ทำความเข้าใจกับ JR PASS แบบง่ายๆ
เคล็ดลับนักเดินทาง

ทำความเข้าใจกับ JR PASS แบบง่ายๆ

JR PASS เนี่ย เราก็ได้ยินชื่อมานานแล้วล่ะ แต่สำหรับคนเที่ยวญี่ปุ่นใหม่ๆ การจะใช้ JR PASS มันก็ยังมึนๆ งงๆ ตั้งแต่ตอนเริ่มตัดสินใจซื้อกันเลย ก็มันมีตั้งหลายแบบให้เลือกเต็มไปหมด อย่าเพิ่งงงจ้า เราจะมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กัน

ขั้นแรก แยกตามพื้นที่ JR Pass VS Area

1. JR PASS หรือ JAPAN Rail Pass

มันก็คือบัตรรถไฟญี่ปุ่น ที่จ่ายแบบเหมาๆ ซื้อบัตรครั้งเดียวเที่ยวได้ทั่วญี่ปุ่นตามเส้นทางที่รถผ่าน และไม่ใช่แค่รถไฟเท่านั้นนะ ถ้าเป็นรถโดยสารต่างๆ ของ JR ก็สามารถขึ้นได้เกือบจะทั่วญี่ปุ่นเลยล่ะ 

2. AREA PASS (JR PASS เส้นทางอื่นๆ)

เอาจริงๆ มันก็คือเจอาร์พาสชนิดหนึ่งนั่นแหละ แต่จะเป็นโซนที่ไกลออกไปนอกเมือง แบ่งตามเขตต่างๆ เหมาะสำหรับคนที่มีที่เที่ยวในใจว่าอยากไปเที่ยวที่อื่นที่ ไม่ได้อยู่แค่ตัวเมืองเท่านั้น ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 6 โซนหลักๆ ก็คือ

JR PASS

JR-HOKKAIDO ครอบคลุมเส้นทางฮอกไกโด มีแบบ 3,5,7 วัน และแบบพิเศษ 4 วันที่สามารถเลือกวันเดินทางไม่ติดกันได้

JR-EAST ครอบคลุมเส้นทางญี่ปุ่นตะวันออก แบ่งย่อยออกไปอีกคือ JR EAST PASS (Tohoku area) สำหรับเส้นทางโทโฮคุ and the JR EAST PASS (Nagano, Niigata area) เส้นทางนากาโน่า นิงาตะ

JR-CENTRAL ครอบคลุมเส้นทางญี่ปุ่นตอนกลาง แบ่งออกเป็น Takayama-Hokuriku Pass และ Ise-Kumano Pass

JR-WEST ครอบคลุมเส้นทางญี่ปุ่นตะวันตก ประกอบด้วยภูมิภาคคันไซ และเกาะฮอนชู

JR-SHIKOKU ครอบคลุมเส้นทางชิโกะกุ

JR-KYUSHU ครอบคลุมเส้นทางคิวชู

ชนิด JR PASS แบบ Green VS Ordinary

กลับมาว่าด้วยเรื่อง JR PASS แบบปกติกันต่อ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นบัตรแบบที่มือใหม่หัดเที่ยวญี่ปุ่นอย่างเราควรมีมากว่าบัตรแบบ Area เพราะคงไม่ค่อยได้ไปเที่ยวกันไกลๆ สักเท่าไหร่ ซึ่งมันก็จะแบ่งเป็นสองแบบด้วยกันคือ แบบ Green สำหรับชั้นธุรกิจ และแบบ Ordinary สำหรับชั้นธรรมดา (ยังกะตั๋วเครื่องบินแน่ะ)

Cr. digjapan.travel

ซึ่งการซื้อตั๋ว เราสามารถเลือกได้ว่าจะเดินทางกี่วัน มีสามแบบให้เลือกคือ 7 วัน, 14 วัน และ 21 วัน เอาตารางมาให้ดูคร่าวๆ จะได้เห็นภาพ แต่ราคาอาจจะมีปรับเปลี่ยนนะจ๊ะ ยังไงลองเช็คกันดูอีกที ราคาเป็นเงินเยน ส่วนเงินไทยเป็นเท่าไหร่ลองคำนวณดู เวลาไปซื้อของจะได้นึกเลขถูก (เช็คราคาล่าสุด 1 บาท = 3.53 เยน) [ซื้อบัตร JR PASS คลิก]

Type:
Green
Ordinary
Duration
Adult
Child
Adult
Child
7-day
38,880 YEN
19,440 YEN
29,110 YEN
14,550 YEN
14-day
62,950 YEN
31,470 YEN
46,390 YEN
23,190 YEN
21-day
81,870 YEN
40,930 YEN
59,350 YEN
29,670 YEN

*ราคาเด็ก 6-11 ขวบจะลดลงครึ่งหนึ่ง ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่า 6 ขวบขึ้นฟรี โดยให้นั่งกับผู้ปกครอง

ได้มาแล้ว ใช้ยังไงต่อ

  • แลกพาสกันก่อน เมื่อซื้อตั๋วแล้ว สามารถนำมาแลกพาสได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งจะมีอายุการใช้งาน 7,14,21 วันติดต่อกันนับตั้งแต่วันเริ่มใช้พาส
  • ในตอนแลกพาส อย่าลืมระบุวันเริ่มต้นที่จะใช้พาสนะจ๊ะ อย่างเช่น เราเดินทางไปแลกพาสวันที่ 1 เดือนนี้ แต่จะเริ่มต้นใช้พาสในการเดินทางในอีก 3 วันข้างหน้า ให้แจ้งล่วงหน้าว่าจะใช้ในวันที่ 3 ไม่อย่างนั้นจะคิดเริ่มต้นตั้งวันที่แลกพาส ถ้าไม่บอกก่อนเค้าจะเริ่มให้วันที่ 1 เราก็จะเสียวันไปฟรีๆ แล้วถ้าเค้าพิมพ์วันให้เราไปแล้วก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้แล้วนะจ๊ะ
  • ชื่อใครชื่อมันนะจ๊ะ สามารถใช้ได้เฉพาะผู้ที่ระบุชื่อในพาสเท่านั้น จะใช้แทนกันไม่ได้
  • ตอนเริ่มต้นใช้พาส ให้เดินผ่านช่องทางเดินที่มีเจ้าหน้าที่ เพื่อขอรับประทับตราลงที่ช่องประทับตราของเจ้าหน้าที่ (ช่องหนีบประทับตรา) ที่ช่องตรวจตั๋ว และยื่นแสดงพาสตอนจะผ่านช่องตรวจตั๋ว อย่าลืมพกพาสปอร์ตติดตัวไปด้วย
  • สามารถใช้เดินทางรถไฟที่มีสัญลักษณ์ JR ได้ทุกที่ทั่วประเทศ
  • สามารถขึ้นรถไฟชินคันเซ็นได้ ยกเว้นรถไฟ NOZOMI และ MIZUHO
  • สามารถขึ้นรถบัสสายท้องถิ่นแต่ละสายของบริษัท JR Bus แต่ไม่ใช่เส้นทางรถบัสด่วนของ บริษัท JR Bus
  • สามารถขึ้นเฟอร์รี่ JR Miyajima Ferry สำหรับเดินทางไป มิยะจิมะ – มิยะจิมะกุจิ *ไม่สามารถใช้เรือ Jetfoil ฮะคะตะ – ปูซาน (เกาหลี) เรือความเร็วสูง JR คิวชู
  • และในส่วนของเส้นทางนั้น เค้าจะมีแผนที่ให้ เราสามารถดูเส้นทางได้จากแผนที่เลยจ้า

แบบไหนที่ต้องจ่ายเพิ่ม

ถ้าเราขึ้นรถต่อไปนี้จะไม่คิดรวมในบัตรเจอาร์พาส จะต้องจ่ายเงินเพิ่มต่างหาก เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากเสียเงินเพิ่มก็ดูกันดีๆ ล่ะ

  • รถไฟชินคันเซ็น NOZOMI และ MIZUHO
  • รถไฟตู้นอน, รถไฟตู้ Green , Gran จ่ายเพิ่มเฉพาะค่า Seat Fare ส่วนค่า Basic Fare ไม่ต้องจ่าย
  • รถไฟ JR ที่วิ่งบนรางของเอกชน (เส้นทาง Morioka – Aomori , Osaki – Tokyo Teleport – Shin-Kiba, Ito – Izukyu Shimoda , Naoetsu – Joetsu Myoko – Arai , Kanazawa – Tsubata , Kawarada – Tsu , Fukuchiyama – Toyooka , Kamigori – Chizu , Kubokawa – Wakai )

พอจะเข้าใจกันบ้างแล้วเนาะ ว่าแต่ไปญี่ปุ่นครั้งนี้ต้องมีติดไว้ซักใบแล้วล่ะ

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *