดชมวิว เดินเล่นเพลินๆ ถ่ายรูปได้หลายมุม

Cr. @christinallar
Cr. @lisakleijweg

เมืองเก่าสุดโรแมนติก เมืองกอลล์ (Galle)

ที่เมืองนี้มีความคลาสสิคอยู่ ที่น่าเข้าไปชมก็คือ Dutch Reformed Church หนึ่งในโบสถ์นิกายโปรเตสแตนด์ที่เก่าแก่ที่สุดในศรีลังกา และสวยมากด้วย

Cr. @dilshh_travel_corner
Cr. @thingstodoinsrilanka
Cr. @h_a_m_ee_r_a

แล้วก็ไปต่ออีกนิดที่ ป้อมปราการเมืองกอลล์ (Galle Fort) ตรงนี้เป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ซึ่งได้เป็นมรดกโลกด้วย แล้วก็ไปชมพระอาทิตย์ตกสุดโรแมนติกที่ จุดชมวิวประภาคารกอลล์ (Galle Lighthouse) กับบรรยากาศริมทะเลที่สวยมาก

Cr. @followthesun.photography
Cr. @robertofenanti

เราจะเห็นสไตล์การตกปลาแบบดั้งเดิมเรียกว่า Stilt Fisherman คือเมื่อก่อนเนี่ย ปลาเยอะมากแค่ตั้งเสาเอาเบ็ดตกปลาก็ได้แล้ว แต่ที่เห็นนี่เค้าแค่ทำโชว์ให้ถ่ายรูปแบบเสียตังค์นะจ๊ะ แต่ก็แปลกดีใช่มั้ยล่ะ

เที่ยวเมืองชายทะเลเมืองกอลล์ 

Cr. @villasresorts

ศรีลังกาก็รู้กันอยู่ว่ามีพื้นที่ล้อมรอบไปด้วยทะเล เพราะฉะนั้นเรื่องทะเลไม่แพ้ที่ไหนแน่นอน เพราะเป็นแหล่งเล่นเซิร์ฟริมชายฝั่งที่นักท่องเที่ยวชอบมามาก เดินทางลงใต้อาจจะเดินทางนานหน่อยแต่หาดสวยนะ

Cr. @hollybalan.fitness

และหาดที่แนะนำก็คือ หาด Unawatuna ซึ่งหาดสวยมาก ฟีลประมาณบาหลีเลยนะ และคลื่นแรงเหมาะแก่การเล่นเซิร์ฟ และยังมีมุมลับๆ เดินไปดีๆ จะเห็นหาดทรายสีดำสนิท แปลกดีเหมือนกัน เดินเล่นชมอาทิตย์ตกดิน นั่งดูคนเล่นเซิร์ฟงานดีแค่นี้ก็ฟินนน

Cr. @kohasurflounge

เห็นมั้ยล่ะศรีลังกามีดี จริงๆ มีอีกเยอะ แต่ที่เล่ามานี้ทริปเดียวก็ตามเก็บไม่หมด ยังไงก็เก็บไว้เป็นลิสต์ไว้ก่อนเนอะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *