เคล็ดลับนักเดินทาง

เที่ยวเวียดนามเหนือ ลัดเลาะรอบฮานอย ซาปา ฟานซีปัน

เวียดนามเหนือ เป็นที่ตั้งของฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม รวมไปถึงเมืองน่าเที่ยวอย่าง ซาปา ฟานซีปัน ที่นี่ก็จะเต็มไปด้วย ธรรมชาติดีๆ สถานที่สวยๆ และจุดแลนด์มาร์กของเวียดนามหลายจุด เพราะฉะนั้น สำหรับคนที่อยากเที่ยวใกล้ๆ แค่เวียดนาม แต่ยังไม่รู้จะไปตรงไหนบ้าง เรามีที่เที่ยวเวียดนามเหนือมาแนะนำ

เที่ยวฮานอย ชมอ่าวฮาลอง

มาเริ่มกันที่ฮานอย และจะไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ อ่าวฮาลอง เพราะว่าที่นีได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากยูเนสโก้ด้วยนะ เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่มีเกาะหินปูนรูปร่างแปลกตานับพันเกาะ เป็นอ่าวที่มีธรรมชาติสวยมากๆ ทั้งเกาะทั้งภูเขาสีเขียวดูสบายตา ตัดกับน้ำใสๆ ในอ่าวฮาลอง ล่องเรือกันเพลิน ใครจะแวะเที่ยวเกาะต่างๆ ก็ได้นะ หรือใครจะลองเปลี่ยนบรรยากาศนอนพักบนเรือซักคืนก็ดีเหมือนกัน

เที่ยวเวียดนาม อ่าวฮาลอง

ถ้ำสวรรค์เทียนกุง

อย่างที่บอกว่าอ่าวฮาลองน่ะ ธรรมชาติสวยมาก และแน่นอนต้องมีถ้ำสวยๆ ให้เราได้เที่ยวชมเหมือนกัน ถ้าจะพูดถึงถ้ำที่นี่ก็มีเยอะ แต่ที่เค้านิยมเที่ยวกันก็ต้อง ถ้ำเทียนกุง เค้าเปรียบเป็นถ้ำสวรรค์ยังไงยังงั้น เพราะว่ามีหินงอกหินย้อยสวยงาม และเที่ยวไม่ยากเพราะว่าเค้าทำทางให้เดินเรียบร้อย

ถ้ำสวรรค์เทียนกุง

ถ้ำเทียนกุง

Cr. www.vietnamtravelblog.info

ตำนานเล่าขาน ทะเลสาบคืนดาบ

ทะลสาบคืนดาบ หรือ ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม ชื่อนี้มีตำนาน ว่ากันว่า ในสมัยครั้งที่กษัตริย์เวียดนามทำสงครามสู้รบกับจีนนั้น ก็สู้กันไปสู้กันมาไม่ชนะซักที พอมาล่องเรือที่ทะเลสาบแห่งนี้ ได้มีเต่าขนาดใหญ่ตัวหนึ่งคาบดาบวิเศษมาให้ พระองค์จึงนำไปสู้รบจนได้รับชัยชนะกลับมา หลังเสร็จสงครามก็เลยเอาดาบมาคืนที่นี่ หากมองไปกลางทะเลสาบเราจะเห็นเจดีย์โบราณสวยๆโผล่ขึ้นพ้นน้ำ เรียกว่า ทาพรัว หมายถึง หอคอยเต่า ตามตำนานนั่นเอง

ทะเลสาบคืนดาบ

ข้ามสะพานแสงอาทิตย์ วัดหง็อกเซิน

หลายคนคงคุ้นตากับรูปสะพานสีแดงของเวียดนาม แต่ถ้าไม่รู้ว่าเป็นที่ไหนจะบอกว่าอยู่ที่นี่ วัดหง็อกเซิน วัดโบราณบนเกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบคืนดาบ ตั้งอยู่บนเนินหยก ซึ่งก็จะมีสะานสีแดงสด มีความหมายอันไพเราะว่า สะพานแสงอาทิตย์ยามเช้า ให้เราเดินข้ามจากวัดไปอีกฝั่งได้ ภายในวัดมีศาลเจ้าโบราณและเต่าสต๊าฟตัวใหญ่ ที่เชื่อว่าเป็นเต่าศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 2 ตัวที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้

สะพานแสงอาทิตย์ วัดหง็อกเซิน

เจดีย์เตริ่นกว๊อก ทะเลสาบโฮไต

เรามาดูอีกหนึ่งทะเลสาบกันดีกว่า เรียกว่า ทะเลสาบโฮไต ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในฮานอย แต่จุดเด่นอยู่ตรงที่ เจดีย์เตริ่นกว็อก เจดีย์ที่เก่าแก่ที่สุดในเวียดนาม เป็นเจดีย์สีชมพูไล่ระดับขึ้นไปเป็นชั้นๆ ทั้งยิ่งใหญ่และงดงาม

เจดีย์เตริ่นกว๊อก ทะเลสาบโฮไต

เยือนหมู่บ้าน กั๊ต กั๊ต ชมวิวนาขั้นบันได

ขึ้นเหนือไปอีกหน่อย อีกหนึ่งไฮไลท์ของการเที่ยวเวียดนามเหนือ เราจะเจอกับหมู่บ้านชาวเขา กั๊ต กั๊ต หมู่บ้านวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ให้เราได้ไปสัมผัสวิถีชีวิตได้อย่างใกล้ชิด บอกก่อนเลยว่ามาที่นี่ต้องเตรียมแรงให้ดีนะ เพราะเราจะต้องขึ้นเขาลงเขากันจ้า และจุดไฮไลท์ของหมู่บ้านก็คงเป็นกังหันพลังน้ำที่อยู่คู่หมู่บ้านมานาน และที่ขาดไม่ได้เมื่อมาถึงยอดเขา ต้องได้ชมวิวนาขั้นบันไดที่สวยที่สุดในเวียดนาม

หมู่บ้าน กั๊ต กั๊ต ชมวิวนาขั้นบันได

หมู่บ้าน กั๊ต กั๊ต

เดินผ่านม่านหมอก ชมดอกไม้ฮัมรอง

ขึ้นสู่ยอดเขาฮัมรอง หรือภูเขาปากมังกร เพราะว่ามีรูปร่างเหมือนมังกรอ้าปาก ท่ามกลางไอหมอกเย็นสบาย ชมดอกไม้และสวนหินสวยงาม และเป็นจุดชมวิวเมืองซาปาได้แบบพาโนราม่า ได้เห็นเมืองสวยๆ ที่ล้อมรอบด้วยภูเขาสวยงามมาก และบอกเลยว่าที่นี่หนาวตลอดทั้งปี เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะไปอย่าลืมเตรียมอุปกรณ์กันหนาวไว้ให้พร้อม

ยอดเขาฮัมรอง

ยอดเขาฮัมรอง

Cr. www.justgola.com

เย็นชุ่มฉ่ำน้ำตกสีเงิน

น้ำตกสีเงิน เป็นน้ำตกที่สวยที่สุดในซาปา ที่ไหลมาจากยอดเขาฟานซีปัน สูงกว่าร้อยเมตร ลดหลั่นกันไปหลายระดับลัดเลาะไปตามหน้าผา พร้อมความชุ่มชื่นของละอองน้ำที่มีอยู่รอบตัว

น้ำตกสีเงิน

พิชิตยอดเขาฟานซีปัน

ภูเขาฟานซีปัน เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในอินโดจีน และนอกจากจะสูงที่สุด วิวยังสวยสุดๆ อีกต่างหาก งานนี้ได้ทั้งขาเที่ยวและขาลุย สำหรับขาเที่ยวก็ขึ้นกระเช้าขึ้นไปชมด้านบนได้ชิวๆ ส่วนขาลุยสามารถปีนเขาขึ้นไปได้ แต่ต้องเตรียมฟิตร่างกายให้พร้อม ถ้าเราขึ้นไปถึงยอดเขาเช้าๆ ซึ่งเป็นช่วงที่กระเช้ายังไม่เปิด เราจะได้เห็นวิวแบบไม่มีคนเลยล่ะ สุดยอดไปเลย

ยอดเขาฟานซีปัน

ยอดเขาฟานซีปัน

Please follow and like us:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *