เคล็ดลับนักเดินทาง

รู้หรือไม่? หลายเรื่องราวน่ารู้บนเครื่องบิน

เดี๋ยวนี้คนขึ้นเครื่องบินกันมากขึ้นแล้วนะ เพราะว่าการเดินทางแสนจะสะดวกสบาย บินไปแป๊บเดียวก็ถึงที่หมาย และสำหรับใครที่ขึ้นเครื่องบินกันบ่อยๆ เคยสังเกตสิ่งเหล่านี้กันบ้างมั้ยนะ มีหลายเรื่องราวบนเครื่องบิน ที่บางทีเราก็อาจจะไม่เคยรู้มาก่อน จะมีเรื่องอะไรบ้าง ไปดูพร้อมๆ กันเลย

การใช้หน้ากากออกซิเจน

บางทีเราขึ้นเครื่องบินก็จะมีแอร์โฮสเตสสาวสวยมาแนะนำวิธีใช้หน้ากากออกซิเจน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็ไม่ได้ตั้งใจดูกันสักเท่าไหร่หรอก แต่อันนี้เราจะบอกไว้เผื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้น แล้วเมื่อมีหน้ากากออกซิเจนร่วงลงมา เราจะมีเวลาในการหายใจเพียง 15 นาทีเท่านั้น และต้องใช้เวลาภายใน 15-20 วินาทีในการสวมหน้ากากก่อนที่จะสลบ เพราะฉะนั้น สวมให้ตัวเองก่อนแล้วค่อยสวมให้คนอื่น ยิ่งถ้าเรามีเด็กๆ ไปด้วยแล้วสวมให้เด็กก่อน เราอาจจะสวมให้ตัวเองไม่ทันและเด็กไม่สามารถสวมให้เราได้ และการที่เด็กสลบไป 2-3 วินาทียังไม่เป็นอันตราย

อาหารนักบินไม่เหมือนกัน

ตามปกติจะมีนักบินหลักอยู่ 2 คน รู้มั้ยว่านักบินทั้งสองคนเค้าจะได้รับอาหารที่ไม่เหมือนกันเลย และห้ามแบ่งให้กินด้วยกันอีกต่างหาก ก็เพราะว่าถ้าคนใดคนหนึ่งเกิดท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษขึ้นมา อีกคนก็ยังสามารถทำหน้าที่ต่อได้

ฟ้าผ่าลงบนเครื่องบิน

เคยสงสัยมั้ยว่า เวลาที่ฝนฟ้าคะนองแล้วเรากำลังนั่งอยู่ในเครื่องบินนั้น ถ้ามีฟ้าผ่าลงบนเครื่องบินเราจะเป็นอะไรมั้ย บอกเลยว่าเป็นเปอร์เซ็นที่น้อยนิดมากๆ ที่ฟ้าจะผ่าลงบนเครื่องบิน เพราะได้ผ่านการคิดคำนวณออกแบบมาอย่างดี และมันก็ไม่ได้ทำให้เครื่องบินตกแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นใครที่กลัวฟ้าผ่าฟ้าร้อง สบายใจหายห่วง

ห้องน้ำบนเครื่องบินปลดล็อกได้

เป็นอีกหนึ่งความปลอดภัยที่ถูกคิดเอาไว้แล้ว เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินกับคนที่อยู่ในห้องน้ำ ทางลูกเรือเค้าจะได้เข้าไปช่วยทัน ซึ่งการปลดล็อกห้องน้ำเครื่องบิน สามารถปลดล็อกได้จากข้างนอก แต่ขอไม่บอกนะว่าตรงไหน เดี๋ยวใครจะไปกดเล่น เอาเป็นว่าถ้ามีอะไรก็เรียกเจ้าหน้าที่ให้เค้ามาช่วยได้

ปิดมือถือบนเครื่องบิน

หลายคนสงสัยว่าการเปิดมือถือบนเครื่องบินจะเป็นอะไรหรือเปล่า เผลอลืมปิดขึ้นมาจะเป็นอะไรมั้ยนะ จริงๆ มันก็ไม่ได้ร้ายแรงถึงขนาดที่ทำให้เครื่องบินตก แต่ยังไงซะก็ควรปฏิบัติตามที่เค้าบอก เพราะเป็นการป้องกันไม่ให้สัญญาณไปรบกวนกัปตันและนักบิน เราจะได้ไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย

ไม่มีเครื่องยนต์ ก็ยังบินต่อไปได้อีก

ถ้าเกิดเครื่องยนต์ขัดข้องขึ้นมากลางอากาศ อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะถึงแม้เครื่องยนต์จะพังก็ยังสามารถบินต่อไปได้อีก 6 ไมล์ทะเล ในทุกๆ ความสูง 5,000 ฟุต ดังนั้น ในความสูงที่ 35,000 ฟุต จะบินต่อไปได้ไกลถึง 42 ไมล์ เพราะฉะนั้นอุบัติเหตุส่วนใหญ่มักเกิดตอนเครื่องขึ้นหรือลง มากกว่าตอนที่ไม่มีเครื่องยนต์ซะอีก

รู้แบบนี้แล้วก็ขึ้นเครื่องบินได้อย่างสบายใจแล้วล่ะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *