อาหารเกาหลี ถ้าจะให้ดีต้องไปชิมให้ถึงถิ่น
เคล็ดลับนักเดินทาง

อาหารเกาหลี ถ้าจะให้ดีต้องไปชิมให้ถึงถิ่น

อยากสวยหน้าใสแบบแดจังกึม ก็ต้องลองตามไปชิมอาหารเกาหลี ว่าเค้ามีวิธีการกินกันยังไง บอกเลยว่าเห็นเมนูหน้าตาเหมือนจะธรรมดา แต่ผ่านการคิดเอาไว้แล้วนะจ๊ะ คือมีการคิดแบบหยินหยางด้วยนะเออ เช่น กินซุปหน้าหนาวเพิ่มความอบอุ่น กินบะหมี่เย็นในฤดูร้อน หลายเมนูมีวิธีปรุงอาหารสืบทอดมาจากวังหลวงเลยทีเดียว และนอกจากกิมจิที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้ว ยังมีอะไรอีก ตามไปชิมด้วยกันเล้ยย

1. อาหารเกาหลี Bibimbap (บิบิมบับ)

บิบิมบับ หรือ ข้าวยำเกาหลี มาจากคำว่า บิบิม หมายถึง การคลุกเคล้า การยำ ส่วนคำว่า บับ หมายถึงข้าว ซึ่งบิบิมบับนี้ถือเป็นอาหารเกาหลีดั้งเดิมมาตั้งแต่โบราณ ที่มีสารอาหารครบถ้วน ทั้งผักต่างๆ และเนื้อสัตว์หมักกับพริกเกาหลีปรุงพิเศษที่เข้ากันอย่างลงตัว สมัยก่อนมักจะมีในวันหยุดที่สำคัญ เช่น เทศกาลชูซอก แต่ในตอนนี้ก็หากินได้ง่ายกว่าเดิมเยอะ

อาหารเกาหลี Bibimbap (บิบิมบับ)

Cr. en.wikipedia.org

2. Bulgoki (บุลโกกิ)

บุลโกกิ อาหารเกาหลีที่ขึ้นชื่อและหากินได้ทั่วไป ความอร่อยอยู่ที่เนื้อสัตว์ที่ผ่านการย่างแบบดั้งเดิม นำมาขลุกขลิกกับซุปบุลโกกิกะทะร้อน พร้อมผักและเครื่องเคียงต่างๆ เวลากินให้กินกับผัก กระเทียม และพริก ห่อเป็นคำแล้วจิ้มน้ำจิ้ม…อร่อย

Bulgoki (บุลโกกิ)

Cr. www.yelp.com

3. Pork Calbi (พอร์กคาลบิ)

พอร์กคาลบิ หรือ หมูย่างเกาหลีที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง แต่ว่าอยากให้ไปชิมต้นตำรับว่าเค้ากินกันยังไง มันจะฟินกว่าเยอะ เป็นเนื้อหมูหมักเครื่องปรุงคล้ายๆ กับ บุลโกกิ แต่เนื้อจะหั่นแผ่นโตและหนากว่า เวลากินก็นำมาย่างบนตะแกรงเตาถ่านจนสุก และใช่กรรไกรตัดให้เป็นชิ้นเล็กๆ พอคำ กินกับข้าวสวย กิมจิ และผักสด ห่อผักแล้วจิ้มน้ำจิ้ม

Pork Calbi (พอร์กคาลบิ)

Cr. www.foodrepublic.com

4. Samgyetang (ซัมเกทัง)

ซัมเกทัง มาแดนโสมก็ต้องกินไก่ตุ๋นโสม เมนูนี้มีต้นตำรับมาจากในวังเลยนะ เป็นเมนูอาหารเกาหลีที่นิยมกินเพื่อบำรุงกำลัง เพราะว่าจะเต็มไปด้วยสมุนไพรต่างๆ เช่น ข้าวเหนียว รากโสม พริกไทยแดง เกาลัด พุทราจีน ที่ยัดไส้เข้าไปในตัวไก่ก่อนจะตุ๋นมาให้เราได้กินกัน มาพร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆ ถ้าได้กินตอนร้อนๆ เวลาอากาศเย็นๆ ยิ่งอร่อยมากขึ้นไปอีก

Samgyetang (ซัมเกทัง)

Cr. carryitlikeharry.com

5. Jimdak (จิมดัก)

จิมดัก ไก่อบซีอิ๊ววุ้นเส้น เป็นเมนูอาหารเกาหลีพื้นเมืองดั้งเดิม เป็นไก่ผัดรวมกับวุ้นเส้น มันฝรั่ง แครอท พริก และซอสดำ เนื้อไก่ที่นิ่ม รสชาติคล้ายกับไก่พะโล้สูตรเกาหลี เป็นเมนูง่ายๆ กินกับข้าว หอมอร่อย รสเผ็ดถึงเครื่อง

Jimdak (จิมดัก)

Cr. Crazy Korean Cooking

6. Shabu Shabu (ชาบูชาบู)

ชาบูชาบู หม้อไฟสไตล์เกาหลี จะใช้เนื้อหมูหั่นชิ้นบางๆ ปูอัด หั่นยาวๆ เกี๊ยวกุ้ง เกี๊ยวหมู และผักสารพัดชนิด เติมด้วยน้ำซุปร้อนๆ ต้มต่อจนเดือด ก่อนจะกินก็จะนำอุด้งลงต้มอีกครั้ง พอสุกก็ตักมากินกับข้าวสวย กิมจิ และน้ำจิ้ม

Shabu Shabu (ชาบูชาบู)

Cr. hilleries.com

7. Takkalbi หรือ Dakgakbi (ดักคาลบิ)

ดักคาลบิ ไก่บาร์บีคิวผัดซอส สีสันและรสชาติจัดจ้าน โดยเป็นการนำไก่บาร์บีคิว ข้าวเหนียว มันหวาน ผักต่างๆ ลงผัดรวมกับซอสพริกไทยแดงแบบเกาหลี เวลารับประทาน จะนำผักกาดเขียว มาห่อรับประทาน หลังจากทานไปสักพักจะนำข้าวสวย และสาหร่ายแห้งมาผัดรวมกับทัคคาลบี เรียกว่าทัคคาลบีโปคึม อร่อยได้ถึงสองแบบ

Takkalbi หรือ Dakgakbi (ดักคาลบิ)

Cr. flickr/ michael ballestamon

8. Hanjeongsil (ฮันจองซิก)

ฮันจองซิก อาหารชุดเกาหลี อีกเมนูสุดหรูที่มีต้นกำเนิดจากในวัง โดยจะจัดเป็นชุดๆ จานเล็กๆ แต่มีของให้เลือกเยอะมาก เวลากินจะเริ่มเสิร์ฟที่จานเรียกน้ำย่อยก่อนซึ่งจะเป็นของเย็น และตามด้วยข้าวต้มหรือโจ๊กอุ่นๆ ตามมาด้วยอาหารจานหลัก ซึ่งจะมีทั้งทอด ต้ม ปิ้งย่าง นึ่ง บางทีก็มีหม้อไฟด้วย ปิดท้ายด้วยเครื่องดื่มของหวาน

Hanjeongsil (ฮันจองซิก)

Cr. www.reddit.com

9. Naengmyeon (แนงมยอน)

ถ้าอากาศร้อนๆ ต้องลอง แนงมยอน บะหมี่เย็นสไตล์เกาหลี เป็นอาหารเกาหลียอดนิยมในช่วงฤดูร้อน โดยจะเป็นเส้นบะหมี่อยู่ในน้ำซุปเย็นที่ใส่เกล็ดน้ำแข็งเข้าไปด้วย นิยมสั่งกินหลังจากที่กินหมูย่างบุลโกกิกันเรียบร้อยแล้ว ถ้าใครอยากจะลอง ก็สามารถสั่งได้ง่ายตามร้านอาหารเกาหลีทั่วไป หาไม่ยากเลย

Naengmyeon (แนงมยอน)

Cr. shinporestaurant.com

10. บิบิมกุกซู

ถ้าดูจากหน้าตาแล้ว มันก็คือบะหมี่ยำเกาหลี คือเอาเส้น “กุกชู” หน้าตาคล้ายๆ เส้นขนมจีน แต่ทำมาจากแป้งข้าวสาลี แล้วนำมาคลุกเคล้ากับกิมจิและเครื่องปรุงต่างๆ โปะด้านบนด้วยไข่ต้ม จะทำให้อร่อยกลุ่มกล่อมมากยิ่งขึ้น เป็นอีกเมนูหน้าร้อนเพราะได้ความเย็นจากเส้นด้วยจ้า

บิบิมกุกซู

Cr. www.maangchi.com

11. ชึกซอก ต๊อกโบกี

หม้อไฟกระทะร้อน รสเผ็ดจัดจ้าน เป็นเมนูสุดฮิตของคนเกาหลี ด้วยความที่มีรสชาติถึงใจ และในหม้อก็เต็มไปด้วยของกินมากมาย ทั้งเส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นมาม่า ไข่ต้ม ต๊อกโบกี ออมุก ผักนิดหน่อย ยิ่งถ้ามีชีสเพิ่มเข้าไป ยิ่งฟินสุดๆ เมนูนี้ควรกินหน้าหนาว เพราะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายได้ดีทีเดียว

ชึกซอก ต๊อกโบกี

Cr. VisitKorea

12. ไก่ทอดเกาหลีกับเครื่องดื่มเย็นๆ

เมนูธรรมดาที่จัดว่าเด็ด ไก่ทอดกรอบนอกนุ่มใน ราดด้วยซอสสูตรพิเศษ ที่เข้ากันกับไก่หมัก ได้สัมผัสของความหวาน เผ็ด ตัดกันกำลังดี คนเกาหลีคนนิยมกินกับเครื่องดื่ม เช่น เบียร์หรือโซจู ได้นั่งเสวนากัน จิบเบียร์พร้อมไก่ทอดรสเด็ด ท่ามกลางอากาศเย็นๆ ของเกาหลี มันดีอย่าบอกใคร

ไก่ทอดเกาหลี

Cr. www.cbc.ca

จริงๆ ยังมีอีกหลายเมนูที่เอามาพูดก็คงไม่หมด คงต้องตามไปชิมด้วยตัวเองแล้วล่ะ เพราะว่าอาหารเกาหลีอร่อยๆ ยังรอเราอยู่

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *