เคล็ดลับนักเดินทาง

ปฏิทินดอกไม้ญี่ปุ่นบานทั้งปี และเทศกาลดอกไม้ญี่ปุ่น

ใกล้จะถึงปีใหม่แล้ว เรามาแพลนเที่ยวชมเทศกาลดอกไม้ญี่ปุ่นกันเถอะ ถ้านึกถึงญี่ปุ่นก็นึกถึงซากุระกันใช่มั้ยล่ะ แต่ยังมีดอกไม้สวยๆ อื่นๆ อีกเยอะ เรียกได้ว่าผลัดกันบานทั่วทั้งปีเลยล่ะ ส่วนช่วงไหน ดอกไหนจะมาอวดโฉมให้เราดูนั้น มาดูปฏิทินดอกไม้ญี่ปุ่นกันเลยจ้า

ดอกบ๊วย Plum Blossoms (Ume)

ยังไม่ใช่ซากุระนะจ๊ะ แต่นี่คือต้นพลัมหรือดอกบ๊วยนั่นเอง แต่ดอกมันก็จะชมพูๆ สวยๆ เหมือนกัน สีจะอ่อนๆ หน่อย รวมๆ แล้วสวยมากเลยล่ะ ใครไม่ได้เจอซากุระ ต้นบ๊วยก็เอาอยู่ ส่วนมากจะเจอในโตเกียวนะ
ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : กลางเดือนกุมภาพันธ์ – สิ้นเดือนมีนาคม

เทศกาลดอกไม้ญี่ปุ่น
Cr. www.jrailpass.com

ดอกซากุระ Cherry Blossoms (Sakura)

มาถึงนางเอกของดอกไม้ญี่ปุ่น ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็ดอกซากุระนี่แหละ กลีบบางๆ หอมอ่อนๆ สีชมพูสวยๆ แบบนี้ มีให้เห็นกันทั่วญี่ปุ่นเลยจ้า ซึ่งทางญี่ปุ่นเค้าก็จะออกมาประกาศพยากรณ์ซากุระบานกันเป็นประจำทุกปี จำง่ายๆ เลยก็คือบานไล่จากล่างขึ้นบน จากเกาะใต้คิวชู ฟุกุโอกะ ไล่ขึ้นไป คันไซ โตเกียว เกียวโต โอซาก้า ไล่ไปเรื่อยๆ จนถึงสูงสุดคือเกาะเหนือฮอกไกโด ใครพลาดชมเทศกาลดอกไม้ญี่ปุ่นช่วงแรกๆ ก็ตามไปชมช่วงหลังๆ ที่ตอนเหนือได้นะ

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนพฤษภาคม

ปฏิทินดอกไม้ ญี่ปุ่น

ทิวลิป Tulip

ทิวลิปสวยๆ ที่ญี่ปุ่นก็มีกับเค้าเหมือนกัน ก็ญี่ปุ่นจะมีฟีลหนาวๆ เหมือนยุโรปอยู่บางช่วง เพราะฉะนั้นไม่แปลกที่ทิวลิปของญี่ปุ่นจะเบ่งบานอวดสีสันสวยๆ ได้ไม่แพ้ต้นฉบับเลย ถ้าอยากจะไปชมทิวลิปสวยๆ แนะนำที่ โทนามิ และ โทยาม่า

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : ช่วงปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนพฤษภาคม

Cr. www.goodlucktripjapan.com

พิงค์มอส Pink Moss (Shibazakura)

พิงค์มอส หรือชิบะซากุระ ดอกไม้สีชมพูสด ลองคิดดูนะถ้าบานเป็นสีชมพูพร้อมกันเต็มทุ่งจะสวยขนาดไหน ยิ่งถ้าเป็นที่ฟุจิโกโกะ จะมองเห็นวิวฟูจิอยู่ข้างหลัง ตัดกับพรมสีชมพูของชิบะซากุระ วิวดีได้อีก 

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : เดือนเมษายน – พฤษภาคม

Cr. designdautore.blogspot.com

วิสทีเรีย Wisteria

ดอกวิสทีเรีย ดอกสีม่วง ชูช่อสวย ที่มีตั้งแต่ม่วงอ่อนไปจนถึงม่วงเข้มสลับกันไปมา แนะนำอุโมงค์วิสทีเรียที่ฟุกุโอกะ รับรองสวยสุด

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : เดือนพฤษภาคม

ดอกกุหลาบ Roses (Bara)

อยากจะไปชมกุหลาบสวยๆ ที่ญี่ปุ่นต้องช่วงกลางปีนี่แหละ คือมันก็จะมีหลายสายพันธุ์ที่ไม่เหมือนกับบ้านเราก็มี ใครได้ไปเที่ยวญี่ปุ่นตรงกับช่วงที่กุหลาบบานพอดี ก็จะได้ความโรแมนติกเพิ่มไปอีกหน่อย

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : กลางเดือนพฤษภาคม – กลางเดือนกรกฎาคม , ปลายเดือนสิงหาคม – ต้นเดือนตุลาคม

Cr. footage.framepool.com

ไฮเดรนเยีย Hydrangia (Ajisai)

ดอกไฮเดรนเยีย ชาวญี่ปุ่นเค้าเรียกว่าอะจิไซ ออกดอกเป็นพุ่มสวยงาม เวลาอยู่ด้วยกันเยอะๆ สีม่วงๆ ตัดกับใบเขียวๆ สวยมากเลย ส่วนมากจะอยู่ที่ คามาคุระ และฮาโกเน่

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : เดือนมิถุนายน – กลางเดือนกรกฎาคม


Cr. jpninfo.com

ไอริส Irises (Hanashobu)

ดอกไอริสหน้าตาสวยๆ แบบนี้ เป็นดอกไม้ประจำฤดูฝนที่หาชมได้ยากเหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าถึงช่วงฤดูที่ดอกไอริสบาน ก็ไม่อยากให้พลาดกันเลย จะออกดอกหลากสีปนๆ กันไป บานทั่วท้องทุ่งเลยล่ะ

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : กลางเดือนมิถุนายน – ต้นเดือนกรกฎาคม


Cr. japan-highlightstravel.com

ดอกทานตะวัน Sunflowers (Himawari)

ดอกทานตะวัน หรือที่เรียกกันว่าฮิมาวาริ ทานตะวันสวยๆ จะออกมาชูช่อรับแสงอาทิตย์ที่ฮอกไกโด ใครไปฮอกไกโดช่วงทานตะวันบานก็จะได้เก็บบรรยากาศสวยๆ ไปอีกแบบ

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : ปลายเดือนมิถุนายน – ต้นเดือนสิงหาคม


Cr. japan-magazine.jnto.go.jp

ดอกลาเวนเดอร์ Lavender

พูดถึงฮอกไกโด จะไม่พูดถึงสิ่งนี้ไม่ได้เด็ดขาด นั่นก็คือทุ่งดอกลาเวนเดอร์กับดอกไม้หลากสี ที่เค้าปลูกเรียงรายเป็นแถวสวยงาม แถมร้อนๆ แบบนี้ถ้าชมดอกไม้จนเหนื่อย ก็พักนั่งชิมซอฟต์ครีมหรือเมล่อนหวานๆ กันก่อนได้ เป็นของขึ้นชื่อของเค้าเลยล่ะ

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : กลางเดือนกรกฎาคม – ต้นเดือนสิงหาคม

ใบไม้เปลี่ยนสี Autumn Colors (Koyo)

พูดถึงดอกมาก็เยอะ เดี๋ยวต้นไม้ใบไม้จะน้อยใจแย่เลย ถ้าเป็นช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ก็ได้เวลาของใบไม้ ที่จะมาแปลงร่างอวดสีสันสวยๆ ให้เราชมกันแล้ว ทั้งสีส้ม เหลือง แดง สลับแซมๆ กันไป ก็สวยดีเหมือนกัน ตัดกับอาคารโบราณสไตล์ญี่ปุ่น ก็ได้อารมณ์ญี่ปุ่นไปอีกแบบ เป็นอีกหนึ่งช่วงฤดูกาลของญี่ปุ่นที่คนชอบมาเที่ยวไม่แพ้ซากุระเลยนะ

ดอกไม้จะบานเมื่อไหร่ : กลางเดือนกันยายน – ต้นเดือนธันวาคม

อยากไปชมดอกไม้ญี่ปุ่น ดอกอะไรกันบ้างน้าาา เลือกไม่ถูกก็ไปมันหมดทุ่งช่วงนี่แหละ ปีนี้ไปชมซากุระ ปีหน้าใบไม้เปลี่ยนสีอะไรประมาณนี้ เลือกได้แล้วมาจองตั๋วด้วยกันนะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *