อาหารอิตาเลียน
เคล็ดลับนักเดินทาง

Italian foods อาหารอิตาเลียน ถึงเลี่ยน ก็ไม่เปลี่ยนใจ

สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่มีโอกาสบินลัดฟ้าไปเที่ยวประเทศอิตาลี นอกจากจะไปสัมผัสความสวยงามของสถาปัตยกรรม บ้านเรือนและบรรยากาศสบายๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้ก็คืออาหารอิตาเลียนค่ะ ถึงแม้ในประเทศไทยจะมีร้านอาหารอิตาเลียนเปิดเต็มไปหมด แต่ใครจะรู้ว่ารสชาติสไตล์อิตาลีขนานแท้เป็นเช่นไร ไปถึงบ้านเค้าเมืองเค้าทั้งที ก็ต้องลองลิ้มชิมรสของต้นตำรับกันสักหน่อย วันนี้วายวายเลยจะพาชิม 10 เมนูสุดอร่อย ของดังประจำประเทศอิตาลี

ลาซานญ่า (Lasagna)

อาหารอิตาเลียน

ลาซานญ่า เมนูนี้เป็นพาสต้าสูตรดั้งเดิม สไตล์อิตาลีแท้ๆ แล้วก็ยังเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยาก เพราะว่าแค่นำส่วนผสมมาวางสลับกันเป็นชั้นๆ แล้วเอาไปเข้าเตาอบ แค่นี้ก็ได้เมนูลาซานญ่าหอมกลิ่นชีส ผสมผสานเข้ากันกับเนื้อและซอสมะเขือเทศ พร้อมกินแล้วค่ะ เพราะอร่อยแบบนี้เจ้าเหมียวกาฟิลถึงติดใจ

พาสต้า คาโบนาร่า (Pasta Carbonara)

ใครที่ชื่อชอบคาโบนาร่าเอามากๆ ห้ามพลาดเมนูพาสต้าคาโบนาร่าเด็ดขาด เพราะที่นี่คือต้นกำเนิดของอาหารเมนูนี้ ต้องไปลองชิมสูตรดั้งเดิมที่อิตาลี เพราะเค้าใช้ชีสที่ทำจากนมแกะ ซึ่งจะมีรสชาติเข้มข้นและกลิ่นแรงกว่าที่บ้านเรา สำหรับวายวายยกให้เมนูนี้เป็นที่ 1 ในใจเลยค่ะ อร๊อยยยยย !!

สปาเก็ตตี้ซอสมะเขือเทศ (Spaghetti with tomato sauce)

อีกหนึ่งเมนูอิตาเลี่ยนที่ถูกใจคนไทย และหาซื้อกินได้ไม่ยาก นั่นก็คือสปาเกตตีซอสมะเขือเทศ หรือที่ หรือมักจะเรียกกันว่าสปาเกตตีผัดซอสแดงนั่นเอง เมนูนี้มีส่วนผสมไม่เยอะมาก จึงกลายเป็นเมนูฮิตที่ทำได้ง่ายๆ หลักๆ มีเพียงเส้นสปาเกตตี ซอสมะเขือเทศ และเนื้อสัตว์เท่านั้นค่ะ ใครที่ไปเที่ยวอิตาลี อย่าลืมชิมสปาเกตตีซอสมะเขือเทศรสชาติแท้ๆ นะคะ รับรองอร่อยติดใจแน่นอนค่ะ

พิซซ่าต้นตำรับเนเปิล (Pizza Napoletana)

Cr. en.wikipedia.org

พิซซ่า เมนูที่ใครๆก็ต้องร้องอ๋อ! นี่คือ อาหารอิตาเลี่ยน ที่อร่อยถูกปากคนไทยที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ แถมเมนูนี้เป็นอาหารเก่าแก่ที่มีหลายยุคหลายสมัย ถ้าเป็นต้นตำรับอิตาเลี่ยนแท้ๆ เนื้อพิซซ่าจะมีความกรอบ ขอบแป้งจะบางมากๆ เติมความอร่อยด้วยซอสมะเขือเทศเข้มข้น และชีส ตามด้วยน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ หืมมม ฟินค่ะพูดเลย

บรูสเก็ตต้า (Bruschetta)

พักเมนูหนักๆ มาดูอาหารจานรองกันต่อ กับเมนู Bruschetta ซึ่งเป็นขนมปังแผ่นบางถูกราดด้วยท้อปปิงที่เลือกได้หลายรสชาติตามใจชอบ ซึ่งก็จะมีมีส่วนผสมของมะเขือเทศ ใบโหระพา กระเทียมสด และเห็ด สมกับเป็นอาหารอิตาเลี่ยน เนื่องจากขาดซอสมะเขือเทศไม่ได้ มากกว่านี้ขนมปังเมนูนี้เป็นอาหารจานโปรดของคนที่นี่อีกด้วยค่ะ

ออสโซบูโก (Ossobuco alla Milanese)

มาต่อกันที่เมนูของสายเนื้อ เมนูนี้เป็นสเต๊กเนื้อมีกิมมิคที่ไวน์ขาว น้ำซุป และผัก แค่ได้ยินก็น่าอร่อยแล้วใช่มั้ยล่ะ เมนูนี้มีมาตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 เลยนะ แต่หลายคนอาจไม่คุ้นชื่อสักเท่าไหร่ก็เพราะเมนูนี้ไม่ได้รับความนิยมมากนัก แต่ว่าเมนูนี้กลับกลายเป็นเมนูอาหารชื่อดังประจำเมืองมิลานเลยนะคะ สายเนื้ออย่างเราๆต้องไม่พลาดนะคะ ยิ่งถ้าได้ไปมิลาน ต้องสั่งมาลองเลยค่ะ

พาสต้าพรีมาวีรา (Pasta primavera)

เอาใจคนชอบผัก สำหรับคนที่กินมังสวิรัต สามารถหาเมนูที่ชื่อ Pasta Primavera ทานได้ เพราะว่าเป็นอาหารมังสวิรัติของคนที่นี่ โดยจะเป็นพาสต้าที่เต็มไปด้วยผักนานาชนิด เพิ่มรสชาติด้วยซอสมะเขือเทศอีกเช่นเดิม วิตามิน เกลือแร่ มาเต็มๆ เลยจ้า

สลัดขนมปัง (Panzanella)

อะไรนะ ขนมปังก็เป็นสลัดได้ด้วยเหรอ และนี่ก็คือ สลัดขนมปัง โดยมีส่วนผสมหลักคือขนมปังและมะเขือเทศ นอกนั้นก็เป็นผักตามฤดูกาล ช่วงไหนมีผักอะไรเราก็จะได้กินผักที่ปลูกในช่วงนั้น เป็นเมนูง่ายๆ ประจำบ้านที่ mix & match กันไปเลยจ้า แต่ก็ได้ฟีลของความเป็นอิตาเลียนอยู่นะ แถมยังสุขภาพดีอีกด้วย ไปต่างช่วงกัน ก็จะได้สัมผัสรสชาติที่ต่างกันไปอีกด้วยนะคะ

เจลาโต้ (Gelato)

กินเมนูอิตาเลียนซะเยอะ เดี๋ยวจะเลี่ยนเกินไป ขอพักหาอะไรหวานๆ ใส่ท้องบ้างนะ นี่เลย เจลาโต้ พอพูดถึงเจลาโต้ ก็ต้องที่อิตาลีเท่านั้นค่ะ โดยไอศกรีมเจตาโล้แท้ๆ เค้าทำสดใหม่ทุกวัน แถมมีไขมันน้อย ใส่กลิ่นเติมสีน้อยที่สุด ซึ่งถ้าเราไปอิตาลีก็สามารถหาทานไอศกรีมเจลาโต้ได้เกือบทุกที่ เพราะมีร้านเยอะมากๆ แล้วก็ร้านนึงมีรสชาติให้เลือกเยอะแบบละลานตามากเลยค่ะ ส่วนร้านเด็ดๆ จะอยู่ที่เมืองหลวงอย่างกรุงโรม ซึ่งวายวายต้องบอกเลยว่ามันอร่อยมากกกกกค่ะ

ทิรามิสุ (Tiramisu)

ปิดท้ายด้วยของหวานอย่างทิรามิสุ ที่มีหน้าตาต่างจากขนมทิรามิสุที่เคยเห็นในบ้านเราสักเล็กน้อย โดยทิรามิสุของที่อิตาลีจะเป็นขนมปังบิสกิตนุ่ม นำไปชุบเอสเปรสโซ่หรือโกโก้แล้วก็นำไปชุบครีมชีสอีกต่อหนึ่ง ทำให้ได้รสสัมผัสนุ่มๆ ของบิสกิต และความหอมหวานของครีมชีสที่ผสมเข้ากับเอสเปรสโซ่ได้อย่างลงตัว คนชอขขนมหวานน่าจะฟินไม่น้อยเลยล่ะคะ

นี่แค่ยกตัวอย่างมาคร่าวๆ นะคะ ชักอยากจะตามไปกินซะแล้วสิ ไปอิตาลีเมื่อไหร่ ได้จัดหนักจัดเต็มแน่ๆ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *