boarding pass
เคล็ดลับนักเดินทาง

รู้จักกับ Boarding Pass สำหรับมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบิน

ถ้าเป็นคนเที่ยวบ่อยๆ คงคุ้นเคยกับคำนี้ดี แต่ถ้าเป็นมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบิน อาจจะงงๆ กับคำนี้ และสับสนอยู่บ้าง เอาล่ะๆ น้องวายวายจะมาชี้แจงแถลงไข ว่า บอร์ดิงพาสมันเป็นยังไง

Boarding Pass คืออะไร?

บอร์ดดิ้งพาส คือ เอกสารที่อนุญาตให้ผู้โดยสารใช้ผ่านขึ้นเครื่องบิน ในสายการบินที่ได้จองเอาไว้ เพื่อให้ผู้โดยสารถือขึ้นเครื่อง

ใช่ E-Ticket หรือเปล่านะ?

ไม่ใช่ตัวเดียวกันนะ อย่างบอร์ดดิงพาส จะเป็นเอกสารยืนยันการขึ้นเครื่อง ส่วน E-Ticket เป็นเอกสารยืนยันการเดินทาง ซึ่งตัว E-Ticket นี้จะยังไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ ต้องเอาไปเช็คอินเสียก่อน

เราจะได้รับตอนไหน

เมื่อไปเช็คอินที่เคาน์เตอร์ของสายการบินที่จองเอาไว้ในวันเดินทาง เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลถูกต้องเรียบร้อย ก็จะออกเป็นบอร์ดิงพาสให้ ซึ่งหน้าตาอาจจะแตกต่างกันออกไปตามสายการบิน แต่ว่ารูปแบบข้อมูลในนั้นจะมีเหมือนกัน

ถ้าไม่ไปที่เคาท์เตอร์สายการบิน ก็สามารถเช็คอินผ่านเครื่องเช็คอินอัตโนมัติ (Self Service Check-in Kiosk) ที่สนามบินได้

อีกวิธีคือการเช็คอินออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ หรือ Application ของแต่ละสายการบิน เราจะเดินทางกับสายการบินไหนก็เข้าไปเช็คอินในเว็บหรือแอพนั้นได้ ก็จะได้รับเป็น E-Boarding Pass เก็บไว้ในโทรศัพท์ได้ หรือจะให้ดีควร print ออกมาไว้ด้วย

บนนี้มีข้อมูลอะไรบ้าง?

บนบอร์ดดิงพาสก็จะมีรายละเอียดการเดินทางต่างๆ ในเที่ยวบินที่เรากำลังจะเดินทาง ได้แก่ นามสกุล ชื่อ คำนำหน้าชื่อ เที่ยวบิน วันเดินทาง ชั้นโดยสาร หมายเลขประตูทางออกขึ้นเครื่อง หมายเลขที่นั่ง เส้นทางการบิน หมายเลขตั๋วโดยสาร และลำดับการเช็คอิน

มาดูกันว่ามีคำศัพท์อะไรน่าสนใจ

  • Itinerary คือ ใบรายละเอียดการเดินทาง ซึ่งจะได้รับใบนี้หลังจากซื้อตั๋วเครื่องบินเสร็จแล้ว
  • Air Ticket คือ ตั๋วเครื่องบิน
  • E-Ticket คือ ตั๋วเครื่องบินแบบอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบกระดาษ A4 ซึ่งทางสายการบินหรือเอเจนซี่จะส่งให้หลังจากการจองเสร็จสมบูรณ์แล้ว
  • Boarding Pass คือ ใบอนุญาตให้ผ่านขึ้นเครื่อง
  • Departure Time คือ เวลาเครื่องออก
  • Boarding Time คือ เวลาขึ้นเครื่อง (ต้องไปขึ้นเครื่องก่อนเวลาเครื่องออก)
  • Departing คือ เวลาเครื่องออกจากสนามบิน
  • Arriving คือ เวลาที่ถึงจุดหมายปลายทาง

เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับบอร์ดดิงพาส

  • ของสำคัญในการเดินทางอย่างพาสปอร์ต และ บอร์ดดิ้งพาส มีความจำเป็นมาก ถ้าหายก็เดินทางไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องเก็บรักษาเอาไว้อย่างดี ห้ามทำหาย ควรมีกระเป๋าใส่แยกต่างหากเพื่อหยิบใช้สะดวก
  • ก่อนที่เราจะได้รับบอร์ดดิงพาส ต้องเก็บหมายเลข E-ticket เอาไว้ เพื่อเอาไว้ยืนยันกับสายการบิน
  • อย่างอัพโซเชียลจนเป็นอันตรายกับตัวเอง เดี๋ยวนี้ชอบถ่ายรูปบอร์ดดิงพาสโชว์ ว่ากำลังเช็คอินที่ไหน กำลังจะเดินทางไปที่ไหน ถ้าจะถ่ายโชว์จริงๆ ก็ต้องปิดข้อมูลที่สำคัญให้หมด โดยเฉพาะตรง QR Code เพราะว่าถ้าเรายังไม่เดินทางก็อาจจะถูกล้วงข้อมูลหรือสวมรอยได้

แค่นี้ก็รู้จักกับบอร์ดิงพาสกันมากขึ้นแล้วเนอะ ว่าแล้วก็ไปจองตั๋วกันเถอะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *