เคล็ดลับนักเดินทาง

บินในประเทศ ลืมบัตรประชาชนก่อนขึ้นเครื่องทำอย่างไรดี?

ข่าวดีเริ่มมีให้เห็นเมื่อสายการบินในประเทศจะเริ่มกลับมาทำการบินอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ค. 63 นี้ หากมีข้อสรุปที่ชัดเจนจากทางรัฐบาล แต่แหมเราไม่ได้เดินทางกันนาน เอกสารบางอย่างก็อาจจะลืมหรือหายได้ใช่ไหมล่ะคะ แล้วจะทำอย่างไร หากเพื่อนๆกำลังจะเดินทางเส้นทางในประเทศแต่ลืมบัตรประชาชน ! วันนี้น้องวายวายมีคำแนะนำ เอกสารที่ใช้แทนบัตรประชาชนตัวจริงได้ค่ะ

1. พาสปอร์ต

สิ่งแรกที่ใช้แทนกันได้เลยคือ พาสปอร์ต ค่ะ หากเราลืมบัตรประชาชนแล้วบังเอิญมีพาสปอร์ตติดกระเป๋าไว้ เราสามารถใช้พาสปอร์ตแสดงกับเจ้าหน้าที่ได้เลย

2. ใบขับขี่

บัตรประชาชนก็ลืม พาสปอร์ตก็ไม่ได้หยิบมา เปิดกระเป๋าเจใบขับขี่ ใช้แทนได้ไหมนะ? ตอบว่า ได้ค่า เพราะใบขับขี่นั้นเป็นเอกสารทางราชการที่มีข้อมูลครบถ้วนตามบัตรประชาชนค่ะ จะเป็นใบขับขี่รถยนต์หรือ ใบขับขี่รถจักรยานยนต์ก็สามารถใช้ได้เลย

3. บัตรนักศึกษา/บัตรข้าราชการ

ถ้าเพื่อนๆยังเป็นนักศึกษา หรือ พี่ๆที่ทำงานราชการ สามารถใช้บัตรเหล่านี้แสดงแทนบัตรประชาชนได้นะคะ แต่ว่าจะต้องเป็นบัตรที่ยังไม่หมดอายุเท่านั้นนะคะ

4. สำเนาบัตรประชาชน

ลืมบัตรค่ะ แต่มีสำเนา หรือ จะให้คนทางบ้านช่วยถ่ายเอกสารส่งให้ทาง Email แล้วนำไปเช็คอินก็ได้เช่นกันค่ะ

5. ใบแจ้งความ

หากเพื่อนๆไม่มีเอกสารตามที่เรากล่าวมาข้างต้น แต่ต้องรีบเดินทางแล้ว สามารถไปแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจของสนามบิน ซึ่งเพื่อนๆ สามารถใช้ใบแจ้งความที่ออกโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาตินี้แสดงกับเจ้าหน้าที่ก่อนขึ้นเครื่องบินได้เลย หากเพื่อนๆ เดินทางจากสนามบินดอนเมืองสามารถไปแจ้งได้ที่สน.ดอนเมือง บริเวณอาคาร 1 ประตู 8 หากเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ สามารถไปแจ้งได้ที่สภ.สุวรรณภูมิ บริเวณอาคารผู้โดยสารชั้น 1 ทั้งนี้มีค่าธรรมเนียมในการออกเอกสารราคา 20 บาทค่ะ

หากใครที่เป็นคนขี้ลืมชอบลืมนู่น ลืมนี่ แล้วเผลอลืมบัตรประชาชนในวันที่จะเดินทาง ลองนำวิธีตามนี้ไปใช้ได้เลยนะคะ แต่ทางที่ดี ก่อนออกจากบ้าน ควรเช็คเอกสารให้ครบก่อนจะปลอดภัยกว่านะคะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *