เคล็ดลับนักเดินทาง

ลัดเลาะท่องเมืองเคียฟ ยูเครน

เที่ยวแถวนี้มันเอาท์ เราไปเที่ยวที่ใหม่ๆ กันบ้างดีกว่า นี่เลย เมือง เคียฟ (Kiev) เมืองหลวงของยูเครน (Ukraine) ด้วยความที่ยูเครนได้เป็นประเทศที่แยกตัวออกจากสหภาพโซเวียต จึงไม่แปลกใจเลยที่จะมีกลิ่นอายของรัสเซียอยู่มาก ความสวยงามกินกันไม่ลงเลยค่ะ ว่าแต่ มีอะไรให้เที่ยวบ้างนั้น เราจะพาไปลัดเลาะท่องเมืองเคียฟ แบบที่เดินเที่ยววันเดียวก็ยังไหว ลองมาดูแพลนกันค่ะ ว่าในหนึ่งวันเราจะไปเที่ยวตรงไหนในเคียฟได้บ้างนะ

มหาวิหารเซนต์โวโลดีเมียร์ (St.Vladimir’s Cathedral)

เคียฟ ยูเครน

มหาวิหารในใจกลางกรุง หนึ่งในสถานที่สำคัญที่สำคัญของเมืองเคียฟ ด้วยสถาปัตยกรรมแบบนี-ไบเซ็นไทน์ (neo-Byzantine) สีเหลืองสดใส เป็นวิหารหกแฉกในแบบฉบับดั้งเดิม มียอดโดม 7 โดม และไม้กางเขนของโดมหลักสูงถึง 49 เมตร

โรงละครโอเปร่าแห่งชาติ (National Opera of Ukraine )

โรงละครโอเปร่าแห่งชาติของยูเครน เป็นโรงละครเก่าแก่ที่ก่อตั้งมาร้อยกว่าปี ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองของเคียฟ ซึ่งยังคงมีโครงสร้างที่แข็งแรง และยังคงสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่และงดงาม

อนุสาวรีย์ โกลเด้นเกต (Golden Gate)

จุดนนี้ เคยเป็นเป็นประตูเมืองเก่าที่เจ้าชายยาโรสลาฟสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 11 เป็นส่วนหนึ่งของปราการป้องกันเมืองเคียฟตอนบน ซึ่งตอนนี้คงเหลือไว้แต่ซุ้มประตูเมืองเท่านั้น แต่ก็เห็นได้ถึงความยิ่งใหญ่ซึ่งถ้ายังคงสภาพสมบูรณ์ทั้งหมด น่าจะสวยงามมากกว่านี้แน่ๆ

โบสถ์เซนต์โซเฟีย (St.Sophia Cathedral)

โบสถ์เก่าแก่โดดเด่นด้วยหลังคาโดมสีเขียวสด ตัดกับอาคารสีขาว ภายในประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องโมเสคสวยงามมาก และรูปสัญลักษณ์พระแม่มารีทําจากกระเบื้องโมเสค สีทองเหลืองอร่ามกว่าล้านชิ้น เป็นที่ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของกษัตริย์ในอดีต

โบสถ์เซนต์ไมเคิล (St.Michael Cathedral)

สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 12 และถูกทำลายลงในสมัยที่ยูเครนถูกปกครองด้วยระบบสังคมนิยม และภายหลังที่ระบบนี้ล่มสลาย ประชาชนก็พากันเรียกร้องให้บูรณะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ จนถึงศตวรรษที่ 17-18 โบสถ์ใหญ่ของที่นี่ได้ปรับปรุงใหม่ในสไตล์ยูเครเนียน-บาร็อก ภายในของโบสถ์ทรงหัวหอมคว่ำนั้น ช่างเข้มขลังและดูมีพลังอย่างประหลาด แต่สำหรับบางคนแค่เห็นสีฟ้าของโบสถ์ถูกตัดด้วยยอดโดมสีทอง ก็หลงใหลกับความงดงามของโบสถ์แห่งนี้แล้วล่ะ

โบถส์เซนต์แอนดริวเดอร์เซนต์ (St.Andrew Church)

โบสถ์แห่งนี้มีความสวยงามแปลกตาไม่เหมือนทื่อื่น เป็นศิลปะแบบบารอค ออกแบบโดยรัสเตรลลี สถาปนิกชาวอิตาลีที่เป็นหนึ่งในผู้ออกแบบเมืองเซนต์ปีเตอรส์เบิรกนั่นเอง

ถนนเครเชียติก (Khreshchatyk)

ถนนสายหลักของกรุงเคียฟ จุดศูนย์รวมของวัยรุ่นในกรุงเคียฟ โซนนี้จะเป็นที่ตั้้งสถานที่ราชการสำคัญต่างๆ ซึ่งวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะมีปิดการจราจรแล้วกลายเป็นถนนคนเดิน เป็นแหล่งรวมศิลปินหลากหลายแขนง เห็นวิถีชีวิตผู้คนที่ออกมาเดินเล่นในวันหยุด อีกหนึ่งมุมของกรุงเคียฟที่น่าไปเดิน

เรียกว่าไปเสพสถาปัตยกรรมสวยๆ กันให้เต็มอิ่มไปเลยจ้า ก็บ้านเมืองเค้าสวยจริงๆ เนอะ ต่อด้วยเดินเล่นชิลล์ๆ ปิดท้ายวัน แค่นี้ก็ได้เที่ยวกรุงเคียฟ แห่งยูเครนกันได้เต็มอิ่มแล้วล่ะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *