เคล็ดลับนักเดินทาง

7 สิ่ง ข้อห้ามเมื่อไปต่างประเทศ

เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ละที่เค้าก็จะมีวัฒนธรรมที่ต่างกันไป บางเรื่องที่เราเห็นว่าไม่มีอะไร แต่บางประเทศเค้าถือ และอาจจะเป็นสิ่งที่ผิดก็ได้ เพราะฉะนั้น รู้เอาไว้ 7 สิ่งต่อไปนี้คือ ข้อห้ามเมื่อไปต่างประเทศ

1 ห้ามทำท่า OK ที่บราซิล

แค่โอเคมันจะแปลกตรงไหนนะ ทำไมคนบราซิลเค้าไม่ชอบใจ ก็เพราะว่าการทำมือโอเค ที่เหมือนว่าทำนิ้วกลมๆ เนี่ย มันหมายถึงรูทวารนั่นเอง ซึ่งก็คงจะหยาบคายพอๆ กับการชูนิ้วกลาง เพราะฉะนั้นเมื่อทำท่า OK คนบราซิลจึงรับไม่ได้

2 ให้ของขวัญไม่ให้มือซ้าย

บางประเทศเค้าถือมากนะ ถ้าให้ของขวัญหรือสิ่งของอะไรไม่ควรใช้มือซ้ายเพียงข้างเดียว เพราะมือซ้ายมักจะเป็นมือที่จับของสกปรกต่างๆ ก็เลยกลายเป็นมือที่สกปรกซะอย่างงั้น ก็คงเหมือนเราเอาของสกปรกส่งให้คนอื่น เดี๋ยวเค้าจะยี้เอาได้ ซึ่งก็จะมีอยู่หลายประเทศ เช่น อินเดีย แอฟริกา ศรีลังกา และประเทศตะวันออกกลาง

3 อย่าให้ดอกไม้เป็นเลขคู่

ให้ดอกไม้ก็ต้องนับจำนวนดอกกันหน่อยนะ สำหรับชาวรัสเซีย เพราะในรัสเซียนั้น ดอกไม้จำนวนเลขคู่จะใช้ในงานศพเท่านั้น เผลอให้เลขคู่ไปเค้าจะหาว่าแช่งกันเปล่าๆ 

4 ไปซาอุฯ ห้ามพูดคุยกับเพศตรงข้ามต่อหน้าคนอื่น

อย่างที่รู้ๆ กันว่าชาวตะวันออกกลางเค้าเคร่งศาสนากันมาก โดยเฉพาะที่ ซาอุดิอาระเบีย เค้ามีกฏระเบียบเอาไว้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผิดศีล โดยมีกฏหมายห้ามผู้หญิงจับมือทักทายผู้ชายอื่นที่ไม่ใช่สามีของตนต่อหน้าสาธารณชน ห้ามเด็ดขาดเลยนะ ไม่งั้นจะถูกจับไม่รู้ด้วย

5 มารยาทบนโต๊ะอาหารจีน

คนไทยเวลาจะกินอะไรต้องสงบเรียบร้อย แต่ถ้าเป็นคนจีนแล้วล่ะก็ ช่างแตกต่างกับเรามากๆ ซะจนปรับตัวไม่ถูก แต่ถ้าใครไปเที่ยวจีนควรรู้เอาไว้จะได้รู้ว่านี่คือวัฒนธรรมของบ้านเมืองเค้า ไม่ว่าจะกินไปด้วยคุยไปด้วย แสดงว่าอาหารอร่อยถูกปาก และจะไม่กินหมดจนคำสุดท้ายเพราะจะถือว่าเขาให้อาหารเราไม่พอกิน แต่ถ้าเป็นบ้านเรา ที่บ้านต้องบอกว่ากินให้หมด รวมไปถึงขั้นเรอขึ้นมา ถือว่าอิ่มมากๆ เลยล่ะ

6 ห้ามยกนิ้วโป้ง ประเทศตะวันออกกลาง

อันนี้ก็ดูคล้ายๆ กับโอเคเหมือนกันนะ ไอ้การจะยกมือยกไม้ในแต่ละประเทศต้องระวังมากจริงๆ เพราะว่าถ้าเป็นประเทศในตะวันออกกลางเค้าห้ามยกนิ้วโป้งให้กัน ถ้าเป็นบ้านเราอาจจะเป็นการชมเชยว่าเยี่ยมจริงๆ แต่ถ้าเป็นตะวันออกกลาง ในสมัยโบราณมานั้น การยกนิ้วโป้งเป็นการตัดสินชีวิตทาสว่าจะได้อยู่หรือตาย ยกนิ้วขึ้นก็รอด ยกนิ้วลงก็ต้องถูกฆ่า เพราะฉะนั้นจึงไม่ควรนำมาใช้กัน

7 ห้ามแบมือต่อหน้าชาวกรีก

ถ้าเราจะบอกว่าอาหารมีมากพอแล้ว อิ่มแล้ว โดยแบมือบอกแล้วล่ะก็ ห้ามทำต่อหน้าชาวกรีกเป็นอันขาด เพราะถือว่าดูถูกเขามาก เหมือนทำให้อับอาย

 

รู้เอาไว้ ไปเที่ยวต่างประเทศจะได้ไม่ทำกันผิดๆ และเที่ยวให้สนุกปลอดภัยกันทุกคน

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *