ชี้เป้า เส้นทางเดินเที่ยวกรุงโซล ที่เกาหลี

ที่เกาหลี โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่างกรุงโซล นอกจากจะมีสถานที่สวยๆ ให้เราไปเที่ยวกรุงโซล ก็ยังมีที่มาที่ไปน่าสนใจ เป็นประวัติศาสตร์ยาวนานหลายร้อยปี เพราะฉะนั้น ทั้งบ้านเมือง และวัฒนธรรมก็น่าสนใจไม่แพ้ที่เที่ยวอื่นๆ เลยล่ะ วันนี้ก็เลยจะพาไปตะลอนเที่ยวกรุงโซล สัมผัสกลิ่นอายเกาหลีแบบดั้งเดิม เอ้า ใครจะไป เรามีเส้นทางมาแนะนำ

เส้นทาง1: ถนนแห่งประวัติศาสตร์ใหม่ เส้นทางชองดง

พระราชวังถ๊อกซูกุง พระราชวังที่ตั้งอยู่สี่แยกใจกลางกรุงโซล และเป็นเพียงพระราชวังหนึ่งเดียวที่ล้อมรอบด้วยอาคารสไตล์ตะวันตก ถึงจะเล็กที่สุดในพระราชวังทั้ง 5 แต่ก็มีเอกลักษณ์คือการผสมผสานระหว่างตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน มาถึงที่นี่อย่าลืมรอชมพิธีผลัดเวรของทหารพระราชวัง ซึ่งจะมาผลัดเวรกันเวลา 11.00, 14.00 และ 15.00น.

Cr. www.koreatraveleasy.com

พระราชวังเคียงฮุยกุง พระราชวังตะวันตก ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของกรุงโซล และล้อมรอบด้วยภูเขา ธรรมชาติสวยงาม ยังคงสถาปัตยกรรมดั้งเดิม มีตำหนักใหญ่ และอาคารเล็กๆ กว่าร้อยหลัง เรียงรายกันไปตามเนินเขา เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดเลยล่ะ

Cr. visitkorea

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์กรุงโซล จากพระราชวัง เดินไปอีกหน่อยก็ถึงจุดที่เป็นพิพิธภัณฑ์ ต้องลองเข้ามาดูข้างใน น่าสนใจดีเหมือนกัน

เส้นทาง2: ถนนวัฒนธรรม เส้นทางอินซาดง

พระราชวังเคียงบกกุง ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของกรุงโซล นี่คือพระราชวังที่คนมาเที่ยวชมมากที่สุดในพระราชวังทั้งหมด เพราะเป็นพระราชวังที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในกรุงโซล ซึ่งแต่เดิมมีอาคารกว่า 200 หลัง แต่หลังผ่านเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ก็เหลือเพียง 10 หลังเท่านั้น แต่ถึงมีแค่สิบหลังยังสวยขนาดนี้ ถ้าได้เห็นตอนอยู่ครบทุกหลังต้องยิ่งใหญ่อลังการมากแน่ๆ และยิ่งมีฉากหลังเป็นภูเขาพูกักซาน ทำให้ที่นี่เป็นพระราชวังที่สวยที่สุดของกรุงโซล

ไปเดินชิวกันต่อที่ ถนนซัมชองดงกิล ถนนเก๋ๆที่เต็มไปด้วยแกลลอรี่สุดชิค และคาเฟ่น่านั่ง ยาวตั้งแต่พระราชวังไปจนถึงสาธารณะซัมซอง แถมยังเงียบสงบคนไม่พลุกพล่าน บอกเลยว่าสายอาร์ต สายชิค สายถ่ายรูป ห้ามพลาด

Cr. seoulsecrets.net

ใครเดินไปเรื่อยๆ เราไม่เมื่อย เราไม่เหนื่อย ก็จะมาเจอกับ หมู่บ้านบุกชอนฮันอก ย่านเกาหลีโบราณที่สวยงามอย่าบอกใคร เป็นบ้านขุนนางระดับสูงในเกาหลีสมัยก่อน ที่ยังอนุรักษ์ไว้แบบเดิม ได้สัมผัสวัฒนธรรมแบบเกาหลีดั้งเดิมไปเต็มๆ และบอกก่อนเลยนะว่าหมู่บ้านนี้เค้ามีคนอาศัยอยู่จริงๆ เวลาจะไปก็อย่าส่งเสียงดังรบกวนเค้าล่ะ

Cr. filckr/ Agustin Rafael Reyes

เส้นทาง3: ถนนวัฒนธรรม เส้นทางชางเคียงคุง ศาสนสถานชงเมียว

ศาสนสถานชงเมียว โดดเด่นด้วยอาคารเกาหลีแบบดั้งเดิมที่ยาวที่สุดในเกาหลี ที่นี่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เกาหลีมาก เพราะด้านในเป็นสถานที่เก็บป้ายสถิตวิญญาณกษัตริย์ทุกพระองค์ในราชวงศ์รวม 49 พระองค์ และยังมีพิธีกรรมดั้งเดิมคือพิธีชงเมียวเชเย เป็นพิธีบวงสรวงวิญญาณของบรรพบุรุษโดยพิธีนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก้ว่าเป็น The Oral and Intangible Heritage of Humanity อีกด้วย

Cr. Republic of Korea

พระราชวังชางเคียงกุง พระราชวังขนาดเล็กที่อยู่ถัดออกไปเล็กน้อย เดิมเป็นพระราชวังฤดูร้อนของกษัตริย์ ท่ามกลางอุทยาน สวนสวยงามร่มรื่น ยิ่งถ้าเป็นช่วงที่ซากุระเกาหลีบาน ที่นี่จะยิ่งสวยงามมากๆ

Cr. Wei-Te Wong

พระราชวังชางด๊อกกุง เป็นพระราชวังที่อยู่หางจากพระราชวังชางเคียงกุงไม่มาก เดินไปต่อได้เลย และถึงจะสร้างหลังจากพระราชวังเคียงบอกกุง แต่ก็มีความสำคัญไม่ต่างกัน เพราะว่าเป็นที่ประทับของกษัตริย์อยู่หลายองค์ และยังดูแลรักษาเอาไว้อย่างดี รวมถึงสวนสวยและต้นไม้ยักษ์กว่า 300 ปี ทำให้ที่นี่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่สวยงาม อากาศดีมาก ที่สำคัญยังเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมจากยูเนสโก้อีกด้วย

เส้นทาง4: คลองชองเกชอน

เที่ยววังมาก็เยอะ พาไปเที่ยวกรุงโซลในมุมเจริญทันสมัยบ้างดีกว่า ตามเส้นทางคลองชองเกชอน คลองนี้เป็นคลองที่ถูกรีโนเวทมาได้สวยเก๋ กลายเป็นจุดเช็คอินหลักๆ ของเกาหลีเลย เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์กกรุงโซลเลยก็ว่าได้

เรามาเริ่มกันตรงที่ ชองเกชอนพลาซ่า ที่เราเห็นสัญลักษณ์เป็นหอยม่วงใหญ่ยักษ์นี่แหละ เดินไปเรื่อยๆ มีความยาวถึง 6 กิโลฯ แล้วก็จะมีจุดแวะพัก น้ำพุ สะพานอยู่เป็นช่วงๆ แล้วยิ่งเป็นช่วงวันหยุดนะจะเป็นโซนปลอดรถ เราสามารถเดินเล่นได้สบายๆ จะควงคู่กันมาสวีทก็ได้นะ มีมุมพักผ่อนโรแมนติกๆ หลายมุม ยิ่งถ้าได้ไปช่วงเทศกาลบ้านเค้า คลองนี้ก็จะถูกประดับตกแต่ง แต่งแต้มสีสันให้มีชีวิตชีวามากขึ้นไปอีก

เลือกกันถูกมั้ยนะว่าจะไปเดินเที่ยวเส้นทางไหน ถ้าแพลนวันเดินทางดีๆ ก็สามารถเก็บได้ครบทุกจุด