หนังสือเดินทางหาย
เคล็ดลับนักเดินทาง

อยู่ต่างประเทศ หนังสือเดินทางหายทำไงดี?

ไปเที่ยวต่างประเทศ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ พาสปอร์ต หรือ หนังสือเดินทาง ซึ่งถือเป็นเอกสารสำคัญพอๆ กับบัตรประชาชนเลยล่ะ เพราะว่าเป็นการระบุตัวตนของเราในต่างแดน แถมยังเป็นเอกสารสำคัญในการเดินทางข้ามประเทศอีกด้วย แล้วถ้าหนังสือเดินทางหายจะทำยังไงดีล่ะ ใจเย็นๆ เรามีคำตอบ

แจ้งความก่อน

เนื่องจากหนังสือเดินทางเป็นเอกสารสำคัญ เพราะฉะนั้น หนังสือเดินทางหายที่ไหน ก็ควรไปแจ้งความเอาไว้ที่นั่น แล้วเราจะได้รับรับใบแจ้งความพร้อมระบุข้อมูลส่วนตัวรวมถึงทรัพย์สินที่สูญหายอื่นๆ เอาไว้เป็นหลักฐานสำคัญในการระบุตัวตน ซึ่งก็ควรทำเป็นอันดับแรกเพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ได้ไปนำหนังสือเดินทางของเราไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด

แจ้งสถานกงสุล หรือสถานทูตไทย

ลำดับต่อมาที่เราควรไปแจ้งก็คือ สถานกงสุล หรือสถานทูตไทย ประจำประเทศนั้นๆ เพื่อเป็นการขอความช่วยเหลือ และติดต่อขอทำหนังสือเดินทางชั่วคราว เอาไว้ใช้ก่อนในยามจำเป็น เพราะฉะนั้น อย่าลืมเก็บข้อมูลพวกเบอร์สถานกงสุลต่างๆ เก็บเอาไว้ด้วย เผื่อในยามฉุกเฉินในต่างแดน ทางสถานกงสุลก็จะให้ความช่วยเหลือเราได้

ทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่

รีบทำหนังสือเดินทางใหม่เลยค่ะ เราสามารถไปขอทำได้ที่สถานทูต หรือสถานกงสุลไทยที่ใกล้ที่สุด โดยเอกสารที่ควรมีก็คือ ใบแจ้งความ และเอกสารในการยืนยันตัวตนของเรา เช่น สำเนาหนังสือเดินทางที่หาย สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน เพราะฉะนั้นเอกสารเหล่านี้ควรมีติดตัวไว้ หรือไม่ก็ถ่ายรูปเก็บไว้อีกทาง และถ้าหากว่าใกล้เวลาเดินทางกลับแล้วกลัวว่าจะได้รับหนังสือเดินทางใหม่ไม่ทัน ทางสถานทูตจะออกเอกสารเดินทางให้ใช้เดินทางกลับประเทศแบบใช้ได้ครั้งเดียว ซึ่งเมื่อเรากลับไปแล้วเอกสารนี้ก็ไม่สามารถใช้ได้อีก ต้องไปทำหนังสือเดินทางใหม่ตามขั้นตอนปกติ 

คำแนะนำเกี่ยวกับหนังสือเดินทางหาย

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าต้องเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลไปเที่ยว ไปเรียน หรือไปทำงาน ควรเตรียมสิ่งเหล่านี้เอาไว้

  • สำเนาเอกสารที่ระบุตัวตน
  • เบอร์ติดต่อสถานทูตไทย หรือสถานกงสุล
  • รวมไปถึงเบอร์ที่พักหรือเบอร์คนใกล้ตัวไว้ในยามฉุกเฉิน

ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หนังสือเดินทางหายก็ไม่ต้องกังวล ถ้าเราเตรียมพร้อมและไม่ตื่นตระหนก ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ก็แก้ปัญหาได้แล้ว

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *