taiwan autumn ใบไม้เปลี่ยนสีที่ไต้หวัน
เคล็ดลับนักเดินทาง

AUTUMN in TAIWAN 12 แหล่งชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ไต้หวัน

ใครว่าใบไม้เปลี่ยนสีมีแต่ที่ เกาหลี ญี่ปุ่น ที่ไต้หวันก็มีใบไม้เปลี่ยนสีนะจ๊ะ มีหลายที่แล้วก็สวยมากด้วย ช่วงนี้กำลังเข้าสู่โหมดใบไม้เปลี่ยนสีเลย ใครแพลนไปไต้หวันเวลานี้บอกเลยว่าไม่ควรพลาดชมใบไม้เปลี่ยนสีนะจ๊ะ เดี๋ยวจะพลาดโมเมนต์สำคัญๆ ได้แชะรูปสวยๆ อวดภาพสวยๆ ให้โซเชียลได้อิจฉา คิดว่าไปไกลล่ะสิ เปล่าเลยแค่บินไป 3 ชั่วโมงเอง

ถึงแม้ว่าไต้หวันเนี่ยจะไม่ได้มีใบไม้เปลี่ยนสีแบบอลังการงานสร้างเล่นใหญ่ไปทั่วทั้งขุนเขา เหมือนเกาหลี ญี่ปุ่น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลยนะคะ ยังไงก็ได้กลิ่นอายของฤดูใบไม้ร่วงแน่นอน เพราะเขาก็มีต้นเมเปิ้ล ที่พร้อมจะเปลี่ยนสี ผลัดใบ ตั้งแต่ เหลือง แดง ส้ม น้ำตาล ให้เราได้ชม แค่คิดก็ฟินแล้วเนอะ ช่วงเวลาที่เหมาะที่จะไปชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ไต้หวัน ก็ต้องช่วง เดือนตุลาไปจนถึงเดือนมกราคม แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วยนะคะ ว่าแล้วก็แล้วไปเป็นนางเอกซีรี่ย์ท่ามกลางใบไม้เปลี่ยนสีกันเถอะ

1 อุทยานแห่งชาติอ้าววานต้า (Aowanda National Forest Recreation Area)

อุทยานแห่งชาติขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของไต้หวัน อยู่ในหนานโถว ที่นี่เป็นดที่ชมธรรมชาติได้ทุกฤดู ทั้งซากุระในฤดูใบไม้ผลิ น้ำตกในฤดูร้อน พระจันทร์ในฤดูใบไม้ร่วง และต้นเมเปิ้ลในฤดูหนาว และเรื่องความงามของช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ก็คงจะพลาดที่นี่ไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะว่าที่นี่เค้ามีป่าต้นเมเปิ้ลใหญ่ที่สุดในไต้หวัน เรียกได้ว่าเป็น Home of maples บรรยากาศก็ดี๊ดี เย็นสบาย เงียบสงบ ใครอยากดื่มด่ำธรรมชาติ แนะนำเลยว่าต้องมา

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนตุลาคม – มกราคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8:00 – 17:00 น.
การเดินทาง:

  • ขึ้นรถไฟความเร็วสูง (THSR) ลงสถานี Taichung Station และต่อด้วยรถบัส Nantou ไปลงยังป้าย Aowanda
  • ขึ้นรถไฟไต้หวันลงสถานี Taichung Railway Station และต่อด้วยรถบัส Nantou ไปลงยังป้าย Aowanda

2 อ่างเก็บน้ำซีเหมิน (Shimen Reservoir)

อ่างเก็บน้ำอเนกประสงค์แห่งแรกของไต้หวัน อยู่ในเขตเถาหยวน เอาไว้ใช้สอยหลายอย่าง และนอกจากจะเป็นอ่างเก็บน้ำแล้ว เค้ายังปลูกต้นเมเปิ้ลเอาไว้เยอะมาก ทั่วทั้งบริเวณเลยล่ะ ยิ่งช่วงที่ใบเมเปิ้ลกำลังเปลี่ยนสี ที่นี่จะสวยมากขึ้นไปอีก สวยขนาดที่เป็นจุดยอดนิยมของคู่รักมาถ่ายพรีเวดดิ้งกันเลย แบบนี้ต้องชวนแฟนไปควงแขนชมใบไม้เปลี่ยนสีบ้างซะแล้ว

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน – มกราคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8:00 – 17:00 น.
การเดินทาง: รถบัสประจำทาง ขึ้นรถ Taoyuan Bus ลงที่ป้าย Baiji หรือ Amuping

3 ฟาร์มฝูโช่วซาน (Fushoushan Farm)

ฟาร์มฝูโซ่วซาน ตั้งอยู่ระหว่างภูเขาเหอหวน และภูเขาหิมะ ล้อมรอบไปด้วยภูเขาสูงมากมาย เรื่องทัศนียภาพสวยๆ บอกเลยว่าสวยมาก ถ้ามองจากมุมสูงจะเห็นเหมือนฝูโซ่วซานอยู่ตรงกลางดอกบัว ที่มีหุบเขาล้อมรอบคล้ายกับกลีบบัวนั่นเองค่ะคุณ และแน่นอนค่ะฟาร์มแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของช่วงใบไม้เปลี่ยนสีมากๆ ค่ะ เพราะว่าเขามีการปลูกต้นเมเปิ้ลอยู่ทั่วบริเวณฟาร์ม ทำให้ได้บรรยากาศที่เหมือนป่าเมเปิ้ลเล็กๆ สวยมากจริงๆ

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน – มกราคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6:00 – 22:00 น.
การเดินทาง: ขึ้นรถไฟ (TRA) ไปลงยังสถานี Fengyuan และต่อด้วยรถบัสสาย 6506 ไปลงที่ป้าย Lishan

4 อุทยานแห่งชาติกวานอู (Guanwu National Forest Recreation Area)

ทีนี่นะคะเป็นอุทยานแห่งชาติที่นับว่ามีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวันเลยค่ะ ตั้งอยู่ที่ชายแดนเขต หวู่เฟิง ฮินชู ไท่อัน และเหมียวลี่ เวลาที่ใบไม้เปลี่ยนสีเป็นสีแดงท่ามกลางทิวทัศน์ภูเขาและท้องฟ้ามันโรแมนติกมากๆ เลยค่ะคุณ เป็นอีกหนึ่งจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ไต้หวัน ที่อยากจะแนะนำให้มากัน

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน – มกราคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8:00 – 17:00 น.
การเดินทาง: ขึ้นรถไฟความเร็วสูง (THSR) ลงสถานี Hsinchu Station นักท่องเที่ยวสามารถเช่ารถได้ที่ Hsinchu หรือ Zhudong เพื่อความสะดวกในการเดินทาง หรือต่อรถบัสจาก Hsinchu

5 ไทเป อ้าววานต้า (Taipei Aowanda)

สวนไถเป่ย อ้าวว่านต้า หรือมีชื่อจริงว่า ซื่อหนันฮวาหยวน อยู่บนเขาในเขตซื่อหลิน ไทเป ที่นี่เมื่อถึงช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจะสวยมาก เพราะว่ามีพื้นที่ปลูกต้นเมเปิ้ลอยู่มาก แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ของเอกชนจึงมีการเก็บค่าเข้าชมคนละ 200NT ซึ่งก็สามารถนำไปแลกเป็นค่าอาหารหรือเครื่องดื่มได้ ก็เหมือนเราจ่ายค่าอาหารเพื่อเข้าไปชมสวนแหละเนอะ ทานข้าวอร่อยๆ กับบรรยากาศสวนสวยๆ มันต้องฟินมากเลย

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: มี 2 ช่วงคือ เดือนเมษายน – พฤษภาคม และ ตุลาคม – ธันวาคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน
วันจันทร์ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10:00 – 20:00 น.
วันเสาร์ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 9:00 – 22:00 น.
การเดินทาง: นั่งรถไฟใต้ดินลงที่สถานี Jiantan Station แล้วต่อรถบัสสาย 303 ลงที่ป้าย Xiaguaxi

6 ฟาร์มอู่หลิง (Wuling Farm)

ฟาร์มอู่หลิง อยู่บริเวณภูเขาของเมืองไทจง ที่นี่เค้าขึ้นชื่อเรื่องชมดอกซากุระ แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงก็มีเสน่ห์ไม่แพ้กัน ซึ่งจริงๆ แล้วที่ฟาร์มอู่หลิงเขามีอะไรให้เราดูตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นในช่วงปลายปีที่ต้นไม้รอบๆ ซึ่งส่วนใหญ่ คือ ต้นเมเปิลจะพากันเปลี่ยนสีสัน ส่วนในช่วงฤดูใบไม้ผลิก็เป็นช่วงที่ดอกพีช ดอกพลัมเบ่งบาน ฤดูร้อนก็จะมีไม้ดอกสวยๆ และช่วงฤดูหนาว ทั่วทั้งยอดเขาก็ก็กลายเป็นสีขาวโพลนด้วยเกล็ดหิมะที่ปกคลุม เรียกได้ว่ามาได้ทุกช่วงจริงๆ

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: มี 2 ช่วงคือ เดือนเมษายน – พฤษภาคม และ ตุลาคม – ธันวาคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8:00 – 18:00 น.
ค่าเข้าชม: วันธรรมดา 130 NT |วันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดตามเทศกาล 160 NT
การเดินทาง: นั่งรถบัสที่สถานี Taipei Main Station รถออกเวลา 7:20 น.ของทุกวัน (ต้องสำรองที่นั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน) มีวันละเที่ยวเดียว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง

7 อุทยานแห่งชาติอาลีซาน (Alishan National Scenic Area)

พูดถึงไต้หวัน แทบไม่มีใครไม่รู้จักอาลีซาน เพราะเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีชื่อเสียงที่สุดของไต้หวัน ที่นี่อากาศดีเป็นแหล่งผลิตชาคุณภาพสูง และยังมีพื้นที่กว้างใหญ่ ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือตื่นเช้าๆ มาชมพระอาทิตย์ขึ้นบนยอดเขา มองเห็นทะเลหมอกสวยๆ เค้ามีความเชื่อกันด้วยนะ ว่าหมอกบนยอดเขาในยามเช้าจะเต็มไปด้วยพลังชี่ซึ่งก็คือพลังลมปราณ ที่ถือเป็นพลังพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ หากได้มาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่เขาอาลีซาน จะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิต โห..ไม่ธรรมดาเลย

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน – มกราคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
ค่าเข้าชม: วันธรรมดา 200 NT
การเดินทาง: นั่งรถไฟความเร็วสูง (THSR) มาลงที่สถานี Chiayi Station ทางออกที่ 2 แล้วต่อรถบัสไปยังอุทยานแห่งชาติอาลีซาน

8 สีจรือ เบคอันสฟีล ฮอลล์ (Xizhi Beaconsfield Hall)

ที่นี่คือโบราณสถานอันเก่าแก่ ที่สร้างขึ้นเพื่อสักการะบูชาเทพเจ้า และนอกจากเราจะได้เห็นความดั้งเดิมของที่นี่ ก็ยังเป็นอีกจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงามมากๆ เพราะมีต้นเมเปิ้ลจำนวนกว่า 1,000 ต้นที่ขึ้นรายล้อมเต็มไปหมด ไฮไลท์ที่คนชอบไปถ่ายรูปก็คือตรงสะพานโค้ง เพราะจะสวยมาก ควรจะต้องพกพากล้องถ่ายรูปและหนุ่มคู่ใจไปแชะภาพสัก 100 200 รูปด้วยนะคะ

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน – มกราคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8:00 – 18:00 น.
การเดินทาง: นั่งรถไฟ (TRA) มาลงที่สถานี Xizhi Station แล้วต่อรถบัสสาย 896 ไปลงยังป้าย Cihui Temple (Muyi Temple Er)

9 อุทยานแห่งชาติซันลิงค์ซี (Sun Link Sea Forest Recreation Area)

อุทยานแห่งชาติซันลิงค์ซี อยู่ในเขตจูซานของหนานโถว คนไต้หวันชอบมาพักผ่อนหย่อนใจกันที่นี่ เพราะบรรยากาศดี ธรรมชาติสวย มากี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เพราะว่ามีภูมิทัศน์เปลี่ยนไปตลอดทั้งสี่ฤดู ดอกไม้ก็ผลัดกันเบ่งบานไปตามฤดูกาลของใครของมัน มาถึงฤดูใบไม้ร่วงยังมีใบเมเปิ้ลเปลี่ยนเป็นสีแดงให้เห็นอยู่หลายจุด ถือเป็นการชมธรรมชาติในวันสบายๆ

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7:00 – 17:00 น.
การเดินทาง: นั่งรถไฟความเร็วสูง (THSR) มาลงที่สถานี Taichung Station แล้วต่อด้วยรถบัสอุทยานแห่งชาติซันลิงค์ซี

10 เส้นทางเดินเขามานาผัน (Manapan Mountain Trail)

ใครชอบเดินเขามาทางนี้ เส้นทางเดินเขามานาผัน อยู่ในเขตเหมียวลี่ของต้าหู เป็นเขตประวัติศาสตร์ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ ยิ่งช่วงฤดูใบไม้ร่วง ใบเมเปิ้ลกำลังผลัดสีสวยเลยล่ะ

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง
การเดินทาง: นั่งรถไฟ (TRA) มาลงที่สถานี Shengxing Station แล้วเดินทางได้ด้วยรถแท็กซี่

11 อุทยานแห่งชาติไท่เพิ่งซาน (Taipingshan National Forest Recreation Area)

อุทยานแห่งชาติไท่เพิ่งซาน อยู่ทางตอนเหนือของอี๋หลาน มีความน่าไปตรงที่ ติดหนึ่งในสามพื้นที่ป่าสงวนที่สำคัญของไต้หวันเชียวนะ เพราะฉะนั้นแล้ว เรื่องความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ จัดเต็มแน่นอน ใครชอบฟีลธรรมชาติจ๋าๆ ก็น่าจะชอบที่นี่ด้วย ในส่วนของฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ไต้หวันนั้น นอกจากจะมีใบเมเปิ้ลสีแดง ที่สวยแปลกตากว่าที่อื่นก็ต้องใบเมเปิ้ลสีม่วงที่หาดูได้ยากอีกด้วย

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน
วันจันทร์ – วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 6:00 – 20:00 น.
วันเสาร์และวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 4:00 – 20:00 น.
วันหยุดฤดูร้อน (เดือนกรกฎาคมและสิงหาคม) ตั้งแต่เวลา 3:30 – 20:00 น.
การเดินทาง: นั่งรถไฟ (TRA) มาลงที่สถานี Yilan หรือ Luodong Station และขึ้นรถบัส (Kuo-kuang Bus) ไปลงยังป้าย Taipingshan stop (เปิดบริการเฉพาะในวันหยุด)

12 เขตศึกษาธรรมชาติซีโถว (Xitou Nature Education Area)

ซีโถว ชื่อคุ้นๆ มั้ย ที่นี่เค้าดังเหมือนกันนะ เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของไต้หวัน อยู่ในหนานโถว ซึ่งคนที่มาเที่ยวที่นี่จะชอบมาชมความสวยงามของป่าไผ่ บ้างก็มาส่องดูนก และช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีแบบนี้ ที่นี่ก็สวยไม่น้อยหน้าที่ไหนเลยเช่นกัน เพราะว่าธรรมชาติสวย บรรยากาศดีสุดๆ

ช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี: เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม
เวลาเปิดทำการ: ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6:00 – 20:00 น.
การเดินทาง: นั่งรถไฟ (TRA) มาลงที่สถานี Taichung Station แล้วต่อรสบัส (Taichung Bus) ไปลงยังป้าย Xitou

และไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆ ทุกที่ก็มีความงาม และคุณค่าในตัวของมันเอง ธรรมชาติทั้งหลายที่เราได้ชื่นชมพวกเขา ได้อยู่ร่วมกัน ได้พึ่งพาอาศัยกัน การที่เราได้ไปเที่ยวชมพวกเขาในสถานที่ เวลา ที่ต่างกัน มันคือประสบการณ์และความทรงจำที่เราจะสามารถไม่ลืมมันไปได้เลย

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *