เคล็ดลับนักเดินทาง

10 ไอเท็ม ที่ควรพกไว้เมื่อไปต่างประเทศ

จะไปต่างประเทศเนี่ย มันลำบากกว่าตอนเที่ยวบ้านเราตรงที่ ถ้าลืมอะไรแล้วจะกลับไปเอาอีกไม่ได้แล้วนะ ต้องไปหาเอาดาบหน้าอย่างเดียว แถมไม่รู้ที่ ไม่รู้ภาษา แล้วยังต้องมีค่าใช้จ่ายเกินงบอีกต่างหาก เอาเป็นว่ามาเช็คกันก่อนเดินทางให้ชัวร์กับ 10 ไอเท็มที่ควรพกไว้เมื่อไปเที่ยวต่างประเทศ

1. พาสปอร์ต

พาสปอร์ต หรือ หนังสือเดินทาง ของสำคัญที่ห้ามขาดสำหรับคนไปเที่ยวต่างประเทศ เพราะถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ มันก็เหมือนเป็นตัวแทนของบัตรประชาชนเมื่อเราไปต่างประเทศนั่นแหละ ถ้าไม่มีก็เดินทางไม่ได้ หรือเกิดหายขึ้นมาก็เรื่องใหญ่เลยล่ะ และนอกจากพาสปอร์ต ก็ยังมีเอกกสารสำคัญต่างๆ ที่ควรพกติดไว้ และควรแยกใส่กระเป๋าต่างหาก แยกใส่ช่องต่างหากได้ยิ่งดี

2. บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต

เงินบาทของเราจะไม่มีความหมายเมื่อเราไปอยู่ต่างประเทศ เพราะว่าเราจะเอาไปใช้จ่ายบ้านเมืองเค้าไม่ได้น่ะสิ บางทีเราแลกเงินไปแล้วก็อาจจะไม่พอ เพราะฉะนั้นเผื่อฉุกเฉินก็ควรพกบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตเอาไว้ เวลาใช้จ่ายก็สะดวกกว่า ดูว่ามีโลโก้ วีซ่า หรือมาสเตอร์การ์ด ก็ใช้บัตรได้ละ แถมยังไม่ต้องพกเงินไปเยอะๆ ด้วยนะ

3. ยาประจำตัว

ยาค่ะยา สำคัญมากเลยนะคะ ยิ่งคนมีโรคประจำตัวจะขาดไม่ได้เด็ดขาด ส่วนคนที่ไม่มีโรคประจำตัวก็ควรจะเตรียมพร้อมเอาไว้ เช่น พาราเซตามอล ยาแก้ปวด แก้แพ้ แก้ท้องเสีย เป็นต้น อะไรก็เกิดขึ้นได้ ยิ่งลมฟ้าอากาศไม่เหมือนบ้านเราบางคนอาจจะไม่สบาย เดี๋ยวจะหมดสนุกเอาซะเปล่าๆ

4. พลาสเตอร์

พลาสเตอร์อันเล็กๆ ไม่ได้เปลืองพื้นที่กระเป๋าเรา แต่ถึงเวลาก็ช่วยได้เยอะ อย่างเดินมากรองเท้ากัดงี้ แปะพลาสเตอร์ช่วยได้เยอะ หรือมีอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ หกล้มแผลถลอก โดนโน่นนี่บาดก็จะได้ปฐมพยาบาลตัวเองได้

5. ผ้าพันคอ เสื้อคลุม

ก่อนเดินทางก็เช็คสภาพอากาศบ้านเมืองเค้าให้พร้อมนะจ๊ะ ผ้าพันคอมีติดไว้ให้อุ่นใจ ผืนใหญ่หน่อยก็ห่มคลุมได้เวลาขึ้นเครื่อง หรือจะเสื้อคลุมสักผืน กันแดดกันลมได้หมด

6. รองเท้าผ้าใบ

รองเท้าผ้าใบคู่โปรด หยิบไปเป็นเพื่อนเดินทางสักคู่ เที่ยวไหนเฮนั่นไม่ต้องกลัวเมื่อย จะขึ้นเขาลงห้วยหรือเดินทางไกลแค่ไหนก็ไม่หวั่น ใส่ได้สบายทุกโอกาส พอไม่ต้องเดินมาก ก็ค่อยเปลี่ยนไปใส่รองเท้าคู่สวยก็ยังได้

7. ที่แปลงหัวปลั๊ก ปลั๊กพ่วง

แต่ละประเทศก็มีหัวปลั๊กหน้าตาไม่เหมือนกัน ใช้หัวปลั๊กต่างกันบ้าง เหมือนกันบ้าง แต่ถ้าจะให้ชัวร์ก็พกใส่กระเป๋าไว้สักอัน ถ้าจะให้ดีควรมีปลั๊กพ่วงด้วยนะ เพราะเราก็ไม่ได้จะใช้แต่อย่างเดียว ไหนจะโทรศัพท์ พาวเวอร์แบงค์ ชาร์จแบตกล้อง แล้วใครสาย gadget ของเล่นเยอะๆ ยิ่งสมควรเอาปลั๊กพ่วงไปอย่างยิ่ง

8. กล้องถ่ายรูป

ใครว่ากล้องถ่ายรูปไม่สำคัญ มันคือความทรงจำดีๆ ของเราเลยนะ นานๆ จะได้ไปเที่ยวต่างประเทศทั้งที ขอเก็บภาพสวยๆ เอาไว้หน่อยเหอะ บางคนบอกแค่มือถือก็ได้ละ แต่ถึงมือถือสมัยนี้มันถ่ายสวยแค่ไหนก็ตาม สายถ่ายรูปก็น่าจะรู้กันว่ามันเทียบไม่ได้กับภาพถ่ายที่ออกมาจากกล้องถ่ายรูปเลย แถมมือถือเมมเต็มเร็วแบตหมดเร็วอีกต่างหาก จะใช้คู่กันก็ได้นะแต่ว่ายังไงมีกล้องถ่ายรูปไปด้วยก็ดีกว่า

9. เมม แบตสำรอง และที่ชาร์จ

พูดถึงกล้อง และโทรศัพท์มือถือ จะไม่พูดถึงตัวช่วยเหล่านี้ไม่ได้ ทั้ง memory card ที่บอกเลยยิ่งไปเที่ยวหลายๆ วัน เมมมีเท่าไหร่ก็ไม่พอ แบตสำรองของกล้องที่เอาไว้ใช้เปลี่ยนระหว่างวัน รวมไปถึงพาวเวอร์แบงค์และที่ชาร์จ ที่ช่วยต่ออายุเจ้ากล้องและโทรศัพท์ของเรายังไงล่ะ

10. app แผนที่ เดินทาง แปลภาษา

application ที่ย่อโลกไว้ในมือเรา อย่าลืมว่าในเครื่องควรมี app แผนที่ เช่น google map หรือ app ของประเทศนั้นๆ ซึ่งจะละเอียดกว่า, app เกี่ยวกับการเดินทาง เช่น บอกสถานที่เที่ยว แนะนำร้านอาหารอร่อย และ app แปลภาษา อย่าง google translate เป็นตัวช่วยให้เราเที่ยวได้แบบไม่ต้องพึ่งการฟุตฟิตฟอไฟ ไม่ต้องเก่ง speak english ก็สื่อสารกับคนที่นั่นได้

มี 10 อย่างนี้ ก็เที่ยวได้ละนะ จองตั๋วแล้วไปเที่ยวกันเลย

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *