วิธีจัดกระเป๋าเดินทาง
เคล็ดลับนักเดินทาง

วิธีจัดกระเป๋าเดินทาง ตามแบบฉบับนักเดินทาง

จองตั๋วเครื่องบินเรียบร้อย ทำอะไรต่อดี? จัดกระเป๋าสิจ๊ะรออะไร วันนี้น้องวายวายจะมาแนะนำวิธีจัดกระเป๋าเดินทางตามแบบฉบับนักเดินทาง ที่พวกขาเที่ยวหรือแบ็คแพคเกอร์เค้าทำกัน ตามมาดูเทคนิคดีๆ กันเลย

เลือกกระเป๋าเดินทางแบบไหน?

พอนึกจะจัดกระเป๋าเดินทางขึ้นมา ก็คิดไม่ตกว่าจะเลือกกระเป๋าเดินทางแบบไหน ก็มันมีตั้งหลายแบบนี่นา

  • ทริปเล็กๆ ไปต่างจังหวัดแค่วันสองวันก็อาจจะแค่กระเป๋าผ้าธรรมดา แล้วแต่สะดวก บางคนชอบกระเป๋าผ้า บางคนชอบกระเป๋า Tote ใบใหญ่ๆ ใส่ทุกอย่างไว้ในนั้น บางคนก็ใส่กระเป๋าเป้โน๊ตบุ้ค ยัดชุดได้ 1-2 ชุด สบายๆ
  • ทริปเดินทางต่างประเทศ ควรเป็นกระเป๋าล้อลาก เผื่อเดินทางไปหลายที่ก็จะเคลื่อนย้ายสะดวก ลากไปเลยจ้า ส่วนจะเป็นล้อลากแบบผ้าหรือแบบแข็งๆ อันนี้บางคนก็ชอบผ้า เพราะความนุ่มนิ่มมันทำให้กระเป๋าไม่แตกง่ายๆ บางคนก็ชอบแบบแข็งๆ ดูแข็งแรงทนทานดี มั่นใจได้ว่าของข้างในของเราจะไม่เสียหาย อันนี้ก็สไตล์ใครสไตล์มัน
    • เดินทาง 1-3 วัน  ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด 18-20 นิ้ว
    • เดินทาง 4-6 วัน  ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด  24 นิ้ว
    • เดินทาง 7-10 วัน ใช้กระเป๋าเดินทางล้อลากขนาด 28 นิ้ว
  • สำหรับคนรักทะเล เดินทางทางเรือ,ข้ามเกาะ ใช้กระเป๋าเดินทางแบบไม่มีล้อ (อย่าลืมกระเป๋ากันน้ำ)
  • สำหรับคนลุยๆ เดินทางลุยป่า หรือน้ำตก ใช้กระเป๋าเป้ Back Pack จะสะดวกกว่า

กำจัดกลิ่นกระเป๋าเดินทาง

ถึงแม้ว่าจะเป็นกระเป๋าใบใหม่หรือใบเก่า ก็มีกลิ่นด้วยกันทั้งนั้น อย่างคนที่ซื้อกระเป๋ามาใหม่ๆ ก็จะไม่ชอบกลิ่นใหม่ๆ ที่บางทีมันทำให้เสื้อผ้าหอมๆ ของเรากลายเป็นกลิ่นกระเป๋าไปด้วย หรือใครที่มีกระเป๋าอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ใช้นานแล้วก็ควรจะต้องปัดฝุ่น หรือตากแดดแรงๆ สักแดดเพื่อลดกลิ่นอับกันบ้าง แค่นี้ก็ได้กระเป๋าพร้อมเดินทางแล้วล่ะ

เช็คลิสต์กันก่อน

เช็คลิสต์ในสิ่งที่จำเป็นจริงๆ แบบที่ไม่ควรขาดเมื่อต้องเดินทางไกล เพราะว่าเกิดฉุกเฉินอะไรขึ้นมาก็ยังมีติดตัวไว้ ไม่ต้องไปทุลักทุเลตามหาซื้อของเอาข้างหน้า เดี๋ยวจะพาลเที่ยวไม่สนุกเอาได้ อย่างของที่จำเป็นก็เช่น พาสปอร์ต ยาประจำตัว แว่นสายตา คอนแท็คเลนส์ ปลั๊กแปลงไฟ เครื่องสำอาง เสื้อผ้า ถุงเท้า เป็นต้น แล้วก็หยิบของจำเป็นใส่ไว้ก่อนเลยจะได้ไม่ลืม

เอกสารสำคัญ เตรียมไว้ให้พร้อม

เอกสารสำคัญที่ต้องพกติดตัวเอาไว้ไม่ให้ห่างจากตัวเด็ดขาด อย่างเช่น บัตรประชาชน หนังสือเดินทาง วีซ่า ตั๋วเครื่องบิน บัตรประจำตัวผู้เอาประกันอุบัติเหตุ รวมไปถึง เงินสด บัตรเครดิต ควรพกใส่กระเป๋าถือขึ้นเครื่องต่างหาก ไม่ควรโหลดไว้ใต้เครื่อง พกติดตัวเราไว้อุ่นใจที่สุด ส่วนเงินก็พยายามแยกใส่หลายๆ กระเป๋าเพื่อความปลอดภัย เอกสารสำคัญควรถ่ายสำเนาหรือถ่ายรูปเก็บเอาไว้ด้วยนะ

เตรียมชุดให้พร้อม

สำหรับเสื้อผ้านั้นถ้าเป็นการเที่ยวเบาๆ ในวันสบายๆ ก็คงไม่ต้องอะไรมากมาย หาเสื้อ กางเกง หรือกระโปรง ที่ mix&match ได้ เผื่อสลับใช้ได้หลายโอกาส เหมาะสำหรับคนที่ยังคิดไม่ออกว่าจะแต่งตัวอะไรดีด้วยนะ แถมไม่หนักกระเป๋ามากด้วย

แต่ถ้าใครต้องมีแพลนไปงานหรือต้องใส่ชุดสวย เลือกชุดที่ผ้าใช้พื้นที่ไม่เยอะ รองเท้าใส่สบายที่ใส่ได้หลายโอกาส ก็จะได้ไม่เปลืองพื้นที่ และอย่าลืมพกพวกเตารีดไอน้ำเล็กๆ ไปด้วยก็ดีนะ เดี๋ยวนี้มีขายเยอะแยะ หรือไม่ก็ลองเช็กกับโรงแรมที่เราจะไปพักก่อนว่ามีให้หรือเปล่า จะได้ไม่ต้องพกไปด้วย

สำหรับสาวๆ พร๊อพเยอะ ต้องสวยเป๊ะปัง อยากถ่ายรูปชิคๆ เอาไปอวดโซเชียล ก็คงจะต้องจัดเซ็ทกันตั้งแต่เริ่มแพ็คแล้วล่ะ ว่าวันนี้มีแพลนเดินทางไปไหน ใส่ชุดอะไร หมวก แว่นตา กระเป๋า รองเท้า หรืออะไรอีก แต่คงต้องกระเป๋าใหญ่หน่อยนะ เผื่อพื้นที่ให้ของช้อปปิ้งก่อนกลับด้วยล่ะ

ม้วนเสื้อผ้าให้เล็กที่สุด

เป็น How to การแพ็คกระเป๋าในหลายสำนัก ที่เราคัดมาแล้วว่าการม้วนเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทาง เป็นวิธีที่ประหยัดพื้นที่มากที่สุด และสามารถใส่ได้ทุกซอกทุกมุม แล้วยังไม่ทำให้เสื้อผ้าเกิดรอยยับด้วย วิธีนี้ใช้ได้ดีกับพวกเสื้อยืด หรือชุดลำลองต่างๆ แต่ถ้าเป็นพวกเสื้อเชิ้ตหรือผ้าที่ยับง่าย แนะนำว่าให้วางแผ่ลงไปทีละตัวๆ ให้ครบ แล้วค่อยทบแขนเก็บทีหลัง แบบนี้เสื้อผ้าก็จะไม่ยับ และยังใส่ได้เยอะมากด้วย

ของใช้ส่วนตัวไม่ต้องพกไปเยอะแยะ

ของใช้ส่วนตัวอย่างพวก สบู่ แชมพู ยาสีฟัน โดยปกติหากไปพักที่โรงแรมเค้าจะมีให้พร้อมอยู่แล้วนะ ไม่ต้องพกไปให้เสียเวลา ถ้าไม่ชัวร์ว่าโรงแรมที่เราจะไปพักมีเตรียมไว้ให้หรือเปล่า ก็หารีวิวดูก่อน แต่หลายคนก็ไม่ชอบใช้ เพราะยังไงก็อยากใช้ของที่เราเอามาเอง ก็แนะนำว่าแบ่งใส่ขวดเล็กๆ จะดีกว่า หรือซื้อแบบ travel size แบบเล็กๆ น่ารักๆ ก็พกง่ายดี ยิ่งสาวๆ ขนกันไปหลายอย่าง ถ้าไม่แบ่งไปก็หนักกระเป๋าแย่

วิธีทำก็ให้แบ่งสบู่หรือแชมพูหรือโลชั่นอะไรก็แล้วแต่ แบ่งใส่ขวดเล็กๆ อย่าลืมบีบไล่อากาศก่อนปิดฝาเพื่อป้องกันแรงกระแทก แล้วซ้อนด้วยถุงซิปล็อกอีกชั้น เผื่อขวดแตกหรือฝาหลุดขึ้นมาจะได้ไม่เลอะเทอะกระเป๋า ของเหลวที่เอาขึ้นเครื่องต้องทำตามกฎดังนี้

  • ของเหลว (รวมเจลต่างๆ) แต่ละชิ้นจะต้องบรรจุในภาชนะขนาดไม่เกิน 100 มิลลิตร ต่อให้มีปริมาณเหลือน้อย แต่ถ้าปริมาตรบรรจุเกิน 100 มิลลิตรก็เอาขึ้นเครื่องไปไม่ได้
  • ของเหลวทั้งหมดรวมกันไม่เกิน 1,000 มิลลิตร
  • ของเหลวทั้งหมดต้องรวมกันใส่ถุงพลาสติกใสโดยต้องนำใส่ถุงพลาสติกแบบ Zip-Lock ขนาด 20 x 20 เซนติเมตร

เก็บรองเท้าในกระเป๋าเดินทาง

เดี๋ยวนี้ไม่น่ากังวลเพราะว่าเราเห็นถุงใส่รองเท้ามาหลายรุ่นหลายแบบ เอาใส่ถุงแล้วจัดใส่กระเป๋าได้สบาย แต่บางทีก็ไม่ต้องซื้อใหม่ให้เปลือกหรอกนะ แค่ถุงพลาสติกก็ช่วยได้ ส่วนรองเท้าพวกผ้าใบ คัทชู ก็หาอะไรมายัดไว้ให้เข้าทรง แนะนำว่าถุงเท้านี่แหละ ทั้งประหยัดพื้นที่เก็บแล้วยังช่วยรักษาทรงรองเท้าได้อีก

ถุงพลาสติกมีติดไว้

ถุงพลาสติกหรือถุงผ้าก็ได้ ให้มีติดกระเป๋าไว้ อย่างเสื้อผ้าที่ใส่แล้วก็ยัดใส่ถุงเพื่อไม่ให้ปนกับของที่ยังไม่ได้ใส่ ที่เหลือก็เผื่อใส่ของกระจุกกระจิกสำหรับเดินทาง แยกของต่างๆ ออกจากกันให้เป็นระเบียบ และที่สำคัญหลายๆ ประเทศเวลาเข้าร้านสะดวกซื้อเค้าจะไม่แจกถุงแล้วนะจ๊ะ ถ้าใครอยากได้ถุงต้องซื้อเพิ่ม ถ้าเรามีถุงติดไว้ก็เอาใส่ได้เลยไม่ต้องเสียตังค์ซื้อถุงอีก

กระเป๋าถือ ไว้ใส่ของสำคัญ

แน่นอนว่ากระเป๋าใบใหญ่ไว้โหลดใต้เครื่อง เราก็ควรจะมีกระเป๋าถือหรือกระเป๋าเป้ที่เอาไว้ใส่ของที่จำเป็น หยิบใช้ง่ายและสะดวก โดยเฉพาะพวกเอกสารสำคัญต่างๆ ต้องมีติดเอาไว้ไม่ให้ห่างตัว ยิ่งพาสปอร์ตนี่หายไปหรือหาไม่เจอล่ะแย่เลย

เอาล่ะ รู้แบบนี้แล้วก็จัดกระเป๋าเดินทางกันได้แล้วใช่มั้ยล่ะ ไม่ว่าจะมือเก่าหรือมือใหม่หัดเดินทาง ก็สามารถเดินทางได้สบายหายห่วง

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *