เคล็ดลับนักเดินทาง

คนท้องขึ้นเครื่องบินได้ไหม? คลายข้อสงสัยที่คุณแม่ต้องรู้

ชั้นมีแพลนจะเดินทาง แต่ท้องอยู่ทำยังไงดี? คนท้องขึ้นเครื่องบินได้ไหม? แล้วจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่านะ? คุณแม่ทั้งหลายอย่าเพิ่งกังวลค่ะ เราจะมาคลายข้อสงสัยไปด้วยกัน

ก่อนอื่นเลยต้องเช็คอายุครรภ์ตัวเองค่ะ ว่าอายุครรภ์เท่านี้ทางสายการบินเค้าอนุญาตให้คุณแม่เดินทางหรือเปล่า

อายุครรภ์ ไม่เกิน 28 สัปดาห์

คนท้องขึ้นเครื่องบินได้ไหม

คุณแม่คะ!! คุณสามารถเดินทางได้โดยไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์ตั้งแต่รู้ว่าท้อง ไปจนถึง 28 สัปดาห์ นั่นหมายความว่าเราสามารถพาน้องไปเที่ยวกับเราได้จนถึง 7 เดือนเลย เอาเป็นว่าถ้าไม่ได้ท้องแก่เค้าก็ให้เราขึ้นเครื่องได้ค่ะ แต่ยังไงซะ สุขภาพคุณแม่แต่ละคนไม่เท่ากัน ก็ต้องดูแลตัวเองให้มากๆ ด้วยนะคะ

อายุครรภ์ 28 – 34 สัปดาห์

ช่วงนี้ถือว่าท้องแก่เลยล่ะ แต่ก็ยังไม่ใกล้กำหนดคลอด ก็ตั้งแต่ 7 เดือนไปจนถึง 8 เดือนครึ่งคุณแม่ทั้งหลายก็สามารถเดินทางได้นะ แต่ว่าต้องใช้ใบรับรองแพทย์ที่อนุมัติการเดินทางให้ด้วย และระบุวันคลอดเป็นที่เรียบร้อย ทางสายการบินเค้าจะได้ประเมินสภาพคุณแม่ได้ด้วยว่าจะต้องคอยดูแลมากน้อยแค่ไหน โดยใบรับรองแพทย์ต้องมีอายุไม่เกิน 7 วันก่อนเดินทางนะคะ

อายุครรภ์ ไม่เกิน 34-36 สัปดาห์

ช่วงท้อง 8 เดือนครึ่ง ถึง 9 เดือน เรียกว่าใกล้คลอดมากๆ แล้วล่ะ ความจริงแล้วก็ไม่ควรเดินทางอย่างยิ่ง แต่ถ้ามีความจำเป็นจะต้องเดินทางจริงๆ ก็อนุญาตให้เดินทางได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งรวมเวลาต่อเครื่องเรียบร้อยแล้วนะ เกินกว่านี้ไม่ได้นะคะ แล้วห้ามลืมเด็ดขาด พวกเอกสารสำคัญ ใบรับรองแพทย์ที่อนุมัติการเดินทาง และระบุวันคลอดเป็นที่เรียบร้อย โดยใบรับรองแพทย์ต้องมีอายุไม่เกิน 7 วันก่อนเดินทาง

อายุครรภ์ เกิน 36 สัปดาห์

นี่เรียกได้ว่าเลยกำหนดคลอดแล้วล่ะ มีความเสี่ยงอย่างมากว่าน้องจะคลอดตอนไหนก็ได้ เพราะฉะนั้นไม่อนุญาตให้เดินทางนะจ๊ะ ทางที่ดีอยู่รอให้น้องคลอดก่อนดีกว่า แล้วค่อยหาโอกาสไปเที่ยวด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตาพ่อแม่ลูกกันเลย

*คุณแม่ต้องรู้

ข้อนี้สำคัญมาก ถึงแม้ว่าอายุครรภ์จะเป็นไปตามที่กำหนด แต่ว่าครรภ์แฝด ครรภ์ที่มีปัญหา หรือมีประวัติคลอดก่อนกำหนด ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางโดยเครื่องบิน ถ้าจะต้องเดินทางจริงๆ ต้องกรอกแบบฟอร์ม Medical Information Form (MEDIF) เพื่อขออนุมัติกับสายการบินก่อนสำรองที่นั่ง

รู้ว่าอายุครรภ์เท่าไหร่และต้องเตรียมตัวยังไง แค่นี้คุณแม่ก็เดินทางได้แล้วค่ะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *