เคล็ดลับนักเดินทาง

VISAนักเรียนอเมริกา มีกี่ประเภท?

สำหรับน้องๆคนไหนที่มีแพลนจะไปเรียนต่ออเมริกา แล้วกำลังสับสนว่า VISAนักเรียนอเมริกา มีกี่ประเภท? และต้องสมัครวีซ่าประเภทไหน? จึงจะสอดคล้องกับที่สมัครเรียนไว้ วันนี้Ynotfly มีคำตอบมาฝากกันค่ะ

รัฐบาลอเมริกาได้แบ่งประเภทVISAนักเรียนอเมริกา ออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภท F, J, และ M

  • วีซ่านักเรียนประเภท F เป็นวีซ่าสำหรับนักเรียนที่ต้องการเข้าเรียนในสถานศึกษาของอเมริกาที่ผ่านการรับรอง เช่น วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัยที่ผ่านการรับรอง โรงเรียนเอกชนระดับประถมศึกษา หรือเรียนภาษาอังกฤษที่สถาบันภาษาอังกฤษแบบเต็มเวลา
  • วีซ่านักเรียนประเภท J เป็นวีซ่านักเรียนแลกเปลี่ยน สำหรับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยนในการศึกษาระดับมัธยม และมหาวิทยาลัยในอเมริกา
  • วีซ่านักเรียนประเภท M เป็นวีซ่าสำหรับผู้ที่ต้องการเข้ารับการศึกษาหรือฝึกอบรมในด้านวิชาชีพ หรือด้านอื่นๆที่นอกเหนือจากด้านวิชาการในอเมริกา

ส่วนใครที่ลงเรียนระยะสั้น จะได้เป็นวีซ่านักท่องเที่ยว ประเภท B ซึ่งใช้สำหรับผู้ที่ลงเรียนหลักสูตรระยะสั้นแบบ Part Time Course (ไม่เกิน 15 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) เท่านั้นค่ะ

และก่อนที่จะสมัครขอVISAนักเรียนอเมริกาประเภท F, J หรือ M ได้ ผู้สมัครจะต้องดำเนินการสมัครเรียน และได้เอกสารตอบรับจากสถาบันการศึกษาของอเมริกาที่ได้รับการรับรองโดย Student and Exchange Visitor Program (SEVP) ก่อนค่ะ ซึ่งเมื่อได้รับการตอบรับจากสถาบันที่ได้รับการรับรอง SEVP แล้ว สถาบันจะจัดส่งแบบฟอร์ม I-20 หรือ DS-2019 ให้กับผู้เรียน เพื่อใช้ในการสมัครขอวีซ่านักเรียนอเมริกาเป็นลำดับถัดไป

ข้อมูลที่ควรทราบสำหรับVISAนักเรียนอเมริกา ประเภท F และ M

  • สำหรับนักเรียนใหม่ (ที่ยื่นขอวีซ่าครั้งแรก) สามารถยื่นขอวีซ่าได้ล่วงหน้าไม่เกิน 120 วัน (4เดือน) ก่อนวันเริ่มต้นหลักสูตรการเรียน และผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนจะสามารถเดินทางเข้าอเมริกาได้ล่วงหน้าไม่เกิน 30 วัน (1 เดือน) ก่อนวันเริ่มต้นหลักสูตรการเรียนเท่านั้น
  • สำหรับนักเรียนที่ลงหลักสูตรเรียนต่อเนื่องหรือต่อวีซ่า วีซ่าอาจอนุมัติได้ต่อเนื่อง ตราบใดที่นักเรียนลงทะเบียนเรียนในสถาบันที่ได้รับการรับรองจาก SEVP และ SEVIS ซึ่งนักเรียนสามารถเดินทางเข้าอเมริกาได้ตลอดเวลาก่อนการเริ่มเรียน

ข้อมูลที่ควรทราบสำหรับVISAนักเรียนอเมริกา ประเภท J

  • แม้ว่าสถาบันที่ตอบรับเข้าเรียนจะได้รับการรับรองจาก SEVP และสามารถออกแบบฟอร์ม I-20 และ DS-2019 เพื่อใช้ในการยื่นขอวีซ่านักเรียนได้ตามข้อกำหนด  แต่อาจจะยังไม่ได้รับการรับรองระดับชาติหรือระดับภูมิภาคตามฐานข้อมูลการศึกษาของอเมริกา (รวมถึงสภาเพื่อการรับรองมาตรฐานการศึกษาระดับสูงของอเมริกาที่มีการแสดงสถานะการรับรองสถาบันการศึกษาในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด) สำหรับผู้เข้าร่วมในโครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน จะต้องผ่านการรับรอง, ได้การยอมรับหน่วยกิต ควบคู่กับหลักสูตรที่ผ่านการรับรองของสถาบันอื่น ทั้งจากอเมริกา รวมถึงนายจ้างระหว่างประเทศนั้นๆ เพื่อเชื่อมโยงกับการรับรองของสถาบันด้วย

พอจะทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่าถ้าต้องการไปเรียนต่ออเมริกาจะต้องยื่นขอวีซ่านักเรียนอเมริกาประเภทใด และหากใครที่ยังมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนต่ออเมริกา หรือการยื่นขอวีซ่านักเรียนอเมริกา สามารถขอรับคำปรึกษาจากทีมงามผู้เชี่ยวชาญของ Ynotfly ได้เลยนะคะ

บริการยื่นVISAนักเรียนสหรัฐอเมริกา

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *