เกาะสิปาดัน มาเลเซีย
เคล็ดลับนักเดินทาง

Sipadan Island สวรรค์ใต้น้ำ มัลดีฟส์แห่งมาเลเซีย

สวัสดีค่ะทุกคน ถ้าคิดถึงทะเลเนี่ย ทุกคนคิดถึงที่ไหนกันคะ … ถ้าเป็นวายวายเนี่ย ก็ต้อง Maldives ค่ะ 1 ในใจที่อยากไป แต่….งบไม่ถึง TT แต่อย่าเพิ่งเสียใจไปค่ะ วันนี้วายวายมีที่เที่ยว ทะเลสวย น้ำใส เต็มไปด้วยฝูงปลาและสัตว์น้ำมากมาย รวมถึงที่พักกลางน้ำ ไม่ไกลจากประเทศไทยบ้านเรา มาแนะนำกันค่ะ ที่นั่นก็คือออออ เกาะมาบูล-สิปาดัน นั่นเองค่า !! สวรรค์ใต้น้ำ ฉายามัลดีฟส์แห่งมาเลเชีย รับรองว่าถ้าใครได้ไปสัมผัสธรรมชาติใต้น้ำของที่นี่จะไม่ผิดหวังแน่นอน

ใครที่วางแผนอยากไปเที่ยวทะเล ดำน้ำดูปลา ปะการัง และมีงบประมาณพอสมควรนะคะวายวายแนะนำที่นี่เลย! ‘เกาะมาบูล’ ‘คาปาไล’ และ ‘สิปาดัน’ เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงของประเทศมาเลเชีย ซึ่งหลายคนที่เคยไปมานั้นเนี่ยต่างก็ประทับใจกับที่แห่งนี้ไม่แพ้ที่มัลดีฟส์เลยล่ะค่ะ

เกาะมาบูล (Mabul Island) และ เกาะคาปาไล (Kapalai)

เกาะมาบูล
เกาะมาบูล (Mabul Island)

ตั้งอยู่บนเกาะบอร์เนียว กลางทะเลสุลาเวสี (Sulawesi Sea) รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย โอบล้อมไปด้วยแนวปะการังที่สมบูรณ์ และมีสัตว์น้ำอยู่หลากหลายชนิด สองเกาะนี้ก็คล้ายดำน้ำที่ทะเลใต้บ้านเราค่ะ แต่จะแตกต่างกันตรงที่สัตว์น้ำมีจำนวนเยอะกว่ามาก!

เกาะคาปาไล (Kapalai)

และรีสอร์ทแนวนอนกลางน้ำ แบบ Water Village อะไรแบบเนี้ย มีเยอะมาก ให้บรรยากาศเหมือนอยู่มัลดีฟส์ มีบริการดำน้ำบริเวณรอบๆ เกาะไม่ลึกมาก เป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักมากที่สุด ทั้งสองเกาะนี้จะอยู่ใกล้ฝั่ง-แผ่นดินใหญ่มากกว่าเกาะสิปาดัน

เกาะคาปาไล (Kapalai)

นอกจากเกาะมาบูลและเกาะคาปาไลแล้ว ยังมีเกาะปอม ปอม (Pom Pom) เกาะมาตากิง (Mataking) ที่มีบริการรีสอร์ท ซึ่งสามารถใช้บริการเรือสปีดโบ้ทและเรือเช่าทั่วไประหว่างเกาะแทน หนึ่งในที่พักยอดนิยมบนเกาะมาบูล คือ Sipadan Water Village ค่ะ

เกาะสิปาดัน (Sipadan Island)

เกาะสิปาดัน

จะอยู่ห่างสองเกาะแรกประมาณ 45 นาทีค่ะ ตั้งอยู่ในเขตทะเลลึก รอบๆ เกาะมีแนวปะการัง และมีระบบนิเวศที่สมบูรณ์มากที่สุดเลย ตัวเกาะมีลักษณะเหมือนถูกวางอยู่บนปล่องภูเขาไฟ ลาดชันลงไปก้นทะเลยาวกว่า 500 เมตรเลยทีเดียว

เกาะสิปาดัน (Sipadan Island)

ซึ่งเกาะสิปาดันนี้เป็นแหล่งจุดดำน้ำติด 1 ใน 10 แหล่งดำน้ำที่ดีที่สุดและสวยที่สุดในโลกด้วยนะคะ วายวายจะไปดำน้ำดูฉลามแหละค่ะ ว่าไปนั่น !!

ต้องไปลงทะเบียนก่อนขึ้นเกาะ

ที่เกาะสิปาดันไม่มีที่พัก แต่ถ้าใครจะไปดำน้ำที่เกาะสิปาดันจะต้องขึ้นเกาะไปลงทะเบียนก่อน เพราะที่นี่จะจำกัดโควต้านักดำน้ำในไม่เกิน 120 คน ต่อวันนะคะ เพื่อรักษาระบบนิเวศและทรัพยากร แต่ถ้าใครได้ดำน้ำที่เกาะนี้รับรองว่าจะเป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืม และอยากจะกลับมาบ่อยๆ แน่นอน! เพราะได้เห็นความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตทางทะเลมากกว่า 3,000 ชนิด เช่น ปลาฉลาม ฝูงปลาสากนับร้อยๆ ตัว ปลานกแก้วหัวโหนก เต่าทะเล เรียกได้ว่าใครอยากเห็นสัตว์ทะเลตัวไหน มาที่นี่ไม่ผิดหวังจริงๆ ต้องมีนางเงือกแน่ๆ ค่ะวายวายเชื่อแบบนั้น

ทะเล มาเลเซีย

ถ้าใครอยากจะมาเที่ยวมัลดีฟส์มาเลเชียแห่งนี้ สามารถเดินทางมาได้ตลอดทั้งปีเลยนะคะ เพราะสภาพอากาศของที่นี่ค่อนข้างร้อนตลอดปี มีฝนตกประปรายบางช่วง มีลมทะเลเย็นสม่ำเสมอ ไม่มีฤดูมรสุม ช่วงที่อากาศดีที่สุดจะอยู่ราวเดือนมีนาคม-เดือนกรกฎาคมค่ะ แต่ช่วงที่นักท่องเที่ยวจะมากที่สุดกลับอยู่ที่ราวต้นเดือนพฤษภาคมและต้นเดือนตุลาคม

การเดินทาง

มีเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปลงเมืองตาวาอู(Tawau) ทางใต้ของมาเลเชีย และต่อรถไปยังเมืองเซ็มโปนา (Semporna) เพื่อลงเรือไปยังเกาะสิปาดัน

ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ต่างๆ ต่างก็มีบ้าน มีอาณาเขตที่ตนเองรักและหวงแหน ดังนั้น ไปเที่ยวใกล้ชิดพวกเขาแล้ว ก็อย่าลืมดูแลบ้านพวกเขาให้ดีนะคะ เพราะธรรมชาติที่สวยงามไม่ได้สร้างกันแค่วัน 2 วัน แต่ใช้เวลาเป็น 10 ปีเลยนะ ^^

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *