เคล็ดลับนักเดินทาง

รู้ไหมนะ ที่นั่งบนเครื่องบินต่างกันอย่างไร ?

เราทราบกันอยู่แล้วใช่ไหมคะว่าที่นั่งบนเครื่องบินนั้น แบ่งออกเป็นคลาสต่างๆ หลายระดับชั้นซึ่งก็จะมีรูปแบบราคา การบริการที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกคนรู้ไหมคะว่าที่นั่งแต่ละคลาสนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร ? วันนี้วายวายจะมาแนะนำให้รู้จักกันค่ะ ว่าที่นั่งบนเครื่องนั้นมีแบบไหนบ้าง เลือกแบบไหนสะดวกสบาย แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

ชั้นที่นั่งบนเครื่องบิน มีกี่ประเภท
ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า ที่นั่งบนเครื่องบินนั้นจะแยกเป็นหลักอยู่ 4 ระดับชั้น ซึ่งในแต่ละชั้นก็จะมีการให้บริการ ความสะดวกสบาย แตกต่างกันออกไป ซึ่งประเภทที่นั่งเราจะทราบได้ในบัตรโดยสาร ซึ่งสังเกตได้จากช่อง CLASS ที่มีการพิมพ์ตัวอักษรไว้ด้านล่างตามประเภท

ตัวอย่างจุดสังเกตุคลาสบนบัตรโดยสาร


ที่นั่งชั้นหนึ่งสายการบินQatar Airways

ชั้นหนึ่ง (First class)

ที่นั่งชั้นหนึ่งหรือเฟิร์สคลาส นั้นเป็นชั้นที่มีการให้บริการที่ดีที่สุด ที่นั่งที่กว้างขวาง สามารถปรับเป็นที่นอนได้ ส่วนมากจะอยู่หลังห้องของนักบิน โดยจะมีความเป็นส่วนตัวและกว้างขวางกว่าบริเวณอื่นๆ เป็นชั้นที่จะไม่มีผู้โดยสารชั้นอื่นๆเดินผ่านเลย พื้นที่ของเฟิร์สคลาสจึงไม่วุ่นวาย และเงียบสงบ พร้อมทั้งจะมีบริการอาหาร และเครื่องดื่มอาทิ เครื่องดื่มแอลกอล์ฮอล แชมเปญ ไวน์ และสิ่งบันเทิงบริการให้อย่างครบครันอีกด้วยและแน่นอนเมื่อการบริการดี ราคาก็จะต้องสูงตามไปด้วย ทำให้ที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาสนี้มีจำนวนจำกัดและให้บริการในบางเที่ยวบินเท่านั้น

ประเภทของที่นั่งเฟิร์สคลาสที่ระบุในบอร์ดดิ้งพาส
R ใช้ในเครื่องบินประเภทความเร็วเหนือเสียง หรือ Supersonic
P (First Class Premium) ชั้นหนึ่งบริการพิเศษ
F (First Class) ชั้นหนึ่ง
A (First Class Discounted) ชั้นหนึ่งราคาพิเศษ


ที่นั่งชั้นธุรกิจสายการบินChina Airlines

ชั้นธุรกิจ (Business class)

ชั้นที่สองที่แนะนำคือ ชั้นธุรกิจ ในชั้นนี้จะมีการบริการเป็นพิเศษรองลงมาจากชั้นเฟิร์สคลาส ทั้งอาหารและเครื่องดื่มยังคงให้บริการในลักษณะคล้ายกัน สำหรับที่นั่งของชั้นธุรกิจนั้นจะอยู่ต่อจากชั้นเฟิร์สคลาส ยังคงมีความสะดวกสบายและกว้างขวางคล้ายกับชั้นเฟิร์สคลาส สามารถนำสัมภาระติดตัวได้ค่อนข้างมาก ค่าโดยสารจะอยู่ในระดับปานกลางไม่สูงเท่าเฟิร์สคลาส

ประเภทของที่นั่งชั้นธุรกิจที่ระบุในบอร์ดดิ้งพาส
J (Business Class Premium) ชั้นธุรกิจบริการพิเศษ
C (Business Class) ชั้นธุรกิจ
D (Businees Class Discounted) ชั้นธุรกิจราคาพิเศษ
I (Business Class Discounted) ชั้นธุรกิจราคาพิเศษ
Z (Businees Class discounted) ชั้นธุรกิจราคาพิเศษ


ที่นั่งชั้นประหยัดพรีเมี่ยมสายการบินSingapore Airlines

ชั้นประหยัดพรีเมี่ยม ( Premium economy Class )

เป็นชั้นที่มีเพียงบางสายการบิน และบางเส้นทางบินเท่านั้น สำหรับชั้นนี้ในปัจจุบันเป็นที่นิยมของผู้โดยสารเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความสะดวกสบายในเรื่องของที่นั่งมากกว่าชั้นประหยัดปกติ ทั้งยังได้น้ำหนักกระเป๋าที่มากกว่า แต่ในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาหาร ยังคงให้บริการคล้ายชั้นประหยัด ส่วนเรื่องราคานั้นจะสูงกว่าในส่วนของชั้นประหยัดเล็กน้อย และถูกกว่าชั้นธุรกิจ เส้นทางส่วนใหญ่ที่ให้บริการจะเป็นเส้นทางบินยุโรป หรือ อเมริกาค่ะ


ที่นั่งชั้นประหยัดสายการบินEmirates

ชั้นประหยัด ( Economy Class )

มาถึงชั้นสุดท้าย เป็นชั้นที่มีผู้โดยสารใช้บริการมากที่สุด และเป็นชั้นที่นั่งที่มีจำนวนมากที่สุดบนเครืท่องบินนั่นเอง และเนื่องจากเป็นชั้นประหยัด ทำให้มีเรทราคาที่นั่งถูกที่สุดจากที่นั่งทุกประเภท ซึ่งที่นั่งส่วนใหญ่จะเริ่มตั้งแต่ส่วนกลางของเครื่องบินไปจนถึงส่วนท้ายของตัวเครื่องบิน ที่นั่งจะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดและไม่สามารถปรับเบาะนอนได้ มีอาหารและเครื่องดื่ม อาหารว่างบริการ สำหรับสัมภาระจะสามารถพกไปได้ค่อนข้างน้อยอยู่ที่ไม่เกิน 20 – 23 กิโลกรัม

ประเภทของที่นั่งชั้นประหยัดที่ระบุในบอร์ดดิ้งพาส
W. (Economy Class Premium) ชั้นประหยัดบริการพิเศษ
S. (Economy Class) ชั้นประหยัด
Y. (Economy Class) ชั้นประหยัด
B. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
II. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
K. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
L. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
M. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
T. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
Q. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
V. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
X. (Economy Class Discounted) ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ

ชั้นสายการบินทั้งหมดที่กล่าวมาจะมีอยู่ในสายการบินทั่วไป มีเพียงบางสายการบินที่จะมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม ในชั้นที่นั่งแต่ละประเภทก็จะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปตามแต่ละสายการบิน ก่อนทำการจองตั๋วควรศึกษาข้อมูลบริการและสิทธิพิเศษของแต่ละสายการบินให้ดีก่อนตัดสินใจทำการจองนะคะ และแน่นอนว่าอย่าลืมทำประกันการเดินทางไว้ในทุกๆการเดินทางนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการเจ็บป่วย เกิดอุบัติเหตุ กระเป๋าเดินทางสูญหาย ไฟล์ทบินดีเลย์ หรือ ถูกยกเลิกไฟล์ทบิน และข้าวของสูญหาย เราจะได้มีคนดูแลหากเกิดเหตุตรงนี้ขึ้นค่ะ

จองตั๋วเครื่องบินราคาดีทุกสายการบิน
ประกันการเดินทาง

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *