เคล็ดลับนักเดินทาง

สะบายดี หลวงพระบาง เที่ยวใกล้ๆ แค่ไปลาว

สะบายดี หลวงพระบาง ไปเที่ยวลาวกันดีกว่า เมืองที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นมรดกโลก เพราะยังคงวัฒนธรรมดีๆ วิถีชีวิตที่น่ารัก เรียบง่าย และยังมีวัดโบราณ ธรรมชาติสวยๆ มาหลวงพระบางที่เดียวก็ได้ครบ

เช้าๆ ตักบาตรข้าวเหนียว

เรียกได้ว่า ตักบาตรข้าวเหนียว เป็นเอกลักษณ์ของวิถีชีวิตชาวหลวงพระบางกันไปแล้ว ใครๆ ที่มาเที่ยวลาวก็ต้องไม่พลาดกับกิจกรรมนี้ ตื่นแต่เช้า นุ่งซิ่น ใส่สไบพาดไหล่ มาสัมผัสวิถีชีวิตคนหลวงพระบาง นั่งเรียงแถวกันเป็นระเบียบเรียบร้อย พร้อมกับข้าวเหนียวของแต่ละคน เพื่อที่จะรอตักบาตร จะมีพระมาบิณฑบาตรกว่าร้อยรูป เวลาใส่บาตรจะต้องนั่งคุกเข่า ใส่ข้าวเหนียวปั้นเล็กๆ ทีละปั้นๆ เมื่อครบหมดแล้ว ถึงเวลาพระฉัน ชาวบ้านก็จะยกสำรับอาหารไปถวายต่างหาก เรียกว่าการถวายจังหัน

ไหว้พระวัดเชียงทอง

วัดเชียงทอง หลวงพระบาง

มาถึง หลวงพระบาง ต้องไปไหว้พระที่วัดหลวงของหลวงพระบาง ซึ่งก็คือ วัดเชียงทอง ซึ่งได้สร้างไว้ตั้งแต่ครั้งที่หลวงพระบางยังเป็นเมืองหลวง ก่อนที่จะย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เวียงจันทน์ ตั้งอยู่บนที่ตั้งสวยงาม ตรงบริเวณที่แม่น้ำคานและแม่น้ำโขงมาบรรจบกันพอดี และสถาปัตยกรรมแบบหลวงพระบางแบบดั้งเดิม หลังคาแอ่นโค้ง และลาดลงต่ำมาจนเกือบถึงพื้น ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปไสยาสน์ที่งดงาม

ขึ้นไปสักการะพระธาตุพูสี

พระธาตุพูสี อีกหนึ่งสถานที่สำคัญของหลวงพระบางที่เราควรเดินทางไปกราบไหว้สักการะ ซึ่งพระธาตุพูสีจะตั้งอยู่บนเนินเขาสูง 150 เมตร ใจกลางเมืองหลวงพระบาง เราจะต้องเดินขึ้นบันไดเพื่อไปยังจุดสูงสุด ระหว่างทางมีจำปาลาวส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดทาง เมื่อไปถึงเราจะพบกับองค์พระธาตุทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมปิดทองทั้งองค์ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมยอดประดับด้วยเศวตฉัตรทองสำริด 7 ชั้น สูง 21 เมตร เป็นพระธาติสีทองอร่ามสวยงามมาก และเมื่อมาถึงจุดนี้เรายังสามารถมองเห็นวิวเมืองหลวงพระบางได้อย่างชัดเจน

เยือนวัดใหม่สุวันนะพูมาราม

Photo: justgola

วัดใหม่สุวันนะภูมาราม หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า วัดใหม่ วัดแห่งนี้ก็เป็นอีกวัดสำคัญของหลวงพระบาง เพราะเป็นวัดเก่าแก่ที่เคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสังฆราชองค์สุดท้ายของลาว และยังเคยเป็นที่ประดิษฐานพระบาง พระพุทธรูปคู่เมืองหลวงพระบางก่อนที่จะอัญเชิญไปประดิษฐานในหอพระบาง ซึ่งหน้าตาของวัดใหม่จะดูไม่เหมือนวัดอื่นๆ ในหลวงพระบาง และยังมีลวดลายวิจิตรบรรจง สวยงามมากๆ อีกด้วย

ไหว้พระธาตุหมากโมวัดวิชุนราช

วัดวิชุนราช เป็นที่ตั้งของ พระธาตุหมากโม มาจากคำว่าแตงโม เพราะมีลักษณะเจดีย์เหมือนแตงโมผ่าครึ่ง เป็นเจดีย์ที่มีรูปร่างแปลกตา นอกจากจะคล้ายแตงโมแล้ว ยังมียอดพระธาตุคล้ายรัศมีเปลวไฟของพระพุทธรูป และมีฐานเป็นทรงดอกบัวตูม และวัดนี้ยังเป็นที่ประดิษฐาน พระบาง ซึ่งอาราธนามาจากเมืองเวียงคำ แต่ต่อมาก็ได้ย้ายไปประดิษฐานที่หอพระบาง

เที่ยวเล่นน้ำตกตาดกวางสี

น้ำตกกวางสี หรือ ตาดกวงสี เป็นสถานที่เที่ยวทางธรรมชาติที่เป็นไฮไลท์ของหลวงพระบางเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นน้ำตกที่สวยงามมาก เป็นน้ำตกหินปูนที่ค่อยๆ ลดหลั่นกันไปเป็นชั้นๆ น้ำใสมาก มีน้ำตลอดทั้งปี บริเวณรอบๆ ยังร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ ที่เดินเข้าไปแล้วรู้สึกเย็นสบาย ใครจะเดินเล่น หรือว่าจะลงเล่นน้ำก็ได้นะ อย่าลืมเอาชุดไปเผื่อเปลี่ยนด้วยล่ะ

ตลาดไนท์พลาซ่า

เที่ยววัดก็แล้ว น้ำตกก็แล้ว ก็ต้องได้เวลาช้อปปิ้งกันบ้าง เที่ยวชมสีสันยามค่ำคืนที่ ตลาดไนท์พลาซ่า เป็นถนนคนเดินที่เราจะได้เห็นของพื้นเมืองของชาวลาวจากหลากหลายถิ่น มีสินค้าพื้นเมืองมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผ้าปัก ผ้าทอมือ ผ้านุ่ง ผ้าซิ่น เครื่องเงิน เครื่องไม้ ซึ่งเราสามารถเข้าไปเดินชมได้ตั้งแต่เวลา 5 โมงเย็นถึงประมาณ 4 ทุ่ม เดินได้จนสุดถนน

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *