บูดาเปสต์
เคล็ดลับนักเดินทาง

หลงเสน่ห์ บูดาเปสต์ ฮังการี

ยุโรปไม่ได้มีดีแค่อิตาลี สวิสฯ ฝรั่งเศส เพราะยังมีประเทศอื่นๆ น่าสนใจอยู่อีกหลายแห่ง และนี่ก็คืออีกหนึ่งแห่งในยุโรปที่อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ลองไปเที่ยวกัน นั่นก็คือ บูดาเปสต์ ประเทศฮังการี เมืองที่มีเสน่ห์ผ่านสายน้ำ จนได้ชื่อว่า ไข่มุกแห่งแม่น้ำดานูบ แม่น้ำที่ยาวที่สุดในสหภาพยุโรป

บูดาเปสต์

แม่น้ำที่คั่นกลางแบ่งบูดาเปสต์เป็นสองฟากฝั่ง จากเมืองเก่าโบราณน่าค้นหาคือ “ฝั่งบูดา” ข้ามไปสู่ฝั่งเมืองใหม่อันศิวิไลซ์ “ฝั่งเปสต์” ซึ่งก็รวมกันเป็นบูดาเปสต์

ไปดูฝั่งเมืองเก่ากันก่อนค่ะ ได้ความสวยคลาสสิคละมุนละไม เพราะว่าสถาปัตยกรรมที่นี่จะมีสีขาวคลีนๆ ซะเป็นส่วนใหญ่ เริ่มเดินชมพระราชวังอันกว้างใหญ่ เจอกับโบสถ์แมทธิอัส (Matthias Church) เก่าแก่กว่า 700 ปี โบสถ์นี้ยังได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีกด้วย

โบสถ์แมทธิอัส (Matthias Church) โบสถ์แมทธิอัส (Matthias Church)

และไปต่อที่ป้อมชาวประมง (Fishermen’s Bastion) ป้อมทรงกรวยจอดแหลมสวยมากยังกับปราสาท สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงชาวประมงที่ช่วยกันปกป้องบ้านเมือง นอกจากตัวป้อมจะสวยแล้ว ยังเป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดอีกมุมหนึ่ง เห็นทิวทัศน์ไปไกลจนถึงอาคารรัฐสภา

ป้อมชาวประมง (Fishermen’s Bastion) ป้อมชาวประมง (Fishermen’s Bastion)

เดินข้ามผ่าน “สะพานเชน” (Chain Bridge) อีกหนึ่งไฮไลท์ของ บูดาเปสต์ ซึ่งก็เป็นเชนสมชื่อ เพราะเป็นสะพานแขวนที่ขึงไว้ด้วยโซ่ ตรงคอสะพานมีรูปหินแกะสลักของสิงโตขนาดใหญ่นอนหมอบอยู่สองข้าง เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ที่สวยงามของสะพานแห่งนี้

เราข้ามไปอีกฝั่งผ่านสะพานเชน ไปเจอกับฝั่งเมืองใหม่ ได้เจอกับฮีโร่สแควร์ (Hero Square) ลานกว้างใหญ่ที่มีอนุเสาวรีย์ตั้งอยู่ สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองอาณาจักรฮังการีครบ 1,000 ปี

และไม่อยากให้พลาดชมเมืองบูดาเปสต์ในยามค่ำคืน มองเห็นแสงไฟสีทองส่องกระทบผืนน้ำ ถ้ามีโอกาสก็ลองนั่งเรือล่องแม่น้ำดานูบ เพราะว่าวิวสวยมากทั้งสองฝั่ง อยากให้เพื่อนๆ ได้ไปเห็นด้วยตัวเองจะได้รู้ว่าสวยจริง

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *