ข้อควรรู้ มารยาทเล็กๆ น้อยๆ ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น
เคล็ดลับนักเดินทาง

ข้อควรรู้ มารยาทญี่ปุ่น เล็กๆ น้อยๆ ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

เป็นที่รู้กันดีว่าคนญี่ปุ่นน่ะเค้ามีมารยาทมว๊ากกกก เพราะฉะนั้นเวลาเราไปเที่ยวบ้านเค้าก็ต้องรู้มารยาทเล็กๆน้อยๆของญี่ปุ่นกันซะก่อน จะไม่ได้ให้เค้าว่าเอาได้ว่าเราไม่มีมารยาท ก็คงเหมือนกับบ้านเราที่ประเทศอื่นมาทำมารยาทไม่ดีใส่เราก็ไม่ชอบใช่มั้ยล่ะ จริงๆ ก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรรู้เอาไว้ไม่เสียหาย มาดูกันดีกว่าว่า มารยาทญี่ปุ่น ที่เราควรรู้มีอะไรบ้าง

ขึ้นลงบันไดจำง่ายๆ คันโตชิดซ้าย คันไซชิดขวา

การขึ้นลงบันไดเลื่อน ก็ให้ยืนเป็นทางเดียวกัน นอกจากจะเป็นระเบียบเรียบร้อย เค้ายังมีไว้ให้สำหรับคนที่รีบมากๆ จะได้เดินขึ้นลงได้สะดวก เราก็จะได้ไม่ไปเกะกะเค้าด้วย โดยปกติทั่วไปก็จะยืนชิดซ้าย ยกเว้นภูมิภาคคันไซที่จะยืนชิดขวา (เฮียวโงะ เกียวโต โอซาก้า ชิงะ นารา วากายาม่า และมิเอะ) รวมไปถึงการเดินบนทางเท้า คนญี่ปุ่นก็จะเว้นช่องแบบนี้เหมือนกัน

ปิดเสียงโทรศัพท์ระหว่างนั่งรถไฟ

คือเวลาเรานั่งรถไฟบ้านเรามันก็จะมีเสียงคุยกันบ้างไรบ้าง แต่นั่งรถไฟที่ญี่ปุ่นเงียบกริบเลยจ้า ก่อนอื่นก็ปิดเสียงโทรศัพท์ไว้เลย ไม่คุยโทรศัพท์หรือคุยกันเสียงดัง ถ้าจำเป็นก็ส่งข้อความเอาจะดีกว่า เพราะเค้าถือว่าที่สาธารณะแบบนี้เป็นการเคารพสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น ห้ามทำอะไรที่เป็นการรบกวน

มารยาทญี่ปุ่น

อย่าส่งเสียงดังในที่สาธารณะ

ก็อย่างที่บอก คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนตัวอย่างมาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นสาธารณะต่างๆ เป็นพื่นที่ส่วนรวมที่ทุกคนสามารถมาใช้ร่วมกันได้ เพราะฉะนั้นต้องเคารพสิทธิ์คนอื่นโดยไม่ทำอะไรที่เป็นการรบกวนผู้อื่น ก็นั่งเล่นชมนกชมไม้ไปเบาๆ อย่าส่งเสียงดังให้เค้ารำคาญหรือว่าเอาได้ล่ะ

ต่อแถวให้เป็นนิสัย

จริงๆ มันก็เป็นเรื่องปกติของทุกคนทุกชาติอยู่แล้วว่าควรต่อแถว แต่ว่าเราก็จะเห็นมีคนแซงคิวอยู่บ่อยๆ จนปล่อยปละละเลยกันไป แต่ที่ญี่ปุ่นไม่ได้เลยนะจ๊ะ ไม่ว่าจะทำอะไรเค้าก็เข้าคิวเป็นระเบียบเรียบร้อย ถ้าหากใครจำได้ตอนสึนามิที่ญี่ปุ่น เจอเหตุการณ์หนักขนาดนั้น คนญี่ปุ่นเค้ายังเข้าแถวกันเป็นระเบียบเรียบร้อยเลย

Cr. www.citylab.com

มารยาทการขึ้นลิฟต์

อันนี้ก็ควรรู้ไว้เพราะเราอาจจะมีโอกาสได้ใช้ลิฟต์ในญี่ปุ่น ซึ่งตามปกติของเค้า ผู้ที่เข้าไปคนแรกจะต้องทำหน้าที่เป็นคนกดเปิดปิดประตูให้คนอื่นๆ และเมื่อถึงชั้นที่จะต้องออกไปก็ต้องรอให้คนอื่นออกไปให้ครบก่อน ถึงจะออกไปเป็นคนสุดท้าย เผื่อเราได้เข้าไปเป็นคนแรก ก็ต้องทำแบบนี้เหมือนกัน

Cr. hiveminer.com

เวลาชำระเงิน ให้วางเงินในถาด

เลือกซื้อของเสร็จละ กำลังจะจ่ายเงิน มองดูถาดใส่เงินด้วยนะ เค้าจะมีถาดสำหรับให้เราวางเงินไว้ในถาด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและป้องกันการสับสนทั้งตอนรับเงินและทอนเงิน จะได้เห็นด้วยกันชัดๆ ไปเลย และทางร้านมักจะบอกก่อนว่ารับมาเท่าไหร่ แล้วจะเอาเงินทอนวางไปบนถาดให้เราอีกที แบบนี้ก็สบายใจดีทั้งคนให้และคนรับ

Cr. www.gordoncooper.com

รอก่อนนะ ฉันกำลังให้บริการคนอื่นอยู่

เวลาซื้อของจะเอาแต่ใจไม่ได้นะ ไม่ใช่ว่าบอกให้เค้ามาดูแลแล้วเค้าจะมาหาเราเลย ถ้าเกิดว่ามีลูกค้าที่ทางร้านกำลังดูแลและให้บริการอยู่ เราก็ต้องรอจนเค้าดูแลลูกค้าคนนั้นเสร็จเรียบร้อยก่อน เราถึงจะเข้าไปถามหรือพูดคุยด้วยได้ รอนิดๆ หน่อยๆ คงไม่เป็นไรหรอกเนอะ ไม่เสียมารยาทด้วย

การใช้ตะเกียบคีบอาหารให้คนอื่น

บางทีไปร้านอาหารญี่ปุ่นมันก็ต้องใช้ตะเกียบ แล้วเวลาเราไปกันหลายๆ คน เกิดอยากจะมีน้ำใจคีบขอบให้คนอื่นบ้าง อย่าใช้ตะเกียบของเราคีบเด็ดขาด ต้องใช้คู่ใหม่หรือถ้าไม่มีจริงๆ ก็ต้องใช้ตะเกียบเราในอีกด้านคีบอาหาร (ก็เหมือนกับเป็นช้อนกลางนั่นแหละเนอะ) และไม่ใช่มาคีบรับส่งกันนะ คนรับก็ต้องเอาจานมารับด้วย

แยกขยะก่อนทิ้ง

เที่ยวญี่ปุ่นจะหาถังขยะยากหน่อย แต่ถ้าเราเจอถังขยะที่ญี่ปุ่นก็จะเห็นแยกเป็นสีๆ วางเป็นแถวเลย ต้องแยกขยะตามนั้นนะ เค้าก็จะเก็บไปทิ้งหรือรีไซเคิลก็ว่ากันไป

Cr. www.useful-tips-japan.com

กระดาษทิชชู่ ทิ้งลงในชักโครกได้

ถ้าเป็นบ้านเรา เข้าห้องน้ำแล้วทิ้งทิชชู่ลงชักโครก แม่บ้านคงแอบด่า เพราะว่าส้วมอาจจะเต็มเร็วได้ แต่ที่ญี่ปุ่นกลับกันเลย ทิชชู่ที่ใช้แล้วต้องทิ้งลงชักโครกเท่านั้น ซึ่งต้องเป็นทิชชู่สำหรับใช้ในห้องน้ำ ที่มีความเปื่อยยุ่ยมากกว่า สามารถย่อยสลายได้

Cr. mypoppet.com.au

ไม่ต้องให้ทิปหรอกนะ

ทุกงานบริการ พี่ญี่ปุ่นเค้าทำด้วยใจ ถือว่าเป็นการเต็มใจให้บริการ ไม่ต้องการรับสิ่งใดตอบแทน เพราะฉะนั้นถ้าเกิดว่าเราจะให้ทิปเค้าอาจจะไม่ยอมรับ เผลอๆ ถ้าวางไว้บนโต๊ะ เค้าจะวิ่งมาคืนเราอีก

ขับรถ ให้ดูคนเดินเท้า

อันนี้สำหรับคนที่ขับรถเที่ยวในญี่ปุ่น สำคัญมากๆ เมื่อเห็นทางม้าลายต้องหยุดให้คนข้ามให้หมดเสียก่อนถึงข้ามไปได้ และสำหรับเราที่เป็นคนเดินถนนก็จะอุ่นใจกว่าตรงที่ไม่ต้องรีบข้ามหรือกลัวว่ารถจะไม่ยอมจอด เพราะเค้าฝึกเรื่องนี้กันเป็นอย่างดี

ห้ามขี่จักรยานซ้อนท้าย

ถ้าเกิดอยากจะเที่ยวชิวๆ ปั่นจักรยานชมเมืองขึ้นมา บอกก่อนเลยว่าจักรยานของใครของมันนะจ๊ะ ห้ามซ้อนท้ายกันเด็ดขาด เป็นกฏจราจรของทางญี่ปุ่นเค้าล่ะ รวมไปถึงไม่ใส่หูฟัง ไม่โทรศัพท์ ไม่ถือร่มในขณะขี่จักรยานด้วย

ไม่ต้องโบกรถเมล์

ปกติแล้วเราจะโบกรถเมล์เพราะกลัวรถจะไม่จอด หรือไม่ก็ต้องรีบขึ้นรถเพราะรถจะไม่รอ ไปญี่ปุ่นไม่ต้องทำแบบนั้น เพราะยังไงเค้าก็จอดตรงป้าย แถมมาตรงเวลาเป๊ะๆ ถึงจะไม่มีคนยืนรอเค้าก็จอดตามตารางเดินรถของเค้าเลย ไม่ต้องกลัวตกรถ แค่ไปยืนให้ถูกป้ายแค่นั้น

Cr. matcha-jp.com

ถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน

ก่อนเข้าบ้านหรือเข้าห้อง ให้ถอดรองเท้าก่อน และใช้รองเท้าแตะสำหรับใส่ในบ้าน และจะเข้าห้องน้ำก็เปลี่ยนเป็นรองเท้าสำหรับเข้าห้องน้ำ

Cr. alt.npo-glad.org

มารยาทญี่ปุ่น ก็เป็นมารยาทพื้นฐานที่ทำตามได้ไม่ยากเย็นอะไร เพียงแต่เค้าเคร่งครัดกว่าแค่นั้นเอง ยังไงทำตามมารยาทก็ดีกว่าอยู่แล้ว เที่ยวญี่ปุ่นกันให้สนุกนะจ๊ะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *