เคล็ดลับนักเดินทาง

รู้เอาไว้ 9 ของที่ห้ามนําขึ้นเครื่องบิน

สวัสดีค่าาาาาา ทุกคนนนนนน !!!!! อะแฮ่ม วันนี้เรามีสาระน่ารู้มาบอกกัน สำหรับ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่เริ่มเดินทางโดย เครื่องบินนนน ครั้งแรก!! อะไรที่ทุกสายการบิน ห้ามนำขึ้นเครื่องเด็ดขาด!! เพราะถ้าเราพกไปเนี่ย พี่ๆเจ้าหน้าที่ดูแลสนามบิน อาจจะไม่ให้ผ่าน และ เราต้องเสียเวลาในการเดินทางได้นะคะ มาดูกันว่าของที่ห้ามขึ้นเครื่องบินมีอะไรบ้าง….

1 ของเหลวขนาดเกิน 100 ml.

ของที่ห้ามนําขึ้นเครื่องบิน

สำหรับสาวๆ แน่นอนว่า เครื่องสำอางต่างๆ น้ำหอมต่างๆ นี้ คือเราขาดกันไม่ได้ ยิ่งพวกเป็นของเหลวนี่ต้องคอยระวังไว้เลย แล้วคือไม่ใช่ถูกๆ เลยนะจ๊ะ หลายคนลืมไม่ได้โหลดไว้ใต้เครื่องต้องปาดน้ำตากันมานักต่อนักแล้ว เพราะว่าต้องถูกยึดแล้วทิ้งลงถังไปต่อหน้าต่อตา เพราะฉะนั้นแล้วเตรียมตัวไว้ก่อน

  • ถ้ามีของเหลวขนาดเกิน 100 มล. ต่อ 1 ชิ้น ห้ามพกติดตัวขึ้นเครื่องบิน
  • ถ้าไม่เกิน 100 มล. รวมกันแล้วก็ต้องห้ามเกิน 10 ชิ้น หรือ 1 ลิตร นั่นเองค่ะ
  • ของเหลวพวก เช่น เจล น้ำหอม สบู่เหลว สเปรย์ สามารถนำใส่กระเป๋าที่จะโหลดได้

ทั้งนี้เป็นมาตรการป้องกันการก่อการร้าย ที่เข้มงวดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ 911 แต่ถ้าเป็นยาที่จำเป็นต้องพกติดตัว ก็สามารถพกพาได้ในปริมาณที่เหมาะสม เช่น ชุดยาแก้เบาหวาน แบบนี้เป็นต้น

2 แบตเตอรี่สำรอง (Power Bank)

สายโซเชียลอย่างเราก็ต้องมีการเตรียมน้องแบตสำรองเผื่อกรณีฉุกเฉินใช่ไหมคะ ซึ่งน้องแบตสำรองเนี่ย ทางสายการบินเขาห้ามโหลดใต้เครื่องเด็ดขาดค่ะ แต่สามารถพกน้องขึ้นเครื่องได้ ซึ่งความจุไฟฟ้าก็ต้องห้ามเกิน 32,000 mAh ไม่เกินคนละ 2 ชิ้น นะคะ

เช็คข้อมูลไว้ด้วยนิดนึง เพราะแต่ละสายการบินก็มีความเข้มงวดแตกต่างกันไป ทางที่ดีพกแบบกลางๆ เลยคือไม่เกิน 20,000 mAh จะสบายใจกว่า

3 อาวุธ

แน่นอนล่ะว่าพวกอาวุธใครเค้าจะให้ถือขึ้นเครื่องไปด้วยล่ะ พวกปืน และอาวุธทุกชนิด รวมถึงอาวุธโดยสภาพ เช่น มีด สนับมือ ดาบ ทวน กระบอง และสิ่งเทียมอาวุธ เช่น ปืนไฟแช็ก ระเบิดไฟแช็ก ปืนเด็กเล่น สิ่งของเหล่านี้เข้าข่ายเป็นอาวุธทั้งสิ้น หากต้องนำเดินทางไปด้วย จะต้องแยกส่วนประกอบให้เรียบร้อย และ มีเอกสารการรับรองการเป็นเจ้าของอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องนำไปด้วย อย่าลืมเช็คข้อมูลกับสายการบินที่ตัวเองจะเดินทางกันด้วยนะคะ

4 ของมีคม

ของมีคม แหลมคมต่างๆ ล้วนแล้วแต่สามารถเป็นอันตรายได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น ไม้บรรทัดเหล็ก คัตเตอร์ กรรไกรตัดเล็บ เข็มเย็บผ้า มีด มีดพับ มีดพก และของมีคมทุกชนิด ที่อาจทำให้เกิดอันตราย แต่หากเป็นพวกของใช้จำเป็น อาจอนุญาตให้เก็บไว้ในกระเป๋าใบใหญ่ที่โหลดใต้เครื่องบินได้ แต่ไม่อนุญาตให้พกพาขึ้นเครื่องบินเด็ดขาดนะคะ ห้ามๆ

5 วัตถุไวไฟ

อยู่บนเครื่องบิน อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระเบิดหรือเพลิงไหม้ ก็ไม่ควรพกสิ่งเหล่านี้ติดตัวค่ะ เช่น น้ำมันไฟแช็ก เชื้อเพลิงแข็ง สีน้ำมัน ไม้ขีดไฟ ฯลฯ ถ้าหนาวให้พกผ้าห่มเล็กๆ หรือ เสื้อแขนยาวนะคะ ห้ามไปก่อกองไฟบนเครื่องนะ

6 อาหารที่มีกลิ่นแรง

อยากจะขนของไปฝากคนนู้ คนนี้ แต่กลิ่นก็แรงเหลือเกิน หากต้องพาอาหารไปด้วย ต้องแพ็คให้เรียบร้อยนะคะ ต้องไม่ให้มีกลิ่นมารบกวนคนอื่นๆได้นะ และต้องไม่ลืมเช็คข้อกำหนดสำหรับประเทศที่ตัวเองจะเดินทางไป ว่ามีข้อห้ามเรื่องอาหารชนิดใดบ้าง ไม่งั้นอาจจะโดนทิ้ง และเสียค่าปรับไม่รู้ด้วยนะ

7 สัตว์มีพิษ สัตว์ดุร้าย

อันนี้คงไม่ต้องอธิบายเยอะแยะ สัตว์มีพิษ สัตว์ดุร้าย รวมถึงสัตว์ขนาดใหญ่ สัตว์สงวน นอกจากอาจรบกวนผู้อื่นแล้ว ยังผิดกฎหมายอีกด้วยนะ

8 สารอันตรายต่างๆ

สารอันตรายต่างๆ เช่น สารกำจัดแมลง สารหนู วัตถุออกซิไดซ์ เช่น แอมโมเนียไนเตรท แคลเซียมเปอร์ออกไซด์ วัตถุก๊าซมันตภาพรังสี เช่น ธาตุยูเรเนียม วัตถุกัดกร่อน เช่น แบตเตอรีที่บรรจุสารกัดกร่อน น้ำกรด ปรอท ฯลฯ สิ่งของเหล่านี้ ห้ามค่ะ

9 สิ่งของอื่นๆ

เช่น แม่เหล็ก น้ำแข็งแห้ง บางสิ่งอาจเป็นการรบกวนหรืออาจก่อให้เกิดอันตรายได้ค่ะ

ก่อนเดินทางทุกครั้ง ตรวจเช็คข้อมูลของแต่ละสถานที่ แต่ละสายการบิน ให้ดีก่อน ว่าสามารถนำสิ่งใดไปได้บ้าง หรือ ห้ามสิ่งใดบ้าง เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลามารื้อกระเป๋าอีกรอบนะ ^^ จัดกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว ก็ออกไปสนุกสนานให้เต็มที่ไปเลย

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *