เที่ยวโตเกียว เกียวโต แล้วเลี้ยวไปต่อที่โอซาก้า ญี่ปุ่น

สำหรับคนไปเที่ยวญีปุ่นใหม่ๆ ก็คงต้องประเดิมเริ่มแรกที่เมืองหลักๆ อย่างเที่ยวโตเกียว เกียวโต แล้วก็โอซาก้า เราก็เลยจะพาไปดูว่าในแต่ละเมืองนี้มีอะไรเด่นๆ น่าสนใจ เน้นแลนด์มาร์กเด่นๆ กันไปเลย เดี๋ยวเค้าจะหาว่าไปไม่ถึงญี่ปุ่น

ไปชมวิวภูเขาไฟฟูจิ

ไปถึงญี่ปุ่นทั้งทีถ้าไม่ไปชมภูเขาไฟฟูจิเดี๋ยวเค้าว่ามาไม่ถึง ยิ่งฟูจินี่เป็นภูเขาไฟที่สวยสมบูรณ์แบบที่สุด แถมยังสามารถมองเห็นได้จากหลายๆ มุมของโตเกียว และยังมีทะเลสาบล้อมรอบถึง 5 ทะเลสาบ ธรรมสุดๆ ไปเลยแหละ

เราสามารถมองเห็นฟูจิได้ทั้งจากตัวโตเกียว ไปเดินเล่นชมทะเลสาบ หรือแม้แต่ขึ้นไปชมวิวจากที่สูงๆ ก็ได้เหมือนกัน

ไปล่องเรือโจรสลัดฮาโกเน่

จะชวนไปนั่งเรือโจรสลัด ล่องไปตามทะเลสาบฮาโกเน่ ที่นี่เป็นทะเลสาบที่สวย น้ำใสกิ๊ง 1 ใน 5 ทะเลสาบที่ล้อมรอบฟูจิ มองไปเห็นฟูจิอยู่ไกลๆ เรือก็เท่สุดไรสุด นึกไปถึงวันพีชเลยล่ะ บรรยากาศก็ดี๊ดี

อ้อ เค้าว่ากันว่าเคยมีวัดอยู่ด้วยนะ แต่ตอนนี้มองไม่เห็นละ เห็นแต่เสาโผล่พ้นน้ำขึ้นมาเอง

ไปชิมไข่ดำ โอวากุดานิ

Cr. www.tokyoweekender.com
ชมฟูจิก็แล้ว ล่องเรือก็แล้ว ต้องไปชิมของขึ้นชื่อบ้านเค้าสักหน่อย ที่หุบเขาโอวาคุดานิ ซึ่งมันจะอยู่ตรงปากปล่องภูเขาไฟฮาโกเน่ ที่เหลือเพียงความร้อนตรงผิวๆ และไอน้ำพวยพุ่งเท่านั้น มันก็เลยเป็นแหล่งแร่กำมะถึนที่สามารถต้มไข่ให้สุกได้

Cr. www.tokyoweekender.com
แต่มันไม่ธรรมดาตรงที่ มันเป็นไข่ดำน่ะสิ เค้าว่ากันว่า กินไข่ดำหนึ่งฟองจะสามารถทำให้อายุยืนยาวขึ้นอีก 7 ปี โหววว ได้เยอะขนาดนั้นเลย ต้องลองชิมสักหน่อยแล้ว พอลองดู มันก็จะดำแต่เปลือกแหละ ข้างในก็ยังเป็นสีขาวอยู่ ได้ชิมไข่ดำอายุยืนละ สบายใจ ไปเที่ยวต่อได้

ไปตามหาโคมแดงยักษ์ วัดอาซากุสะ

วัดเซ็นโซจิ หรือวัดอาซากุสะ วัดใหญ่วัดดังในโตเกียว และยังเก่าแก่ที่สุดในโตเกียวอีกด้วย และข้างในวัดยังมีอะไรให้เราทำเยอะเลยล่ะ ถ้าเห็นโคมแดงยักษ์อยู่หน้าประตูวัด นั่นหมายความว่าเรามาถึงวัดแห่งนี้เป็นที่เรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีโคมไฟเล็กๆ เรียงรายสวยงามอยู่หน้าวัด เดินเข้ามารับควันโชคดีจากกระถางธูป (เค้าว่างั้นนะ) สังเกตง่ายๆ คนจะไปยืนกวักเอาควันธูปเข้าตัวกันเต็มไปหมด แล้วก็ยังมีบ่อน้ำขนาดใหญ่เอาไว้ให้ชำระล้างสิ่งสกปรก

เข้าไปสักการะเจ้าแม่กวนอิมองค์เล็ก ขนาด 5.5 ซม. ไปโยนเหรียญลงกล่องแล้วตบมือสองแปะพร้อมอธิษฐาน แล้วก็ไปเสี่ยงเซียมซี กิจกรรมเยอะจริงๆ เลยนะเนี่ย ไหว้พระเสร็จเดินเล่นต่อ รอบๆ วัดจะมีพวกเครื่องรางแบบญี่ปุ่น ตุ๊กตา ของฝากอยู่เต็มไปหมด รวมถึงขนมของกินโบราณอร่อยๆ ก็หาชิมได้ที่นี่แหละ

วัดน้ำใส คิโยมิสึ

ไปต่อที่เกียวโตกันบ้าง เมืองเก่าแก่ที่เคยเป็นเมืองหลวงเก่า มีที่เที่ยวน่าสนใจมากมาย วันนี้เราจะพาไป วัดคิโยมิสึ หรือ วัดน้ำใส วัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1,500 ปีเลยทีเดียวเชียว สร้างขึ้นมาก่อนที่เกียวโตจะเป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่นซะอีก

ที่เค้าเรียกกันว่า วัดน้ำใส ก็เพราะที่นี่จะน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแม่น้ำ 3 สาย ไหลมาจากเทือกเขาตามธรรมชาติ มาถึงที่นี่ก็ต้องเข้าคิวดื่มแม่น้ำสามสายกันจ้า แต่ละที่มีสรรพคุณต่างกันนะ น้ำสายที่ 1 จะประสบความสำเร็จเรื่องการศึกษา น้ำสายที่ 2 จะสมหวังเรื่องความรัก น้ำสายที่ 3 จะมีสุขภาพแข็งแรง

และนอกจากน้ำศักดิ์สิทธิ์ วัดแห่งนี้ยังมีโครงสร้างสุดพิเศษ คือห้องโถงใหญ่ ที่สร้างยื่นออกไปนอกหน้าผา โดยมีเสาไม้ขนาดใหญ่ค้ำยันโดยไม่ได้ใช้ตะปูเลย ด้วยความพิเศษนี้เลยกลายเป็นหนึ่งในมรดกโลกของยูเนสโก้ ในบริเวณวัดเราสามารถเดินช้อปปิ้งถนนสายกาน้ำชา มีของที่ระลึกได้ฟีลญี่ปุ่นโบราณ แบบได้สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมเลยล่ะ

ปราสาททองคินคะคุจิ

ถ้าหากเราจำเรื่องราวของอิ๊กคิวซัง เณรน้อยเจ้าปัญญากันได้ ที่นี่แหละคือปราสาททองคินคะคุจิ ของโชกุนโยชิมิสึ เป็นปราสาทปิดด้วยทองคำเปลว กลายเป็นปราสาทสีทองอร่าม มีนกฟีนิกซ์อยู่บนยอดปราสาท เป็นภาพสะท้อนกับสระใสราวกระจก ท่ามกลางสวนสวยและสระบัว เกาะเล็กเกาะน้อย เปรียบเป็นมหาสมุทร 8 แห่ง และภูเขา 9 ลูก ในตำนานของเซน

ปราสาทโอซาก้า

จากเกียวโต เลี้ยวไปต่อที่โอซาก้า ต้องไปเยี่ยมเยือนปราสาทโอซาก้า อีกหนึ่งมรดกของญี่ปุ่น เป็นปราสาทสูง 8 ชั้น เราสามารถขึ้นไปชมวิวได้บนชั้น 8 ได้เห็นทิวทัศน์ที่รายล้อมด้วยสวนสาธารณะ โดยเฉพาะช่วงซากุระบาน ที่นี่จะสวยมาก

แต่ไม่ใช่แค่ช่วงซากุระหรอกนะที่สวย เพราะที่นี่เค้าสวยทุกฤดู ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาปกติก็เห็นสีเขียวสบายตา ช่วงหน้าหนาวก็จะมีหิมะปกคลุม ใครไปโอซาก้าก็อย่าลืมแวะไปชมปราสาทโอซาก้ากันด้วยล่ะ

อาบน้ำแร่แช่ออนเซ็น

เรื่องการแช่ออนเซ็น ก็ต้องยกให้ต้นตำรับญี่ปุ่นเค้าล่ะ เพราะญี่ปุ่นเป็นแหล่งน้ำแร่ชั้นดีทั่วทั้งญี่ปุ่น เป็นน้ำแร่ธรรมชาติล้วนๆ เชื่อว่าแร่แต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติในการรักษาสุขภาพแตกต่างกันออกไป และยังทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอีกด้วย เที่ยวมาเหนื่อยๆ พอได้แช่ออนเซ็น ก็ผ่อนคลายสบายตัวดีจริงๆ

ส่วนใหญ่คนญี่ปุ่นเค้าจะแช่ออนเซ็นแบบห้องรวมที่แยกชายหญิง แต่ที่คนไทยอย่างเราๆ กลัวกันก็คือต้องถอดทั้งหมดนี่แหละ ต้องรวบรวมความกล้าสักหน่อย แต่ไม่ต้องกลัวเลยบ้านเค้าแช่กันแบบนี้เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว แต่สำหรับเราใจไม่กล้าพอ ก็อาจจะเลือกพักโรงแรมหรือเรียวกังที่มีออนเซ็นในตัว ก็สามารถแช่ออนเซ็นกะเค้าได้เหมือนกัน