เคล็ดลับนักเดินทาง

เสริมสิริมงคลครั้งใหญ่ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุด พม่า

ช่วงนี้อะไรๆ มันก็ดูติดๆ ขัดๆ ก็เลยอยากจะไปไหว้พระขอพรเสริมสิริมงคลให้กับตัวเองสักหน่อย ถ้าพูดถึงเรื่องนี้ก็ต้องนึกถึง พม่า เป็นอันดับแรก เพราะว่าขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งพระพุทธศาสนา เหมาะแก่การไปไหว้พระขอพรในเวลานี้เป็นที่สุด และนี่ก็คือ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งพม่า ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปสักครั้ง…

1. พระมหาเจดีย์ชเวดากอง

สุดยอดมหาเจดีย์อันยิ่งใหญ่แห่งพม่า ที่คงไม่มีใครไม่รู้จัก ไปเที่ยวพม่าทั้งทีถ้าไม่ได้ไปไหว้ขอพรที่เจดีย์ชเวดากองก็เสียเที่ยวแย่ เจดีย์สีทองอร่ามที่มีอายุเก่าแก่กว่าสองพันปี ตั้งอยู่ในตัวเมืองย่างกุ้ง เป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า มาตั้งจิตอธิษฐานขอพรต่อหน้าองค์พระเจดีย์ ขอพรเรื่องอะไรก็ได้สมปรารถนา ดูวิธีไหว้ขอพรพระมหาเจดีย์ชเวดากอง

2. พระธาตุมุเตา

พระธาตุมุเตา หรือเจดีย์ชเวดมอดอ พระธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่ในกรุงหงสาวดี เป็นพระธาตุที่มีความงามตามแบบฉบับมอญ และยังเป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดของพม่าที่มีอายุยาวนานกว่าสองพันปี ภายในเจดีย์บรรจุพระเกศาธาตุ ความศักดิ์สิทธิ์เลืองลือมายาวนาน เพราะในสมัยโบราณนั้นเมื่อพระเจ้าบุเรงนองจะออกศึก จะทรงมานมัสการที่นี่ก่อนทุกครั้ง ถ้าจะอธิษฐานแนะนำให้อธิษฐานตรงพระมหาธาตุเดิมที่อยู่ตรงข้างๆ ซึ่งก่อนนั้นเคยพังลงมาจากแผ่นดินไหว จุดนี้เชื่อว่าอธิษฐานแล้วศักดิ์สิทธิ์มาก

3. พระธาตุอินทร์แขวน

พระธาตุอินทร์แขวน หรือไจ๊ทีโย ก้อนหินทองคำยักษ์ใหญ่สุดอัศจรรย์ เพราะว่าตั้งอยู่ตรงริมหน้าผ้าได้โดยไม่ไหวเอนมาเป็นเวลานานแสนนาน เหมือนว่าจะหล่นลงมาได้ แต่กลับไม่หล่น บนก้อนหินยังจำลองเป็นพระเกศแก้วจุฬามณี พระธาตุประจำปีจอ ใครเกิดปีจอควรหาโอกาสมาไหว้สักการะพระธาตุอินทร์แขวน และว่ากันว่าถ้าใครมานมัสการพระธาตุอินทร์แขวนครบ 3 ครั้ง จะพบเจอแต่ความสุขความเจริญ

4. มหาเจดีย์ชเวสิกอง

ไปต่อกันที่เมืองพุกาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของ มหาเจดีย์ชเวสิกอง มีหมายความว่า “เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ” องค์เจดีย์ได้รับอิทธิพลมาจากมอญ ซึ่งภายบรรจุพระธาตุสำคัญถึง 3 ส่วน คือ พระเขี้ยวแก้ว ที่กษัตริย์แห่งศรีลังกาได้นำมาถวาย, พระธาตุกระดูกไหล่ ที่นำมาจากเมืองศรีเกษตร(ใกล้เมืองแปร) และพระธาตุพระนลาฏ (หน้าผาก) ซึ่งที่ตั้งของเจดีย์แห่งนี้เกิดจากการตั้งจิตอธิษฐานต่อพระเขี้ยวแก้วว่า ถ้าช้างเผือกคุกเข่าลงที่ใดจะสร้างเจดีย์ไว้ที่นั่น ซึ่งช้างเผือกก็ได้คุกเข่าลงตรงที่แห่งนี้นี่เอง

5. พระมหามัยมุนี

พระมหามัยมุนี แห่งเมืองมัณฑะเลย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีชีวิต เพราะเชื่อว่าพระพุทธรูปองค์นี้ คือองค์พระพุทธรูปที่มีชีวิตโดยพระพุทธเจ้าได้ประทานลมหายใจมาให้ เราจะเห็นได้ว่าในทุกๆ เช้าจะมีพิธีล้างพระพักตร์อันศักดิ์สิทธิ์ ด้วยน้ำอบน้ำหอมผสมทานาคาอย่างดี พร้อมกับแปรงพระโอษฐ์ และใช้ผ้าจากศรัทธาที่ประชาชนนำมาถวาย มาเช็ดจนแห้งสนิท และเป็นอีกโอกาสดีๆ ที่เราจะได้เห็นอีกหนึ่งพิธีกรรมทางศาสนาที่สืบทอดมายาวนาน

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *