เคล็ดลับนักเดินทาง

เตรียมตัวอย่างไร? ถ้าอยากพาผู้สูงอายุ เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ

บางครั้งการไปเที่ยวต่างประเทศก็ไม่ได้มีแค่ วัยรุ่น วัยทำงาน ใช่ไหมล่ะคะที่อยากไป คุณพ่อคุณแม่ หรือคุณตาคุณยายที่มีอายุก็อยากไปเช่นกัน ยิ่งในหลายๆบ้านที่เดินทางกันเป็นครอบครัว ก็ต้องมีความอยากพาคุณพ่อคุณแม่ของที่บ้านไปเปิดหูเปิดตาด้วย แต่อยากจะพาผู้สูงอายุไปเที่ยวต่างประเทศทั้งที ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างนะ วันนี้เรามีวิธีมาแนะนำกันค่ะ

สำหรับใครนะคะที่ต้องการพาคุณพ่อ คุณแม่ที่สูงอายุแต่ยังแข้งเรงพอที่จะเดินทางด้วยเครื่องบินได้เนี่ย ควรเตรียมตัวดังนี้ค่ะ
การเตรียมตัวก่อนเดินทาง
1. เข้ารับการตรวจสุขภาพก่อนการเดินทาง แน่นอนค่ะว่าผู้สูงอายุแต่ละท่านจะมีสุขภาพร่างกายที่แตกต่างกัน ก่อนการเดินทางควรตรวจเช็คสภาพร่างกายให้แน่นอนก่อน ค่อยพาท่านเดินทางนะคะ
2. เตรียมยาที่จำเป็นติดตัวและเช็คเรื่องวัคซีนที่ควรได้รับ สำหรับผู้สูงอายุบางท่านที่มีโรคประจำตัว หรือ ต้องทานยาเป็นประจำตามกำหนด ควรพกยานั้นติดกระเป๋าไว้ด้วยนะคะ
3. กรณีที่มีโรคประจำตัว ควรรอให้มีอาการดีและปลอดภัยก่อนที่จะเดินทาง และควรมียาที่จำเป็นติดตัวขึ้นเครื่อง หากเป็นโรคประจำตัวที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ อาจจะต้องมีเอกสารรับรองแพทย์ติดตัวไว้ด้วยค่ะ
4. จัดเตรียมเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศที่จะเดินทาง สำหรับผู้สูงอายุแล้วการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ อาจทำให้ป่วยได้ อย่าลืมตรวจสอบเรื่องของเครื่องแต่งกายในแต่ละประเทศให้ดีนะคะ
5. ทำประกันสุขภาพสำหรับการเดินทาง สำหรับข้อนี้ไม่ใช่แค่ผู้สูงอายุควรทำนะคะ วัยอย่างเราๆก็ต้องทำค่ะ กันไว้ดีกว่าแก้นะคะ แต่อาจจะต้องศึกษาข้อมูลของประกันแต่ละประเภทด้วยนะคะ ในเรื่องของข้อจำกัดอายุของผู้เดินทาง เพราะอายุผู้เดินทางอาจจะเกินจากที่ทางประกันกำหนดได้นะคะ

ข้อปฏิบัติขณะเดินทาง ขณะที่เราอยู่บนเครื่องนะคะ ควรปฏิบัติตัวดังนี้ค่ะ
1. ออกกำลังขณะอยู่บนเครื่องเพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดดำอุดตัน แน่นอนค่ะว่าร่างกายของผู้สูงอายุเริ่มมีบางส่วนสึกหรอ ดังนั้นเมื่ออยู่บนเครื่องนานๆ อาจจะทำให้ร่างกายเจ็บป่วยได้ การขยับร่างกายเล็กน้อย ก็จะช่วยผ่อนคลายอาการเมื่อยล้าได้ด้วยนะคะ
2. ดื่มน้ำ และไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือดื่มกาแฟในปริมาณมากเพื่อป้องกันการขาดน้ำ ซึ่งข้อนี้อาจจะมีข้อจำกัดหลายอย่างนะคะทั้งเรื่องของการใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน หรือ ตัวผู้เดินทางเอง แต่การจิบน้ำบ่อบๆ ก็ช่วยได้นะคะ

เมื่อถึงปลายทาง แน่นอนค่ะว่าถึงปลายทางแล้วจะปล่อยไปไม่ได้นะคะ ยังต้องดูแลสุขภาพต่อ
1. ไม่ควรตากแดดนานเนื่องจากผู้สูงอายุเช่นเดียวกับเด็กเล็กจะเกิดอาการขาดน้ำได้ง่ายซึ่งทำให้เกิดอันตรายได้ หากเราไปในสถานที่ที่มีแดดจัด ควรมีอุปกรณ์กันแดด เช่น หมวก หรือ ร่ม ไว้ให้ผู้สูงอายุด้วยนะคะ
2. พยายามดื่มน้ำมากๆ เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องขับถ่าย ไปถึงต่างประเทศทั้งที อาจจะมีอาหารการกินที่ไม่ถูกปาก ทำให้การขับถ่ายผิดปกติ การดื่มน้ำจะเข้าไปช่วยเสริมในเรื่องของการขับถ่าย และยังป้องกันอาการขาดน้ำได้ด้วยนะคะ
3. หลีกเลี่ยงอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด ซึ่งข้อนี้เราอาจจะไม่สามารถเช็คได้แน่นอนนะคะว่าสะอาดไหม แต่เราสามารถเลือกร้านอาหารที่สะอาดและมั่นใจได้ ก็สมัยนี้มีรีวิวให้เราอ่านเยอะแยะเลยนะคะ
4. นอนให้เพียงพอเพื่อที่จะปรับตัวให้เข้ากับเวลาปลายทาง การไปต่างประเทศอาจจะทำให้เวลาการใช้ชีวิตผิดแปลกไปยิ่งกับผู้สูงอายุด้วยแล้ว การพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีแล้ว อาจจะทำให้ป่วยได้นะคะ

ทางที่ดีก่อนการเดินทาง ควรศึกษาข้อมูลสภาพอากาศของประเทศนั้นๆ และ ทำการตรวจสุขภาพไว้ด้วย ถ้าร่างกายแข็งแรง จะเที่ยวที่ไหน เมื่อไหร่ ก็เต็มที่ได้เลย อย่าลืม ทำประกันการเดินทางเอาไว้ อุ่นใจ หายห่วงนะคะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *