เคล็ดลับนักเดินทาง

เกิดอุบัติเหตุ/ป่วย อยู่ต่างประเทศทำอย่างไรดี?

เมื่อทริปเที่ยวสุดสนุก มีเรื่องให้ต้องเจ็บตัว …. สายเที่ยวอย่างเราจะให้อยู่เฉยๆคงเป็นไปไม่ได้ มีโอกาสก็ต้องได้ไปเปิดโลกกันบ้าง ก่อนจะเดินทางก็ต้องมีสวดมนต์ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คุ้มครองบ้าง แต่ใครจะไปรู้ว่าทริปเที่ยวครั้งนี้จะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น ยิ่งไปต่างที่ ต่างภาษา กับข้อจำกัดหลายๆอย่าง ถึงตอนนั้นต้องแย่แน่ๆ เพื่อความไม่ประมาท เราจึงมีข้อแนะนำดีๆให้ได้เตรียมตัวกันหากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยขณะอยู่ต่างประเทศ ก่อนจะออกทริปไปมันส์กันสุดเหวี่ยงมาฝากกันค่ะ

ป่วย/บาดเจ็บกะทันหัน ทำอย่างไร?
– หากระหว่างทริปของเรา คุณหรือเพื่อนร่วมทริปเกิดเจ็บป่วยหรือได้รับอุบัติเหตุแล้วล่ะก็ สิ่งชแรกที่ทุกคนต้องมีเลยคือ “สติ” บางคนเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันเข้าไปก็เกิดอาการลนลาน สติแตก จนทำอะไรไม่ถูก หากคุณไม่ตั้งสติ อาจจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไป ทางที่ดี สูดหายใจเข้าลึกๆ ตั้งสติแล้วสังเกตุอาการเบื้องต้นก่อน จะได้หาวิธีแก้ไขต่อไปได้

– ถ้าแค่อาการป่วยทั่วไป เช่น ปวดศรีษะ ปวดท้อง ตัวร้อน หรือ แผลฟกช้ำ ถลอกเล็กน้อย แนะนำให้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อน ทานยาตามอาการ และรอดูอาการต่อเนื่อง 24 ชม. ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ให้รีบไปพบแพทย์นะ

– แต่ถ้าในกรณีที่เจ็บป่วยรุนแรง ให้เพื่อนร่วมทริปรีบนำส่งโรงพยาบาล แล้วถ้าไปคนเดียวล่ะ? ให้ขอความช่วยเหลือจากโรมแรม คนท้องถิ่น สถานทูต หรือบริษัทประกันเดินทาง เพื่อสอบถามเส้นทางของโรงพยาบาลหรือเรียกรถพยาบาลกรณีฉุกเฉิน

โชคดีที่ทำประกันการเดินทางเอาไว้ สำหรับคนที่ทำประกันเดินทางไว้ สามารถเคลมประกันได้ด้วยกัน 2 วิธี

1. สำรองจ่ายและนำเอกสารใบเสร็จค่ารักษาตัวจริง และใบรับรองแพทย์ กลับมาเบิกค่าสินไหม

2. หากกรณีที่ค่าใช้จ่ายสูงเกินดูแลไหว ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อศูนย์ช่วยเหลือได้

แนะนำเตรียมตัวไว้ก่อนเดินทาง

– เตรียมยาให้พร้อม ทั้งยาสามัญและยาโรคประจำตัว อย่าคิดว่าเราจะไม่เป็นอะไรหรอก กันไว้ดีกว่าแก้ แถมในบางประเทศไม่สามารถซื้อยาเองได้นะ
– ถ้าคุณมีโรคประจำตัวที่ต้องทานเป็นประจำ ให้ศึกษากฏหมายการนำเข้ายาของประเทศปลายทางด้วย หรือพกใบรับรองแพทย์ติดตัวห
– ก่อนเดินทางทุกครั้ง ศึกษาและจดข้อมูลเบอร์ติดต่อสถานฑูต เบอร์ติดต่อฉุกเฉินของประเทศปลายทาง หากเกิดเหตุไม่คาดฝันจะได้ขอความช่วยเหลือได้ทันที
– และข้อสุดท้าย ทำประกันก่อนการเดินทาง อุ่นใจเมื่ออยู่ไกลบ้าน หากเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถขอความช่วยเหลือได้ และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาเมื่อต้องรับการรักษาในต่างประเทศอีกด้วย

อุบัติเหตุและความเจ็บป่วย เป็นเรื่องที่เราไม่ควรมองข้ามหากต้องเดินทางไปต่างประเทศ ต่อให้แข็งแรงแค่ไหน หากไปเจอสภาพอากาศที่แปลกไปก็ลอาจจะป่วยได้เช่นกัน ดังนั้นอย่าลืมดูแลตัวเอง และ มีสติตลอดการเดินทางนะคะ

 

อ่านต่อ

ทำไมต้องซื้อประกันการเดินทาง? เรื่องใกล้ตัวที่คนมองข้าม

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *